Theo các chuyên gia nhân sự, môitrường làm việc áp lực cao ngày nay đã khiến tình trạng mạt sát, chửi đổng trởthành hiện tượng không hiếm gặp nơi công sở. Bạn cần phải làm gì để ứng phó vớinhững tình huống này?
Chris Posti, chủ tịch công ty tưvấn nhân sự Posti & Associates, cho biết “Có nhiều lý do khiến dân công sở nóiđệm những từ ngữ không hay. Nhưng cho dù đó là do giận dữ, bực bội, stress, muốnthể hiện cái tôi hay thiếu vốn từ thì đều đưa đến kết quả tiêu cực và thậm chídẫn đến các phản ứng nóng nảy.
“Nếu chẳng may bạn là người nhậnlãnh những lời không hay đó, hãy cân nhắc phản ứng tùy theo người đối diện bạnlà ai. Nhưng dù sao đi nữa, giữ bình tĩnh luôn là điều đầu tiên phải làm và đừngăn miếng trả miếng”, Posti cho biết.
![]() |
Ảnh minh họa |
Nếu đó là khách hàng…
Nếu khách hàng dùng lời lẽ khiếmnhã với bạn, thật khó để bạn có được phản ứng tốt nhất. Dưới đây là những điềubạn cần làm:
Lắng nghe thật kỹ những gì kháchhàng muốn nói, hiểu và phân tích tình huống từ góc nhìn của khách hàng. Có thểhọ muốn than phiền với bạn về sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhưng cảm xúcquá đà khiến lời lẽ sử dụng không phù hợp. Cho dù bạn bị đối xử thậm tệ như thếnào đi nữa thì bạn vẫn phải đảm bảo tính chuyên nghiệp của mình.
Theo Jonar Lader, tác giả cuốnsách “Làm sao để mất bạn và chọc giận sếp” cho biết, “Một khi khách hàng đanggiận dữ, họ sẽ không nghe lọt tai những lời biện bạch của bạn nên tốt nhất là cứđể họ trút ra hết.” Nếu bạn cũng nổi nóng thì chẳng khác nào thêm dầu vào lửa.Thay vì vậy, hãy giữ bình tĩnh và nhấn mạnh với khách hàng các giải pháp cho vấnđề nêu ra. Nếu khách hàng vẫn không hài lòng, hãy nhờ đến gáim sát hoặc cấp trêncủa bạn.”
Nếu đó là đồng nghiệp…
Cuộc đấu khẩu với đồng nghiệp cóthể để lại “di chứng” dai dẳng. Dưới đây là vài điều bạn cần cân nhắc:
Bạn khó mà nuốt trôi nếu ngườiđồng nghiệp mà hàng ngày bạn đối mặt nay mạt sát bạn hay thậm chí là chửi thề.Thay vì vội vàng đáp lại ngay lúc đó, bạn hãy cho người đồng nghiệp nọ thời gianđể tĩnh tâm lại. Matt Angello, chuyên gia đào tạo của Tâp đoàn tư vấn BrightTree cho biết, “Hãy đợi sau khi tình hình dịu lại rồi hãy nói chuyện với họ.”
Khi nói chuyện với họ, bạn cầnthể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng cách khẳng định rõ mong muốn làm việctrong môi trường tôn trọng lẫn nhau và hy vọng sẽ không có chuyện tương tự xảyđến. Hầu hết chúng ta đều giữ thái độ “thêm một chuyện chi bằng bớt một chuyện”và cho qua, nhưng theo Alexander Kjerulf, tác giả cuốn sách “Giờ làm việc vuivẻ”, bạn cần nói rõ suy nghĩ của mình về mối quan hệ với đồng nghiệp. Có thể sẽmất thời gian để bỏ qua mâu thuẫn và gầy dựng lại quan hệ nhưng ít ra bạn sẽ cảmthấy thoải mái hơn tại nơi làm việc của mình.
Nếu đó là sếp…
Nếu sếp chửi bạn một trận rõ đausau một dự án nào đó, phản ứng của bạn có thể bị trả giá bằng chính công việccủa bạn. Dưới đây là cách thức giúp bạn xử trí tình huống:
Theo Posti, “Phản ứng của bạn sẽtùy thuộc vào mức độ thân thiết giữa bạn và sếp”. Đôi khi cũng thật khó để dùnglý trí phân giải vì sao sếp lại ứng xử như thế, bạn cần cân nhắc các khả năngtrước khi đưa ra quyết định nên phản ứng thế nào. Theo Nader, mặc dù có nhữngsếp rất vô lý và thiếu chuyên nghiệp, phần lớn các sếp đều có lý do khi tỏ ragiận dữ như vậy. “Có thể bạn nghĩ sếp la bạn quá đáng vì những chuyện nhỏ nhặtnhưng những lỗi nhỏ đó thực chất là giọt nước làm tràn ly.”
Sau khi đã bình tâm và cân nhắc,lúc nói chuyện với sếp, bạn cần khéo léo lồng ghép cảm xúc của mình rằng bạn cảmthấy chán nản và mất tinh thần khi sếp dùng những lời như thế, đồng thời phảinhấn mạnh giải pháp mà bạn nghĩ ra để giải quyết tình hình.
Nhưng nếu sếp thường xuyên mạtsát bạn, có lẽ bạn nên nghĩ đến phương án chuyển việc và quan trọng hơn, xem đâylà bài học kinh nghiệm, “Một người sếp thô lỗ sẽ giúp bạn học được cách đối nhânxử thế”.
Theo Dân Trí