Vào lúc 17 giờngày 6-8, sau 9 tiếng bị sự cố, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông. Theo bàPhùng Thị Lý Hà, Phó ga Hà Nội, các chuyến tàu của ngày 6-8 sẽ chỉ phải chạychậm hơn dự kiến 1 tiếng đồng hồ.

Tổng công ty Đườngsắt Việt Nam cho biết: vụ tai nạn xảy ra tuy không gây thương vong về hành kháchnhưng ngành đường sắt đã bị thiệt hại nặng nề về sức khỏe tổ lái tàu và phươngtiện: đầu máy và 2 toa xe bị đổ và hỏng nặng, 50m đường sắt bị cày phá, biếntrạng kỹ thuật nghiêm trọng.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng

Kết quả giám địnhban đầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho thấy: tài xế Trương Xuân Thức bịđa chấn thương với cánh tay trái bị dập nát, chân phải mất vận động hoàn toàn,vùng ngực bầm tím rộng, nhiều vết thương trên mặt; chưa có kết luận về tổnthương não. Phụ lái tàu bị thương nhẹ.

Ngay khi tài xếTrương Xuân Thức được đưa về chữa trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), lãnh đạongành đường sắt đã đến thăm hỏi, hỗ trợ 2 triệu đồng, động viên tài xế TrươngXuân Thức và gia đình

Theo Tổng công ty,hiện số hành khách trên đoàn tàu gặp sự cố đã được ngành đường sắt bố trí phươngtiện đưa về ga cuối cùng là Ga Hà Nội an toàn, không có bất cứ thất lạc gì vềtài sản của hành khách.

Do phải huy độngnhiều cần cẩu và các phương tiện cứu trợ khác giải cứu đoàn tàu nên đoạn Quốc lộ1A song song với đường sắt đã xảy ra tắc đường cục bộ hướng Hà Nam - Hà Nộitrong chiều 6-8. Lực lượng chức năng tiếp tục phân làn đường và hướng dẫn cácloại phương tiện giao thông qua đây.

Nhiều người dânquanh khu vực xảy ra vụ tai nạn đường sắt cho biết, đã nhiều lần họ gửi kiếnnghị đến các ngành chức năng về sự nguy hiểm của điểm giao cắt này bởi không córào chắn, cũng không có bất kỳ thiết bị báo động nào bằng âm thanh khi có tàuqua. Bên cạnh đó, tại khu vực này cây cối rậm rạp che khuất tầm nhìn người thamgia giao thông khi đi từ phía trong, băng qua đường sắt để sang Quốc lộ 1A.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố
Những toa tàu bị lật nhào khỏi đường ray

* Vàokhoảng 8 giờ sáng nay (6-8), một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa ô tô tảivới tàu thống Nhất TN6 tại khu vực xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam làm lái tàu bịthương nặng, đầu máy và 2 toa tàu lật nhào.

Giao thông trênđoạn quốc lộ 1A qua địa phận này ùn tắc kéo dài.

Bà Vũ Thị Oanh, chủquán nước ngay cạnh đường ngang (km 225+200 quốc lộ 1), đoạn xảy ra tai nạn chobiết lúc đó khoảng 8g, xe tải mang biển kiểm soát 90T-6816 chở đất, đá chạyhướng Phủ Lý - Hà Nội trên quốc lộ 1A, song song với đường sắt đã cố vượt ràochắn.

Mặc dù bà Oanh vàmột số xe ôm tại khu vực này đã hò hét, ra hiệu nhưng lái xe vẫn vượt đường sắttrước mũi tàu đang lao đến. Ngay lập tức vụ va chạm với chấn động khủng khiếp đãxảy ra khiến ô tô bị đầu máy đẩy trượt trên đường ray khoảng 60m.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố
Những toa tàu bị lật nhào khỏi đường ray

Đầu máy tàu TN6 vàtoa hành lý, toa phát điện bị lật về phía phải đường ray theo hướng đoàn tàuchạy.

