Để thuận tiệntrong đăng ký giá khi Thông tư 122 có hiệu lực, nhiều nhà nhập khẩu sữađã nâng giá một số mặt hàng. Nhưng các cơ quan quản lý vẫn đứng ngoàicuộc?

Ngày 9/9, Công ty TNHH Dược phẩm 3A, nhà phân phối của Abbott (Mỹ) tạiViệt Nam xác nhận, từ đầu tháng 9, công ty này tăng giá ba nhãn hiệu sữabột. Chẳng hạn, nhãn hiệu sữa Pediasure của Abbott, tăng khoảng 9% (hộp900 gram có giá bán lẻ 429.000 đồng, hộp 1,8 kg giá 729.000 đồng). Tínhtổng cộng từ giữa cuối tháng 8 đến nay, Abbott tăng giá 7 sản phẩm sữadành cho trẻ em… Hãng sữa Dream XO (Hàn Quốc) cũng tăng đồng loạt 5% tấtcả 14 mặt hàng như sữa bột XO1, XO kid , XO Majesty…

Các đại lý sữa ở đường Nguyễn Thông (quận 3) và đường Bà Hạt (quận 10,TP HCM) dự báo giá sữa ngoại trên thị trường sẽ còn điều chỉnh trướctháng 10. Chị Nguyễn Thanh Tâm, chủ cửa hàng kinh doanh sữa đường Bà Hạt,nói: “Từ giữa tháng 8 đến nay, đến 5 loại sữa ngoại nhập đua nhau tănggiá, với lý do giá nguyên liệu tăng, tỷ giá tăng. Chúng tôi không bấtngờ, khi từ nay đến cuối tháng 9 lại có sự điều chỉnh mới”.

Trữ sữa chờ tăng giá
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài mặc nhiên thừa nhận tăng giá sữa là phù hợp với xu hướng thị trường (Ảnh: Lê Hưng)

Dự báo trên khiến các đại lý và cửa hàng bán lẻ đang dự trữ nguồn sữa“giá rẻ” trước khi có giá mới. “Trước đây, chúng tôi lấy được số lượngsữa lớn từ các đại lý. Nhưng nay các đại lý liên tục kêu khan sữa ngoại.Vì thế, tôi chắc chắn, giá các mặt hàng này sẽ tăng nữa”, chị Minh, chủcửa hàng sữa tại đường Thống Nhất (quận Tân Phú, TP HCM), cho biết. Cácnhãn hiệu sữa ngoại được dự kiến sẽ tăng giá trong tháng 9 có Milex,Mejji, Friso…

Sát thời điểm Thông tư 122 được áp dụng, một số đơn vịnhập khẩu và sản xuất sữa ngoại tránh nói chuyện tăng giá sữa. Nhưng họmặc nhiên thừa nhận việc tăng giá là phù hợp xu hướng thị trường. Lý dogiải thích là do tỷ giá tăng, các chi phí phân phối sản phẩm đang tănglên.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương),thị trường sữa Việt Nam từ tháng 7 đến nay có những dấu hiệu giống nhưcó sự liên kết giữa các nhà nhập khẩu để tăng giá đồng loạt. Từ tháng 8đến nay có hai lần tăng giá đồng loạt, với mức tăng từ 5 đến 9%, chothấy có điểm “khả nghi”. Mặt khác, thị phần sữa ngoại chiếm đến 22%, vớinguồn cung phụ thuộc vào nhập khẩu lên gần 80%, dễ làm thị trường sữaViệt bị động khi “ngoại cắt, nội thiếu”.

Ông Đinh Sơn Hùng, Viện Kinh tế TP HCM, cho rằng, sữa là mặt hàng nhạycảm, tác động rất lớn đến “sức khỏe” của tương lai đất nước (trẻ em),nên cần quản lý chặt chẽ. Động thái tăng giá của các công ty nhập khẩumới đây, chứng tỏ quản lý đang bị xem nhẹ. “Chúng ta phải làm ráo riết,ngay cả khi chờ thông tư 122 có hiệu lực”, ông Hùng nói.

Sẽ siết chặt chi phí quảng cáo sữa

Cục trưởng Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, Bộ sẽ siết chặt, kiểm soát chi phí quảng cáo đối với mặt hàng sữa thời gian tới. Doanh nghiệp nào chi quá 10% cho chi phí quảng cáo tiếp thị, khuyến mại với mặt hàng này sẽ bị thu lại phần chênh lệch nếu doanh nghiệp hoạch toán cao hơn. Đồng thời, doanh nghiệp phải điều chỉnh lại giá bán phù hợp với các yếu tố cấu thành giá. Khảo sát về giá và chi phí cấu thành giá sữa do Bộ Tài chính thực hiện mới đây, cho thấy, nếu doanh nghiệp giảm được chi phí quảng cáo và tiếp thị (khống chế ở mức 10%), thì giá thành sữa sẽ giảm khoảng 30%.

TheoMỹ Dung - H.Đường
Đất Việt