Thay vì ngăn cản tàu Việt Nam ở vị trí cách giàn khoan 8-10 hải lý như trước, ngày 14/5, tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan bằng việc tập trung tàu ở cự ly 6,5 hải lý.
Thay
vì ngăn cản tàu Việt Nam ở vị trí cách giàn khoan 8-10 hải lý như
trước, ngày 14/5, tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan bằng việc tập trung
tàu ở cự ly 6,5 hải lý.
Theo ghi nhận của chúng tôi, so với những ngày
trước đây, phía Trung Quốc có những biểu hiện thay đổi phương án ngăn
cản tàu Việt Nam ngay từ chiều tối ngày 13/5. Dù các biên đội tàu cảnh
sát biển Việt Nam ra xa vị trí giàn khoan nhưng vẫn bị nhiều tàu hải
giám Trung Quốc theo kèm. Khi tàu Việt Nam cơ động sâu vào vị trí giàn
khoan, những tàu Trung Quốc manh động triển khai theo thế gọng kìm, tăng
cường cản mũi, hú còi, cản trở tàu Việt Nam.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc vây quanh, uy hiếp. Ảnh: Nguyễn Đông.
Phía
Trung Quốc cũng triển khai đội hình khác trước. Nếu như những ngày
trước họ ngăn cản Việt Nam trong phạm vi từ 8 đến 10 hải lý, thì hôm nay
họ tập trung ở cự ly 6,5 hải lý tính từ giàn khoan trở ra.
Ngày
14/5, các biên đội của cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục mở hai đợt cơ
động tiếp cận sâu vào vị trí phía Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương
981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Sáng
sớm nhận lệnh từ Sở Chỉ huy, tàu cảnh sát biển 8003 cùng biên đội tàu
cảnh sát biển của Việt Nam di chuyển theo đội hình chữ V tiếp cận khu
vực giàn khoan. Khoảng cách đến giàn khoan ngắn dần cũng là lúc các tàu
hải cảnh Trung Quốc từ các vòng bảo vệ túa ra ngăn cản. Nhiều tàu hải
cảnh, kiểm ngư cùng tàu quân sự, tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc khép vòng
đai bảo vệ giàn khoan 981.
Nhiều tàu của Trung Quốc tiến sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông
Phía
trên các tàu cảnh sát biển Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp điều máy bay
quân sự quần lượn, trinh sát. Các tàu Trung Quốc luôn có biểu hiện hung
hăng, khiêu khích, sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng tấn công các tàu của
Việt Nam.
Thuyền
trưởng tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam lệnh cho các thuyền viên
đóng kín các cửa, khoang đảm bảo kín nước, tránh tàu hải cảnh Trung Quốc
dùng vòi rồng tấn công.
Trung
tá Phan Duy Cường, Trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
cho biết, 8h24 phút tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46102 bất ngờ
rồ máy kèm sát và đâm thẳng vào tàu CSB 2016 của Việt Nam, nhưng tàu CSB
2016 đã vòng tránh. Sau đó tàu này cùng 4 tàu khác lại chia đội hình
lao về phía tàu của Việt Nam. Có lúc tàu hải cảnh 3411 tiến sát cách mạn
tàu Việt Nam chừng 100 m.
Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển 4032 của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông
Đại
úy Nguyễn Huy Trung, chính trị viên tàu 8003 cùng nhiều chiến sĩ vẫn
điềm tĩnh kiên trì đứng trên cabin, mắt không rời khỏi các tàu Trung
Quốc để quan sát mọi động tĩnh. Các tàu của Việt Nam liên tục phát loa
thông báo tuyên truyền về chủ quyền bằng ba thứ tiếng là Tiếng Việt,
Trung và tiếng Anh; yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu của họ
ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Ngược lại phía Trung Quốc réo còi ỉnh
oi, phát loa bập bẹ bằng tiếng Việt cùng nội dung yêu cầu tàu nước ngoài
ra khỏi vùng biển Trung Quốc đang khai thác.
Trước
lớp lớp tàu của phía Trung Quốc, tàu cảnh sát biển Việt Nam luôn duy
trì khoảng cách khu vực giàn khoan khoảng 6,5 hải lý và chủ động di
chuyển để tránh va chạm.
Chiều
ngày 14/5, Trung Quốc tiếp tục đưa tàu quân sự bảo vệ giàn khoan. Trong
ngày, Trung Quốc đột ngột tăng số lượng tàu cá vỏ sắt với lượng giãn
nước 100 – 150 tấn từ 15 chiếc lên 40 chiếc.