![]() |
Tướng Tan Sri Rodzali Daud. Ảnh: Malaysia Insider. |
“Tôi không đưa ra phát ngôn nào như vậy. Phóng viên báo Berita Harian hỏi tôi liệu radar quân sự có dò được tín hiệu không. Tôi không trả lời câu hỏi. Thay vào đó, tôi nói với nhà báo ấy rằng: “Hãy xem ý kiến tôi đã đưa ra ngày 9/3 trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama-Sama, sân bay Kuala Lumpur”, ông Tan nói.
Trước đó, vào ngày 11/3, tờ Berita Harian dẫn lời Tư lệnh không quân Malaysia, tướng Rodzali Daud, cho hay radar quân sự phát hiện phi cơ Boeing 777-200 lần cuối vào lúc 2h40 sáng hôm 8/3, gần đảo Pulau Perak (nằm ở phía bắc eo biển Malacca). Khi đó nó bay ở độ cao khoảng 9.000 m.
Rodzali nói thêm rằng phi cơ bay khoảng một giờ 10 phút sau khi nó biến mất khỏi các màn hình của trạm kiểm soát không lưu.
Malaysia Insider khi đó còn cho rằng, nếu thông tin của vị quan chức quân đội chính xác thì điều đó đồng nghĩa với việc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines vẫn tiếp tục bay khoảng 500 km, song bộ phát tín hiệu tự động cùng các hệ thống định vị của nó không hoạt động trong suốt quá trình bay.
Bộ phát tín hiệu tự động giúp các phi cơ gửi thông điệp trả lời mỗi khi chúng nhận tín hiệu từ sân bay. Trạm điều khiển không lưu cấp một mã nhận dạng cho mỗi máy bay trong vùng mà họ kiểm soát. Phi công nhập mã vào bộ phát tín hiệu tự động. Mỗi khi sân bay phát tín hiệu, phi cơ sẽ tự động gửi mã nhận dạng về sân bay để trạm điều khiển không lưu biết vị trí của nó.
Tuy nhiên, ngay sau đó, cơ quan thực thi luật hàng hải Malaysia (MME) cho biết, đến nay họ vẫn chưa nhận được thông báo từ phía không quân Malaysia về việc dò được tín hiệu của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích.