Trong sự phát triển của trẻ, ngôn ngữ được hìnhthành trên cơ sở các nhân tố di truyền bên trong như phức hợp các phản xạ cóđiều kiện nhờ tác động của các yếu tố từ môi trường bên ngoài, trước hết là cáckích thích vào trung tâm nghe.

Nếu có sự trục trặc nào đó trong quá trình hìnhthành ngôn ngữ sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ, điển hình là ngọng.Tuy nhiên, đây là bệnh có thể chữa được và càng chữa sớm thì hiệu quả càng cao,tránh cho trẻ những thiệt thòi trước khi đến trường.

Dấu hiệu trẻ ngọng

Trẻ em nếu phát triển ngôn ngữ bình thường sẽ tựphát âm được một vài từ khi 12-15 tháng và đến 2 tuổi đã nói được một số câungắn, giản đơn như “con đói rồi”, “bố đã về”, “anh chơi với em nhé!”… Nếu đến 2tuổi mà ngôn ngữ không phát triển một cách tự phát, hoặc phát triển không hoànchỉnh thì phải đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được phát hiện và có hướng khắcphục sớm cho trẻ. Ngọng là một biểu hiện phát triển ngôn ngữ không hoàn thiệnthường thấy ở trẻ dưới 5 tuổi. Ngọng là do không nói được đúng một số âm hoặctrẻ tự thay thế những âm này bằng âm khác như th thành kh, b thành p...

Trẻ nói ngọng - Chữa càng sớm hiệu quả càng cao

Trẻ nói ngọng có thể chữa khỏi hoàn toàn

Qua nghiên cứu, người ta thấy ngọng có hai loại làngọng thực thể và ngọng cơ năng. Ngọng thực thể gây ra bởi những biến đổi thựcthể của bộ máy phát âm hoặc của hệ thần kinh trung ương; các rối loạn về khảnăng nghe trong trường hợp rối loạn sức nghe chủ yếu bị ảnh hưởng đến các âmcao; do bất thường của bộ máy phát âm như hở hàm ếch, liệt lưỡi, liệt môi, liệtmàn hầu. Ngọng cơ năng phát sinh do rối loạn quá trình phát triển của ngôn ngữmà không tìm thấy một tổn thương nào khác suốt quá trình hình thành ngôn ngữ.

Ngọng chỉ ảnh hưởng tới từng âm riêng lẻ (ngọng âm)hoặc từng nhóm âm (ngọng âm tiết) hoặc toàn bộ từ ngữ bị phát âm méo mó. Rốiloạn các âm gió gọi là ngọng âm gió, rối loạn phát âm âm “r” gọi là ngọng âm rmàn hầu, do môi, răng, ngọng âm “l”… Nếu trẻ bị ngọng thì việc điều trị càng sớmsẽ càng tốt, phải xử trí trước khi hình thành ngôn ngữ hoàn thiện là 4-5 tuổi.Nếu có những tổn thương tại cơ quan phát âm như sứt môi, hở hàm ếch, xẻ lưỡi gà…nên phẫu thuật chỉnh hình, tái tạo lại cơ quan phát âm.

4 nguyên tắc chữa ngọng cho trẻ.

Trong những trường hợp trẻ bị ngọng, cha mẹ phảithật kiên trì dạy con nói thật chậm, từng từ, từng câu và hỗ trợ con theo cácbài tập cơ bản sau:

Tập chữa ngọng bằng hệ thống bài tập, dựa trên 4nguyên tắc chính.

Thời gian của các bài tập phải ngắn: do sự tập trungvào bài tập của trẻ hạn chế. Nếu bài tập dài sẽ làm trẻ rất chóng mặt, do đó khảnăng tập trung bằng tai, trẻ nghe âm thanh đúng của âm được luyện tập bị giảmsút. Do đó thời gian bài tập chỉ nên khoảng 2-3 phút. Tuy nhiên muốn tập tốtphải tập nhiều lần trong ngày (có thể từ 20 - 30 lần/ngày).

Giám sát bằng tai nghe: thường trẻ ngọng không có ýthức rằng mình đã phát âm sai, do đó cần phải luyện tập cho trẻ cách phân biệtthế nào là âm đúng.

Sử dụng các âm bổ trợ: thực tế là các mô hình phátâm sai thường cố định rất vững chắc và không thể phá vỡ bằng cách trình bày giảnđơn cho trẻ cách thức cấu âm đúng. Vì thế khi tập phải cho trẻ phát âm những cấuâm mà trẻ đã biết là đúng và có vị trí cấu âm tương tự với âm luyện tập. Ví dụkhi tập sửa âm gió, ta sử dụng âm bổ trợ “t”, trong tập âm “r” sử dụng âm bổ trợ“đ”… Âm bổ trợ được chuyển dần từng bước sang âm luyện tập.

Dùng sức tác động tối thiểu gồm tiết kiệm cử động vàsức trong khi cấu âm. Cần thiết lúc bắt đầu luyện tập một âm mới phải phát âmnhẹ, khẽ, không cần sức để cho âm đó không khác thường khi nói và được sát nhậpnhanh chóng với các âm khác.

Giai đoạn đầu tập luyện, cha mẹ nên ngồi cùng cáccon khi giáo viên hướng dẫn mới có thể tập đúng cho trẻ khi ở nhà. Ngọng là mộtbệnh có thể chữa được vì thế nên phải phát hiện sớm để hướng dẫn trẻ khắc phụckịp thời, tránh những thiệt thòi cho con trước khi đến trường.

Theo  ThS. Phạm Bích Đào
Sức khỏe & đời sống