Trong khi cầu Sài Gòn kêu cứu vì quá tải thì dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2,giải pháp quan trọng “chia lửa” cho cầu Sài Gòn, lại đang rơi vào bế tắc vì…không tìm đâu ra chỗ đặt trạm thu phí.

Theo kế hoạch, cầu Sài Gòn 2 dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2009. Sau đóphải lùi đến tháng 4/2010. Song đến nay lại vẫn chưa có động tĩnh gì. Nguyênnhân là chủ đầu tư (Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ- PMC) và TPHCM vẫn chưathống nhất được phương án thu hồi vốn.

Dự kiến, dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ được thực hiện bằng hình thức BOT (xâydựng - khai thác - chuyển giao). Phía PMC sẽ đầu tư xây dựng và thu hồi vốnbằng cách thu phí các phương tiện giao thông qua cầu. Tuy nhiên, vấn đề quantrọng là đặt trạm thu phí ở đâu. Vì muốn thu phí qua cầu Sài Gòn 2 phải đặttrạm tại 2 phía đầu cầu, tức là trên đường Điện Biên Phủ hoặc Xa lộ Hà Nội.

Thực tế đơn vị thu phí toàn tuyến cửa ngõ Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - ĐiệnBiên Phủ hiện nay là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII). Dùhiện còn nhiều đơn vị khiếu nại vị trí đặt trạm của CII không hợp lý (thuphí cho đường Điện Biên Phủ nhưng đặt tại Xa lộ Hà Nội) nhưng sau năm 2013,khi đầu tư xong Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội thì đơn vị này sẽ “danh chínhngôn thuận” thu phí tại đây.

Do vậy, nếu đặt trạm thu phí cầu Sài Gòn 2 ở bất cứ vị trí nào trên tuyếnĐiện Biên Phủ - Xa lộ Hà Nội đều sẽ ảnh hưởng đến trạm thu phí của CII (vìnhiều người sẽ ngại đóng phí 2 lần mà chọn tuyến đường khác). Điều này CIIchắc chắn sẽ không đồng ý.

TP.HCM: Cầu Sài Gòn 2 còn bế tắc vì… chỗ thu phí

Cầu Sài Gòn 2 sẽ được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện nay

Nếu PMC thu phí chung với CII tại trạm thu phí hiện hữu trên Xa lộ Hà Nộithì sẽ khiến doanh thu hàng năm của mỗi đơn vị giảm so với dự kiến, thờigian thu phí phải kéo dài hơn. Hiện CII đang nắm quyền thu phí trên tuyếnnày đến năm 2055, nếu thêm trạm của PMC thì không biết đến bao giờ người dânđi qua tuyến đường này mới hết phải đóng phí.

Trong văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng cho rằng:việc thu phí chung tại Trạm xa lộ Hà Nội (hiện do CII khai thác) là khôngthể vì sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của CII, dẫn đến kéo dài hợp đồng thu phícho các bên (PMC và CII), làm tăng mức độ rủi ro trong việc hoàn vốn đầu tư…

Phía chủ đầu tư đề xuất hình thức đầu tư xây cầu trả bằng đất thì UBND TPHCMcũng khó chấp nhận được vì quỹ đất của thành phố cũng không còn nhiều. Nếutrả chậm bằng ngân sách sẽ càng thiệt hơn vì vốn đầu tư sẽ tăng cao nhiềulần do phải chịu thêm lãi suất… Mà nếu đầu tư một lần thì ngân sách thànhphố chịu không nổi vì tổng vốn đầu tư cây cầu này là gần 2.500 tỷ đồng.

Vậy là kế hoạch xây thêm cây cầu chạy song hành với cầu Sài Gòn hiện hữu lâmvào cảnh bế tắc thực sự.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT khẳng định, việc xây cầuSài Gòn 2 là rất cấp bách. Bởi cầu Sài Gòn hiện hữu đang xuống cấp nhanhchóng, khó đáp ứng đủ nhu cầu giao thông ngày càng phát triển mạnh mẽ nhưhiện nay.

Do vậy, Sở GTVT TPHCM đang kiến nghị UBND TPHCM báo cáo Trung ương, xin giữlại phần thu vượt dự toán ngân sách hàng năm trong giai đoạn 2010 - 2015 (dựkiến mỗi năm là 5.000 tỷ đồng) để xây dựng các công trình giao thông trọngđiểm. Đây sẽ là nguồn vốn khả thi để xây dựng cầu Sài Gòn 2.

Theo Tùng Nguyên
TP.HCM: Cầu Sài Gòn 2 còn bế tắc vì… chỗ thu phí