Nhiều em bé mới học tiểu họcđã viết nhật ký, viết thơ tình, bày tỏ vui buồn như người lớn. Thầy cô lúngtúng, cha mẹ bối rối, phải chăng ?
Mới đây, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ngụ phường 12,quận Phú Nhuận hốt hoảng, bối rối đến suy sụp khi tình cờ đọc nhật ký cánhân của con gái mới học lớp 4. Mấy trang đầu cháu viết rất tự nhiên về tìnhcảm gia đình, đọc thấy dễ thương.
Khi đọc những trang tiếp theo, chị giậtbắn người khi con bé tâm sự thích bạn trai lớp phó học tập. Cháu buồn khithấy bạn trai học cùng lớp vắng học, cháu cảm thấy vui khi được bạn ấy bẹomá. Cháu còn vẽ hình trái tim biết đập mạnh khi đứng gần bạn.
![]() |
Ảnh minh họa |
Chị và ba cháu dự định không cho cháu viết nhậtký nữa, nghiêm cấm cháu suy nghĩ những tình cảm vu vơ.
Chị Hạnh lo lắng không biết mình dạy con như vậycó đúng không, chị làm quen với vài phụ huynh, tìm mẹ của đứa bạn trai màcon chị đề cập. Mẹ bé Huy (bạn trai mà con chị Hạnh để ý yêu thương) cũng dòla hỏi chuyện con trai và kết quả cũng tương tự. Hai bà mẹ thật sự bối rối,không biết con mình có bị dậy thì sớm không, lứa tuổi này có phát triển đúng tâm lý lứa tuổi không…
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên chuyên viên chỉđạo môn Văn học (Sở GD&ĐT TP.HCM), có cháu ngoại mới học lớp 3 bị một bạntrai cùng lớp tâm sự là yêu cháu. Giờ ra chơi, bạn này thấy cháu cô đứng ởđâu là đi theo đó. Cháu sợ quá chạy vào nhà vệ sinh, bạn này cũng chạy theovào. Cháu về nhà kể lại cho cha mẹ nghe. Cha mẹ cháu lo lắng, cũng khôngbiết cách giải quyết sao, đành nhờ cô giáo chủ nhiệm theo dõi, xử lý giùm.
Giáo viên cũng rối
Chị Hạnh cho biết: Khi tịch thu nhật ký củacháu, cháu khóc và cho rằng ba mẹ đọc nhật ký của con là xâm phạm đời tư (?)Chị lại một lần nữa… ngã ngửa với suy nghĩ của đứa bé 10 tuổi. Cả ngày bélầm lũi đóng kín cửa phòng, mặt buồn rười rượi. Chị tịch thu điện thoại diđộng của bé và những tin nhắn trong điện thoại càng làm chị giật mình, cáccháu cứ nhắn tin xưng là ông xã, bà xã, hỏi thăm nhau như hai người yêunhau.
Chị Hạnh mang nhật ký, điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm đọc để giúp con chịthoát ra chuyện yêu đương. Cháu từng là học sinh giỏi nhưng chỉ sau một họckỳ cháu rơi xuống hạng tiên tiến. Chị Hạnh nghĩ rằng đây là nguyên nhân gâysự sa sút trong chuyện học của cháu. Cô giáo hứa sẽ giúp gia đình kiểm soátchặt cháu hơn, hướng cháu vào những hoạt động vui chơi khác, tránh đề cáccháu gần nhau, biểu hiện những cử chỉ của người lớn như hôn trộm, bẹo má…
Một cô giáo Trường Tiểu học quốc tế Việt-Úc chobiết: Quan sát tinh tế sẽ thấy các cháu lớp 4-5 bây giờ lớn lắm, có cháu đãở giai đoạn dậy thì, tiền dậy thì mà phụ huynh cứ nghĩ các cháu là con nítkhiến cho phụ huynh và giáo viên chệch hướng trong việc theo dõi, giáo dục các cháu về phát triển tâm, sinh lý.
|
