Những người bán thực phẩmtươi, rau củ hay các loại nước mát trở lên “linh động” để bắt nhịp vớithời tiết. Nắng nóng đã làm tăng nhu cầu được phục vụ hàng hóa tận nơicủa người dân…
>>
>>
>>
Thêm 1.000 đồng để “tránh”nắng
Thời tiết quá nắng nóng làmngười dân TPHCM rất ngại ra đường. Thế nên, phát sinh nhu cầu được đáp ứngtại chỗ những hàng hóa lặt vặt hàng ngày như đồ ăn, nước uống. Nhiều ngườiđồ ăn, nước uống, hoa quả ướp lạnh… thậm chí người bán thực phẩm tươi sốngđã lập tức nắm bắt nhu cầu này, tăng cường việc bán hàng tận nơi.
Cộng thêm giá dịch vụ, giá cảnhững mặt hàng bán tận nơi đều “nhỉnh” hơn giá bình quân. Người dùng đều vuilòng chấp nhận chi tiền thay cho việc phải “đội” nắng để đi mua hàng.
Chị Mai, chủ một cửa hàngthời trang trên đường Võ Thị Sáu (Q.3) cho hay, thay vì ra tiệm ăn trưa giờnhân viên tại cửa hàng đều gọi cơm mang đến, mỗi phần cơm mắc hơn 1.000 đồng.
“Nước uống hay hoa quả ướplạnh mình cũng đều mua của hàng rong” - chị Mai so sánh: “Như ký mận này muatại đây là 15.000 đồng, ngoài chợ chỉ 12 - 13.000 đồng thôi. Mắc hơn xíunhưng còn hơn phải ra ngoài lúc nắng nôi thế này”.
|
Mua tại nhà đắt hơn nhưng nhiều người chấp nhận để không phải… “lội” nắng (Ảnh: Hoài Nam) |
Mưu sinh bằng chiếc xe đẩybán thịt heo, cá và rau củ, chị Huyền (quê ở Châu Thành, Long An) cho biếtdịp nắng nóng thế này lượng hàng chị bán ra tăng gấp đôi. “Người ta mua tạinhà nhiều hơn trước. Mình bán tận nơi, giá cũng cao hơn một ít nhưng kháchkhông phàn nàn”, chị Huyền nói.
Cô Bạc, bán nước mát trênđường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) cho hay trước đây cô chỉ đứng bán tại mộtđiểm. Nhưng hơn một tháng nay, cô cũng chọn hình thức bán tận nơi, chủ yếubán cho các cửa hàng dọc đường.
“Nắng nóng người ta dùngnhiều nhưng rất ngại đi mua. Mình chịu khó đi lại nhiều hơn vừa bán đượchàng mà còn được giá. Như ly nước rau má, nước sâm lạnh bán tại chỗ là 4.000đồng nhưng đưa đến tận nơi là 4.500 đồng, ai cũng vui vẻ hết” - cô Bạc cườikhoe.
Hàng chống nắng tăng giá,bán chạy
Tại các siêu thị, các chợ,doanh số bán các mỹ phẩm chống nắng như kem chống nắng, kem chăm sóc da, tócđều tăng cao, có nơi tăng đến gấp 2 - 3 lần so với trước (như siêu thị Big Ctăng 300%). Tại các chợ Bến Thành, chợ Thái Bình (Q.1), do lượng người kháchmua kem chống nắng tăng cao nên giá nhiều mặt hàng cũng tăng theo.
“Đắt hàng nhất là kem chốngnắng, tiếp đó là kem trang điểm kèm tác dụng chống nắng. Nhiều loại tăng giánhưng cao nhất là hàng xách tay, tăng trên 20%” - một tiểu thương bán mỹphẩm chợ Thái Bình cho hay.
Bên cạnh kem chống nắng, cácmặt hàng mỹ phẩm như kem dưỡng tóc, mặt nạ góp phần “giải nhiệt” cũng bánchạy. Xu hướng, khách hàng sử dụng các loại chiết xuất từ hoa quả, thảo dược.
Mặt hàng trực tiếp “che” nắngnhư găng tay, tất, khẩu trang cũng sôi động không kém. Lượng bán ra của mặthàng này tại các chợ sỉ đều tăng, giá tăng nhẹ. Bán chạy nhất là các loạikhẩu trang loại lớn, chất vải dày, giá từ 10.000 - 16.000 đồng/chiếc.
Tuy nhiên, tại các điểm bánkhẩu trang, găng tay lẻ dọc đường phố giá cả lại vô tội vạ. Khách hàng chủyếu mua đột xuất khi cần dùng nên nhiều người bán thừa cơ chặt chém. Mỗichiếc khẩu trang loại thường, giá từ 4.000 - 5.000 đồng, khách mua dọc đườngcó thể phải trả đến 7.000 - 8.000 đồng/chiếc.
Nhu cầu về mặt hàng này caotrong những ngày nắng nóng nên nhiều người bán vé số, thuốc lá dọc đườngcũng tranh thủ kiêm thêm bán khẩu trang, găng tay.
Theo Hoài Nam