Sự xuất hiện của hàng loạt mẫuxe điện và hybrid mới trong triển lãm Los Angeles 2010 chính là bằng chứng choxu hướng sản xuất xế “xanh” của ngành công nghiệp ô tô.
Buick LaCrosse eAssist 2012
Tham dự triển lãm Los Angeles2010, hãng Buick đã thay thế toàn bộ hệ dẫn động cho LaCrosse. Thế chỗ cho khốiđộng cơ 4 xylanh tiêu chuẩn là hệ dẫn động hybrid với khả năng tiết kiệm 25%lượng nhiên liệu tiêu thụ so với trước đây. Nhờ đó, Buick LaCrosse chỉ “ngốn”khoảng 11,3 lít/100 km nội thành và 7,6 lít/100 km đường trường (đơn vị gallonAnh).
![]() |
Về cơ bản, trong hệ dẫn độnghybrid mới của LaCrosse vẫn còn sự hiện diện của khối động cơ 4 xylanh, dungtích 2,4 lít cho công suất 182 mã lực. Kết hợp cùng máy xăng là môtơ điện cungcấp thêm công suất 15 mã lực và mô men xoắn 79 lb-ft. Không dừng lại ở đó, hãngBuick còn cung cấp thêm cho người lái hệ thống Eco để đạt mức hiệu suất nhiênliệu cao nhất. Theo hãng Buick, LaCrosse 2012 được trang bị hệ dẫn động mớinhưng giá bán không đổi.
Cadillac Urban Luxury Concept
Urban Luxury Concept là ý tưởngcủa hãng Cadillac dành cho những ai yêu thích các phương tiện di chuyển nhỏ xinhtrong khu vực nội thành. Tương tự Toyota Yaris hatchback, Urban Luxury Conceptsở hữu kiểu dáng nhỏ bé nhưng vẫn đủ chỗ cho 4 người ra vào thoải mái nhờ bộ cửacắt kéo khá dài.
![]() |
Được trang bị động cơ 4 xylanh,dung tích 1.0 lít đi kèm môtơ điện hỗ trợ, Urban Luxury Concept có thể đạt mứcnhiên liệu tiêu thụ 4,9 lít/100 km nội thành và 4,3 lít/100 km đường trường (đơnvị gallon Anh). Bước vào bên trong mẫu xe concept “xanh” của Cadillac, người xemcó thể nhận ra màn hình cảm ứng hiển thị thông tin dùng để thay thế các thiết bịtruyền thống.
Kia Optima Hybrid 2011
Nhờ hệ dẫn động “lai” hoạt độnghiệu quả, Kia Optima Hybrid 2011 chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu ở mức 7,8 lít/100km nội thành và 7,1 lít/100 km đường trường (đơn vị gallon Anh). Song hành cùngđộng cơ là tay lái trợ lực điện, bộ nén điều hòa không khí vận hành bằng điện vàhệ số kéo 0,26.
![]() |
Ngoài ra, Kia Optima Hybrid 2011còn ứng dụng một số trang thiết bị độc đáo như bộ pin lithium-polymer và hệthống âm thanh động cơ ảo có nhiệm vụ tạo ra tiếng động cơ khi xe chạy ở chế độđiện. So với Toyota Camry Hybrid và Honda Accord Hybrid, Kia Optima Hybrid 2011tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
Infiniti M35h 2012
Thành phố thiên thần là nơi ramắt đầu tiên của mẫu xe hybrid cộp mác Infiniti. Được trang bị động cơ V6, dungtích 3,5 lít và một môtơ điện, Infiniti M35h là một mẫu sedan cỡ trung hạng sangnhưng tiết kiệm nhiên liệu.
![]() |
Sản sinh công suất lên đến 360 mãlực và mô men xoắn 457 lb-ft nhưng Infiniti M35h 2012 chỉ tiêu thụ 11,3 lít/100km nội thành và 9,4 lít/100 km đường trường (đơn vị gallon Anh). Theo hãngInfiniti, M35h sẽ có mặt trên thị trường vào mùa xuân tới với giá chỉ công bốsát ngày bán.
Nissan Ellure Concept
Thông qua Ellure Concept, hãngNissan đã giới thiệu trước về ngôn ngữ thiết kế tương lai của mình. Hãng Nissancho biết, Ellure Concept là mẫu xe sở hữu thiết kế phức tạp và có phần nổi loạn.
![]() |
Bản thân Ellure Concept sẽ trởthành đại diện cho dòng sedan cân bằng hoàn hảo giữa tính năng hoạt động, khônggian sử dụng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cung cấp sức mạnh cho mẫu xeconcept Nhật Bản là khối động cơ xăng 4 xylanh, dung tích 2,5 lít cặp với bộ pinlithium-ion 25 kW, hộp số tự động biến thiên vô cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Mitsubishi i (hay i-MiEV) 2012
Dựa trên mẫu hatchback subcompactMitsubishi i dành cho thị trường Nhật, phiên bản Mỹ được thiết kế dài và rộnghơn một chút. Mẫu xế điện nhỏ xinh lấy năng lượng tự môtơ điện 63 mã lực và bộpin lithium-ion 330V.
![]() |
Bộ pin nằm bên dưới ghế sau nhưngMitsubishi i vẫn đủ chỗ cho 4 người lớn ngồi thoải mái. Theo hãng Mitsubishi, i2012 sở hữu phạm vi hoạt động khoảng 40 dặm bằng năng lượng điện. Chỉ cần mất 8giờ đồng hồ để sạc đầy pin cho Mitsubishi i nếu dùng nguồn điện 240V. Dự kiến,giá bán dành cho Mitsubishi i 2012 rơi vào khoảng 30.000 USD.
Saab 9-3 ePower
Triển lãm Los Angeles 2010 đãchứng kiến bước tiến đầu tiên của hãng Saab trong làng xe điện với sản phẩm 9-3ePower. Bắt đầu từ năm tới, nhà sản xuất xe Thụy Điển sẽ chế tạo khoảng 70 chiếc9-3 ePower để thử nghiệm với hi vọng đưa mẫu xe này lên dây chuyền lắp ráp hàngloạt.
![]() |
Bọc trong phần thân kiểu wagoncủa Sport Combi là hệ dẫn động bao gồm bộ pin lithium-ion 35,5 kWh và môtơ điệncó công suất 184 mã lực. Theo hãng Saab, 9-3 ePower có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây và đạt vận tốc tối đa 150 km/h.
ToyotaRAV4 EV
Đầu năm nay, hãng Toyota đã kýmột bản thỏa thuận với Tesla để được cung cấp hệ dẫn động điện cho dòng xe mớicủa mình. Mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ dẫn động Tesla là RAV4 EV.
![]() |
Theo kế hoạch, 35 chiếc RAV4 EVsẽ bắt đầu đi vào thử nghiệm với mục tiêu có mặt trên thị trường vào năm 2012.Hiện nay, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa công bố những thông số cuối cùng về kích cỡcụm pin, giá bán hay thời gian nạp điện của RAV4 EV.
Chỉ biết rằng, hãng Toyota nhắmđến mục tiêu phát triển RAV4 EV thành mẫu xe điện có phạm vi hoạt động 100 dặm.Không chỉ sở hữu phong cách thiết kế bắt mắt từ trong ra ngoài, Toyota RAV4 EVcòn tránh được việc phải hi sinh khoang chứa đồ để dành chỗ cho cụm pin.
Theo Hàn Quang
AutoPro