Bộ Đường sắt TrungQuốc vừa sa thải phát ngôn viên cơ quan này do làn sóng công chúng phẫn nộ vềcác phát biểu của ông sau tai nạn tàu cao tốc kinh hoàng hồi cuối tháng 7.

Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu hôm 23/7. Ảnh: AP.

Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu hôm 23/7. Ảnh: AP.

Wang Yongping bỗngtrở thành trung tâm để công chúng Trung Quốc trút giận khi ông vấp phải hàngloạt những sai lầm trong các cuộc họp báo sau tai nạn tàu cao tốc hôm 23/7 khiếnít nhất 40 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Xinhua hôm qua đăngdòng tin ngắn ngủi, cho biết Bộ Đường sắt "hôm nay thông báo đã quyết định sathải phát ngôn viên Wang Yongping", song không tiết lộ nguyên nhân.

Ông Wang khiếncông chúng tức tối vì những phát ngôn bất cẩn, AFP cho hay. Chẳng hạnnhư, khi được hỏi tại sao một cô bé được lôi ra từ đống đổ nát của con tàu trongkhi quá trình cứu hộ đã kết thúc, ông chỉ nói đó là "điều kỳ diệu của cuộcsống". Trong một lần khác, khi được hỏi vì sao chính phủ chôn cất những phần củaxác con tàu, ông Wang cho hay việc đó là để điều phối hoạt động cứu hộ. Sau đó,ông nói thêm: "Các vị tin hay không thì tùy, dù sao tôi vẫn tin".

Một cuộc trưng cầutrên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy 97% trong số 35.000 người thamgia không tin bất cứ điều gì Wang nói sau vụ tai nạn. Một người sử dụng Internetchỉ trích những phản ứng của ông là "điên khùng", thêm rằng báo chí đã khiến ông"vụt sáng thành sao".

Hôm 23/7, một contàu cao tốc đâm phải một con tàu khác đang ngừng hoạt động vì bị sét đánh. Đâylà vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất Trung Quốc từ năm 2008. Nguyên nhân tainạn được xác định là do lỗi "đèn tín hiệu".

Tai nạn làm dấylên những nghi ngờ về tính an toàn của tàu cao tốc, khi Trung Quốc đang nỗ lựcxây dựng mạng lưới tàu tốc độ cao lớn nhất thế giới. Giới chức Trung Quốc yêucầu thanh sát khẩn cấp an toàn đường sắt nước này.

Theo MaiTrang
 Vnexpress