Ít nhất hai người vào bệnhviện cấp cứu trong tình trạng bị thương rất nặng. Hàng trăm hành khách trên tàuhoảng loạn. 3 toa tàu bị lật nghiêng khỏi đường ray. Đầu tàu cũng bị bẹp rúm gămvào chiếc xe ô tô tải nát bét, giao thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam ngừng trệgần 1 ngày. Hình ảnh trên của vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng diễn ra sáng qua6-8 tại km số 5 Phủ Lý, Hà Nam và đó cũng chỉ là một trong số rất nhiều vụ TNGTđường sắt diễn ra từ đầu năm đến nay.

Những thảm kịch đau lòng

Trước đó, vào lúc 8h30 ngày 6-8,đoàn tàu chạy hướng Nam-Bắc mang số hiệu TN 6 khi đi đến km số 5 Quốc lộ 1Athuộc địa phận xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, Hà Nam đã đâm vào chiếc xe tải benBKS: 90B-6816 chở cát đang cố vượt qua đường ray. Điều khiển đoàn tàu TN6 là anhTrương Xuân Thức đã bị thương rất nặng nằm gọn trong đầu tàu đã bị bẹp rúm.Người điều khiển chiếc xe tải 90B-6816 cũng đã phải chuyển thẳng vào bệnh việnđể cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

“Tử thần” luôn rình rập
Nhiều vụ TNGT thảm khốc bắt nguồn từ ý thức kém của chính người tham gia giao thông

Trước khi vụ TNGT giữa tàu TN6với chiếc xe tải BKS: 90B-6816, ngày 27-7 ở khu vực Ngọc Hồi, Thanh Trì cũng xảyra một vụ TNGT đường sắt hết sức thương tâm. Đoàn tàu SE4 chạy hướng Nam Bắc đâmnát xe taxi BKS: 29S-6179 bên trong xe có 5 người là anh em họ hàng trong mộtgia đình. Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến 3 người chết và hai người bị thươngrất nặng.

Ghi nhận của Cục CSGT đườngbộ-đường sắt cho thấy, ngày 22-11-2009, tại khu vực chợ Tía, xã Văn Tự, huyệnThường Tín đã xảy ra một vụ TNGT đường sắt với một chiếc xe khách loại 29 chỗngồi. Vụ TNGT đó đã cướp đi 9 sinh mạng và còn làm 10 người khác bị thương rấtnặng. Chiếc xe khách bị nạn trong quá trình chở đại gia đình trên đi ăn hỏi.

Thiếu ý thức, thiếu hệ thốngcảnh báo

Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địabàn cả nước đã xảy ra hơn 266 vụ TNGT đường sắt và khiến gần 300 người chết vàbị thương. Đâu là nguyên nhân chính dẫn tới những vụ TNGT đường sắt đau lòngtrên. Câu hỏi này đã được các cơ quan chức năng đặt ra và đi tìm lời giải từnhiều năm nay. Sau những khảo sát đánh giá, nhận định về nguyên nhân dẫn tới cácvụ TNGT đường sắt vẫn “gói gọn” trong hệ thống cảnh báo an toàn tại các đườngngang dân sinh giao cắt với đường sắt còn thiếu, hạn chế tác dụng trong khi đóhệ thống đường ngang dân sinh được mở ồ ạt, không đúng nơi quy định và mất antoàn.

“Tử thần” luôn rình rập

Dẫn chứng nhận định trên, đạidiện Ban ATGT đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trongtổng số hơn 266 vụ TNGT đường sắt thì có tới 165 vụ TNGT đường sắt xảy ra ở cácđường ngang dân sinh (chiếm tới 60%) số vụ. Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Côngan) cũng thông báo, qua quá trình kiểm tra 1.381/1.451 đường ngang dân sinh, đơnvị đã phát hiện 1.140 đường ngang còn nhiều tồn tại, bất cập không đảm bảo cácyêu cầu về ATGT.

“Tử thần” luôn rình rập
Vi phạm về hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến ở hầu hết các đường ngang dân sinh

Tính riêng trên địa bàn Hà Nội,trong 5 tuyến đường sắt nối trung tâm đi các tỉnh, thành phố đã có tới hơn 1.000đường ngang dân sinh chằng chịt cắt qua đường sắt và rất nhiều những vụ TNGT đãxảy ra từ chính những đường ngang này. Trung tá Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởngĐội CSGT số 4 cho biết: “Từ Ga Hà Nội cho đến khu vực Ngọc Hồi, Thanh Trì làhàng trăm đường ngang dân sinh vắt qua đường sắt. Không chỉ có vậy, cùng “đua”với hệ thống đường ngang dân sinh này còn là những hàng quán, nhà cửa, mái chemái vẩy của người dân xây dựng trên hành lang ATGT đường sắt đã gây ảnh hưởngrất lớn tới TTATGT đường sắt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT”.

Trung tá Nguyễn Hữu Tâm - Độitrưởng Đội CSGT số 5 ái ngại: “Nhiều đường ngang giao cắt với đường sắt trênđịa bàn đơn vị quản lý ngành đường sắt chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo. Hệthống chuông báo và đèn tín hiệu nơi có nơi không, đó là chưa kể việc hoạt độngchập chờn của các tín hiệu này đôi khi lại phản tác dụng”.

“Tử thần” luôn rình rập

Trao đổi với PV, Thượng tá TrầnSơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra và xử lý TNGT Cục CSGT đườngbộ-đường sắt đánh giá: “Bên cạnh những nguyên nhân về hệ thống cảnh báo cònthiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu so với thực tế thì một nguyên nhân khách quancần phải kể tới đó chính là ý thức của người dân khi tham gia giao thông quađường sắt còn hạn chế”. Thái độ coi thường và bất chấp các quy tắc về ATGTđã khiến không ít người phải bỏ mạng bởi sự bất cẩn của bản thân.

“Tử thần” luôn rình rập

Theo Hoàng Phong
ANTĐ