Mấy ngày qua, UBND quận Tân Bình, TP.HCM công bố kế hoạch giải tỏa chợ Tân Bình hiện hữu để xây trung tâm thương mại (TTTM) dịch vụ đa năng quy mô 17 tầng phía trước mặt tiền đường Lý Thường Kiệt và chợ truyền thống Tân Bình quy mô 6 tầng ở phía sau đang tạo nên những luồng ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều câu hỏi xoay quanh việc nên hay không nên xây thêm TTTM trong giai đoạn nhiều trung tâm hiện hữu đang ế ẩm.
![]() |
Cảnh ế ẩm ở một trung tâm thương mại nằm tại trung tâm TP.HCM. |
Năm 2014, tình hình được đánh giá là có ấm lên nhưng vẫn không thoát khỏi đà suy giảm kéo dài. Đỉnh điểm là đợt nghỉ lễ 2/9 vừa rồi, mặc dù các TTTM giảm giá, khuyến mãi với mức giảm sâu nhưng vẫn không thu hút được khách. Khách xem, thử, chụp hình là chính, họa hoằn lắm mới có người mua. Một số chuyên gia kinh tế ví von các TTTM lúc nào cũng đèn đuốc sáng trưng, trang hoàng rực rỡ nhưng vắng như… viện bảo tàng.
Theo các doanh ngiệp bất động sản, kinh tế khó khăn đã đẩy các TTTM vào cảnh ế ẩm, đìu hiu nhiều năm qua. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, tình trạng “chợ chiều” tại các TTTM ngày càng thê thảm. Nhiều chung cư xây TTTM theo quy hoạch mà không theo nhu cầu thực của thị trường nên đã thất bại, trở thành gánh nặng của nhà đầu tư.
Tuy nhiên trên thực tế, ngoại trừ một số siêu thị lớn như Big C, Metro và các hệ thống siêu thị phục vụ tiêu dùng gia đình như Ocean Mart, Uni Mart, Fivimart… còn giữ được lượng khách hàng ổn định, các TTTM còn lại đều rơi vào cảnh “chợ chiều”.
Tại TTTM Parkson (phố Thái Hà), ngay cả các tối cuối tuần cũng đón lượng khách ra vào thưa thớt. Chưa kể nhiều khách hàng tới Parkson chủ yếu để tham quan, xem hàng… chứ không hề mua dù các chương trình giảm giá, khuyến mãi diễn ra thường xuyên. Nhân viên các quầy hàng nhãn hiệu Adidas, Dior…, các gian hàng trang sức, đồng hồ rất rảnh rỗi để lướt net, chơi game vì vắng khách.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các TTTM như Tràng Tiền, The Garden… khi hầu hết gian hàng đông khách chỉ là gian hàng bán đồ ăn nhanh. Thậm chí, TTTM “dát vàng” sang trọng là Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng) đã khai trương 4 năm nay nhưng sau nhiều lần đóng cửa để “tái cấu trúc” thì đã chính thức “khai tử” vào năm 2013 và chưa mở cửa trở lại.
“Do TP Hà Nội có chủ trương phát triển mạnh hệ thống siêu thị, TTTM nên chắc chắn cuộc chiến tranh giành khách hàng sẽ vô cùng khốc liệt, nhất là khi dấu hiệu phục hồi kinh tế chưa rõ ràng”, ông Phú nói.
Theo Nld