Trong những năm qua,Trung Quốc đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua công nghệ, nâng cao uy tín thương hiệucủa mình. Trung Quốc đang muốn bảo đảm các nguồn cung cấp an toàn cũng như xóabỏ tâm lý e ngại đối với các loại hàng hóa “Made in China”.

Năm 2009, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Trung Quốc đã mở hầu baochi ra tới hơn 43 tỷ USD đầu tư ra nước ngoài. Tổng đầu tư trực tiếp của nướcnày ra thế giới tăng 6,5% so với năm 2008.

Trung Quốc đặc biệt ưa thích nhắm tới các thương hiệu lớn của Nhật Bản và phươngTây, tuy vậy cũng không loại trừ những nước nhỏ ở châu Á nhưng nhiều tiềm năngcông nghệ và kinh nghiệm như Singapore.

Trung Quốc muốn thay đổi cái nhìn về

Vươn ra thế giới cần nhiều yếu tố khác ngoài tiền vốn

Hồi tháng 3 vừa qua, Tậpđoàn sản xuất ôtô Geely của Trung Quốc đã chính thức mua lại hãng xeThụy Điển Volvo với giá 1,8 tỷ USD. Đây có thể được xem như bước ngoặttrong ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc. So với bước đi tuần tự nhưcủa Hàn Quốc hay Nhật Bản trong ngành sản xuất ôtô, Trung Quốc đã rútngắn được nửa quãng đường để có tên tuổi trên thế giới.

Những năm trước đây, Trung Quốc là thị trường quan trọng để các nước cócông nghệ tiên tiến dịch chuyển sản xuất đến đây. Các thương hiệu nổitiếng đều tìm đến Trung Quốc vì nước này có lợi thế về nhân công, tàinguyên và chính sách mở cửa. Những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bảncũng nằm trong số đó. Sản phẩm làm ra tại Trung Quốc vừa có thể tìm đượcthị trường tiêu thụ rộng lớn tại chỗ, vừa có lợi thế cạnh tranh về giákhi muốn xâm nhập thị trường Âu, Mỹ.

Nhưng tình hình đã thay đổi khi Trung Quốc bắt đầu tung tiền ra mua lạicác thương hiệu này, đặc biệt là những thương hiệu có nguy cơ phá sản,trong đó có các hãng lớn của Nhật Bản với tiềm năng công nghệ tiên tiến.Trong năm 2009, Trung Quốc đã mua lại khoảng 20 cơ sở sản xuất của NhậtBản với tổng giá trị lên đến 17 tỷ Yên.

Trung Quốc muốn thay đổi cái nhìn về

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

Đây được xem như chiêu thức để thâu tóm kỹ thuật công nghệ và làm chủnhững thương hiệu có uy tín đối với người tiêu dùng. Có vẻ như, TrungQuốc đã rút ra bài học này từ chính Nhật Bản, đất nước cũng đã từng tungtiền đầu tư mạnh mẽ ra nước ngoài, đặc biệt là vào Mỹ trong những năm 80của thế kỷ trước.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũngđang nhắm đến Mỹ với cách thức và mục đích tương tự. Tuy nhiên, số vốn mà TrungQuốc rót vào nền kinh tế số một thế giới này vẫn còn khiêm tốn. Và chính sách“bành trướng” bằng tiền của Trung Quốc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Mỹcũng lập ra nhiều rào cản trước những tham vọng của Trung Quốc.

Theo Bảo Minh
Trung Quốc muốn thay đổi cái nhìn về