image001.jpg

Sáng ngày 26/12, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus tổ chức lễ công bố đưa vào vận hành 58 xe buýt điện thế hệ mới trên hai tuyến số 33 và 150. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình xanh hóa hệ thống giao thông công cộng, hướng tới mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030 của thành phố.

Kể từ ngày 27/12, hai tuyến buýt có lượng khách đông đảo bậc nhất thành phố là tuyến 33 kết nối Bến xe An Sương với Đại học Quốc gia TPHCM và tuyến 150 nối Bến xe Chợ Lớn với Bến xe Miền Đông mới sẽ chính thức chia tay các dòng xe chạy khí CNG để chuyển sang sử dụng hoàn toàn xe buýt điện VinFast EB 8.

Những phương tiện này được sản xuất trong năm 2025 với thiết kế sàn thấp, không gian rộng rãi, trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại như Wi-Fi, cổng sạc USB và hệ thống dốc hỗ trợ người khuyết tật.

image002.jpg
58 xe buýt điện thuộc hai tuyến 33 và 150 sẽ chính thức vận
hành vào ngày 27/12.
image003.jpg
Hệ thống hạ tầng với 25 trụ sạc công suất 120 kW, được bố trí khoa học
theo nhu cầu khai thác thực tế của các tuyến.
image004.jpg
Ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc VinBus phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc VinBus khẳng định rằng toàn bộ đội xe mới thuộc thế hệ phương tiện hiện đại nhất, được tối ưu hóa để vận hành trong không gian đô thị đông đúc.

Theo ông Nhật, xe sử dụng động cơ điện không chỉ vận hành êm ái, hạn chế tiếng ồn mà còn tuyệt đối không phát thải ra môi trường. Bên cạnh việc chú trọng vào trải nghiệm khách hàng thông qua thiết kế nội thất và camera an ninh, VinBus còn tập trung chuẩn hóa tiêu chuẩn dịch vụ từ đội ngũ lái xe đến tiếp viên nhằm thay đổi định kiến về phương tiện công cộng.

Để đảm bảo hoạt động xuyên suốt, doanh nghiệp đã chủ động đầu tư hệ thống hạ tầng với 25 trụ sạc công suất 120 kW, được bố trí khoa học theo nhu cầu khai thác thực tế của các tuyến.

image005.jpg
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi của doanh nghiệp, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết hiện toàn thành phố có gần 2.500 xe buýt đang hoạt động, trong đó tỷ lệ xe sử dụng nhiên liệu sạch đã đạt khoảng 46%.

Ông nhấn mạnh rằng việc VinBus chủ động đề xuất thay thế xe CNG bằng xe điện đời mới trên hai tuyến huyết mạch là minh chứng cho tinh thần quyết liệt trong việc xây dựng hệ sinh thái giao thông bền vững. Lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị VinBus trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì nghiêm ngặt biểu đồ chạy xe, đảm bảo tính đúng giờ và không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ để củng cố niềm tin của người dân vào xe buýt.

Về chi tiết vận hành, tuyến số 33 sẽ khai thác 362 chuyến mỗi ngày với 30 xe luân phiên hoạt động từ 4 giờ 30 đến 22 giờ.

Giá vé vẫn được duy trì ở mức phổ thông là 6.000 đồng mỗi lượt cho khách thường và 3.000 đồng dành cho học sinh, sinh viên.

Trong khi đó, tuyến số 150 khai thác 180 chuyến mỗi ngày với 18 phương tiện cùng chủng loại, phục vụ từ sáng sớm đến tối muộn tại cả hai đầu bến Chợ Lớn và Miền Đông mới.

Việc duy trì mức giá ưu đãi và hệ thống vé tập linh hoạt cho cả hai tuyến được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều người dân từ bỏ xe cá nhân để chuyển sang phương tiện xanh, góp phần xây dựng một TPHCM văn minh và đáng sống hơn.

P.M