Thời điểm xảy ratai nạn, một tổ công tác nghiệm thu việc tu sửa đường tau đang tiến hành đo đạcngay khu vực xảy ra tai nạn đã bỏ chạy tán loạn khi thấy đoàn tàu đẩy cả ô tô vềphía trước. Trưởng đoàn nghiệm thu đã hô hoán cho cả tổ tháo chạy. Riêng cungphó Bùi Duy Nhân không kịp chạy phải lao qua bụi cây, nhảy xuống ao nước bênđường tàu để thoát thân.

Do vụ va chạm quámạnh, lái tàu Trương Xuân Thức (sinh năm 1963 trú tại khu tập thể Thành Công, HàNội) bị thương nặng và kẹt trong buồng lái. Mặc dù các nhân viên đường sắt vàngười dân cạnh đó đã kịp thời tiếp cận đầu máy, tìm cách đưa lái tàu ra nhưng doca bin đầu máy bị biến dạng nên phải 2 tiếng sau mới giải cứu được.

Ông Nguyễn QuangĐại (xóm giữa, xã Tiên Tân) đã tự nguyện bò vào đầu máy, dùng cờ lê tháo ghế đểtìm cách đưa lái tàu ra. “Tôi chui vào từ 8g10 đến 10g4 phút mới tháo xong vàđưa được anh Thức ra ngoài. Anh ấy bị thương ở trán, tay trái bị gãy giập, chânphải cũng có khả năng bị gãy” - ông Đại kể lại. 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố
Các công nhân đang khắc phục sự cố - Ảnh: Tuấn Phùng

Theo các nhân chứngkhác, khi đầu tàu đâm vào ô tô, một phụ xe đã nhanh chóng nhảy ra khỏi cửa xe.Chỉ còn lái xe ngồi trong cabin nhưng bị thương nhẹ. Bước đầu Cảnh sát giaothông Hà Nam đã xác định lái xe tên là Đinh Văn Tùng (sinh năm 1986 trú tại PhủLý, Hà Nam).

Chiếc xe tải doTùng lái bị hư hại nặng, phần đầu và gầm xe hầu như biến dạng hoàn toàn.

Đến 11giờ 34 trưa cùngngày, cần cẩu hạng nặng mới kéo được chiếc xe tải ra khỏi đường tàu.

Theo ông Phạm VănBình - trưởng ban an toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt ViệtNam), ô tô tải chỉ có trọng tải 9,9 tấn nhưng tài xế đã chở 23 khối đá dăm tươngđương với 30 tấn. Nhiều nhận định cho rằng, do đâm vào ô tô có tải trọng lớn nênmới đổ đầu máy và hai toa kế tiếp.

Điều may mắn trongvụ tai nạn này là hai toa bị đổ là toa phát điện và hành lý nằm tiếp sau đầumáy, chỉ có nhân viên trực nhưng không ai bị thương vong.

8 giờ 30 sáng nay, Tổngcông ty đường sắt Việt Nam đã điều động ô tô chở khoảng 300 hành khách của đoàntàu TN6 về Hà Nội.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng

Ngoài việc làm đổvà hư hại nặng đầu máy, hai toa tàu, vụ tai nạn đã làm khoảng 60m đường ray vàtà vẹt bị hư hại nặng. Ngành đường sắt đã điều động nhân công, tà vẹt, ray đếnthay thế nhưng cho đến 13 giờ 20 chiều cùng ngày, ba chiếc cần cẩu chuyên dụng chỉdựng được 2 toa tàu vào đường ray. Riêng đầu máy vẫn chưa cẩu lên được.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố

Vụ tai nạn đã làmđoạn quốc lộ 1 qua khu vực này bị ùn tắc khá dài trong suốt buổi sáng cho đếnkhoảng 13 giờ 30.

Ước tính vụ tai nạnđã gây thiệt hại cho ngành đường sắt hàng chục tỷ đồng, trong đó chiếm lớn nhấtlà giá trị đầu máy.

Hiện cơ quan chứcnăng đang khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo TuấnPhùng - Thân Hoàng
Tuổi Trẻ