Tại đêm bất động sản (BÐS) lần thứ 25 do Hiệp hộiBÐS TP.HCM tổ chức, Ông Shigehisa Matsumura, chuyên gia quy hoạch cao cấp củaNikken Sekkei, cho biết: Hơn 10 năm trước, phần lớn các khu đô thị mới được hìnhthành có khoảng cách xa trung tâm thành phố khoảng 10 phút xe máy, nay mức trungbình các đô thị mới cách xa trung tâm từ 20-30 phút. Trong khi tại khu vực ÐôngNam Á, khoảng cách đi lại từ các khu đô thị vào trung tâm bình quân vào khoảng40-50 phút bằng phương tiện ô-tô, xe buýt, tàu điện…
|
Kết nối giao thông tốt, các đô thị mới sẽ thu hút được khách hàng |
Hướng phát triển chung của thế giới vềquy hoạch nhà ở là xây dựng ở xa trung tâm cũ, có như vậy mới tạo dựngđược môi trường, không gian sống trong lành tách bạch với các khu đô thịnáo nhiệt ồn ào. Ðể phát triển các cụm đô thị, các khu đô thị vệ tinhhướng đến nhu cầu phát triển của xã hội thì việc phát triển giao thônglà vấn đề mấu chốt.
Mặc dù tại TP.HCM đã có rất nhiều dự án pháttriển giao thông, nhưng tiến độ triển khai còn quá chậm, chưa đáp ứng cho sựphát triển. Chính vì vậy các khu đô thị vệ tinh vẫn chưa thu hút cư dân về ở,mọi người chấp nhận sống chen chúc với giá cả đắt đỏ ở khu trung tâm.
Trong khi đó nhiều chuyên gia BÐS đã dự báo,trong những năm tới xu hướng phát triển BÐS sẽ được chuyển hướng mạnh mẽ ra vùngven đô, và đây là xu thế tất yếu. Bởi lẽ, khung giá nhà đất nội thành quá cao,quỹ đất phát triển cũng không còn nhiều. Những địa điểm sẽ phát triển các khu đôthị vệ tinh mới trong tương lai có bán kính 20-30km như: Quận 9, 12, Thủ Ðức,Tân Phú, Bình Tân, huyện Hóc môn, Củ Chi, Nhà Bè. Kết hợp với các khu đô thị vệtinh ở các tỉnh lân cận TP.HCM như: Ðồng Nai, Bình Dương, Long An… là nguồn bổsung BÐS giá thấp cho khách hàng có nhu cầu chỗ ở.
Trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt,TP.HCM sẽ phát triển theo hai hướng chính và hai hướng phụ, liên kết với cáctỉnh xung quanh, không phụ thuộc ranh giới hành chính. Hai hướng chính là pháttriển về phía đông và phía nam, hai hướng phụ là bắc tây-bắc và tây tây-nam.
Cùng với bốn hướng trên là bốn hành lang ưu tiênphát triển, tạo động lực cho khu vực phát triển toàn diện. Ðó là hành lang cửangõ phía đông (dọc tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây) kết nối với các đôthị Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hòa (Ðồng Nai); Hành lang phía nam dọc trụcđường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối các đô thị dọc tuyến đường này và đô thị cảng HiệpPhước; Hành lang hướng tây-bắc (dọc quốc lộ 22) liên kết với các đô thị Ðức Hòa(Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh) và Thủ Dầu Một (Bình Dương; Hành lang hướng tâytây-nam là dọc trục đường Nguyễn Văn Linh kết nối các đô thị khu nam với khu đôthị Tân Kiên (trung tâm huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Ðịnh hướng phát triển TP.HCM đến năm 2025 cũngxác định: Hệ thống các trung tâm dịch vụ thành phố được tổ chức theo hướng đatrung tâm, và bổ sung khu đô thị khoa học đông bắc thành phố (thuộc hai quận 9và Thủ Ðức), và khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía nam huyện Nhà Bè.
Theo Ngọc Uyên