thanh tra giao thôngthường xuyên ra quân xử phạt nhưng tình trạng taxi “dù” trên địa bànTPHCM vẫn không có dấu hiệu giảm. Hành khách than vãn vì bị chặt chém,doanh nghiệp taxi nghiêm túc thì than trời vì bị ảnh hưởng.

Đủ hình thức “nhái” nhãnhiệu

Chị Hương, nhân viên truyềnthông một công ty bất động sản kể: “Có lần tôi đón taxi ở sân Bay Tân SơnNhất, thoáng thấy chiếc taxi trờ tới mang bảng hiệu Vinasun tôi bước lên xengay và bảo về Bà Chiểu. Đi được nửa đường thì tài xế bảo cước là 150.000đồng (bình thường chỉ chừng 80.000 đồng).

Tôi đòi tính cước theo đồnghồ, nếu không sẽ phản ánh lên công ty. Nhưng khi anh ta nói anh ta chỉ là cánhân đăng ký chạy taxi chứ không thuộc công ty nào thì tôi mới té ngữa ra.Lúc xuống xe nhìn kỹ mới thấy bảng hiệu hộp đèn trên xe anh ta là Vinasum”.

Đó là một trong những trườnghợp hành khách đi taxi ở TPHCM phải chịu cảnh “chặt chém” không thương tiếccủa giới taxi “dù”. Giới này còn có nhiều “chiêu” khác như dùng đồng hồ gianlận cước, đòi tiền “boa” của khách nước ngoài…

Còn hình thức “nhái” nhãnhiệu của các taxi “dù” thì muôn hình vạn trạng. Dễ dàng nhất là trang tríbên ngoài xe y hệt như xe các hãng taxi nổi tiếng, nhiều nhất là xe các hãngVinasun, Vinataxi, Mai Linh. Tên hãng ở hộp đèn cũng được nhái tương tự nhưVinasum, M.taxi, Vinamet, Vinameter…

Ngay cả số điện thoại của cáchãng này cũng bị nhái. Nhưng nếu nhìn kỹ thì cũng phát hiện ở một góc khuấtnào đó có ghi tên đơn vị chủ quản của taxi này là một hợp tác xã kinh doanhtaxi vô danh nào đó.

TP.HCM: Loạn taxi “dù” nhái hãng có thương hiệu

Hoạt động bát nháo của taxi “dù” khiến nhiều hãng taxi uy tín phải lao đao

Một thanh tra giao thông chobiết: “Các taxi này thường đăng ký hoạt động ở một hợp tác xã rồi lấy xenhái các hãng nổi tiếng để chạy. Cũng có trường hợp tài xế từng làm việc ởcác hãng taxi lớn, khi nghỉ việc thì dùng luôn nhãn hiệu của hãng này đểchạy taxi “dù”.

Thậm chí, nhiều tài xế taxi“dù” cũng không thèm đăng ký hoạt động taxi. Khi bị thanh tra giao thôngkiểm tra thì cãi chày cãi cối, chỉ khi bị  bắt quả tang mới chịu nộp phạt.Nộp xong lại chạy tiếp.

Dẹp hoài không yên

Thực ra, thanh tra giao thôngvẫn thường xuyên ra quân dẹp taxi “dù”. Tụ điểm taxi “dù” “nổi tiếng” nhấtgần đây là sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua cũng bị lực lượng này quần đảoliên tục. Trong năm 2009 đã phát hiện và xử lý hơn 1000 vi phạm. Tuy vậy,sang quý 1/2010, thanh tra giao thông vẫn phát hiện và lập biên bản xử lýhơn 200 trường hợp vi phạm tại đây.

Các tụ  điểm khác như chợ BếnThành, các tuyến đường trung tâm như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng… cũngthường xuyên có thanh tra giao thông kiểm tra. Thế nhưng, do lợi nhuận lớnnên taxi “dù” vẫn hoành hoành, không có dấu hiệu suy giảm.

Việc xe “dù” nhái nhãn hiệucác hãng taxi có tên tuổi khiến các hãng này nhiều khi phải mang tiếng “oan”.Nếu hành khách gọi điện về trung tâm phàn nàn thì nhân viên hãng còn có cơhội xác minh và cải chính. Nhưng nhiều hành khách để trong lòng thì hãng mấtuy tín và mất khách.

Tình hình căng thẳng đến nổicác hãng taxi làm ăn chân chính phải sử dụng nhiều cách để “thoát”, có khiphải tự thân điều tra các đối tượng taxi “dù” nhái nhãn hiệu của mình và nhờcác cơ quan chức năng can thiệp xử lý.

Đơn cử như taxi Vinasun cuốinăm 2009 phải đổi kiểu sơn và màu sơn xe. Nhưng đến cuối tháng 3 vừa qua lạiphát hiện nhiều xe “nhái” nhãn hiệu của hãng này hoạt động công nhiên giữatrung tâm TP.

Bức xúc quá, bà Đặng Thị LanPhương, Tổng giám Công ty cố phần Ánh Dương Việt Nam (chủ nhãn hiệu taxiVinasun) phải cử nhân viên đi điều tra chủ từng tài xế taxi “dù” nhái nhãnhiệu Vinasun tên gì, địa chỉ cư trú ở đâu, lái xe nào… và nhờ Sở Giao thôngVận tải xử lý giúp.

Theo ông Võ Ba, Giám đốc hãngFuture Star thì trên địa bàn thành phố có khoảng 2.000 taxi dù đang hoạtđộng. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Theo Hạ Nguyên
TP.HCM: Loạn taxi “dù” nhái hãng có thương hiệu