Có một tỷ lệ lớn các bà mẹ khi mua sữa ngoại cho con là theo cảm giác “sữađắt là sữa tốt”, rồi sau đó lại đổ cho các hãng sữa tội liên tục tăng giá.Điều quan trọng là người dân cần có thái độ đúng đắn trong việc lựa chọn sữa.
Chuyện từ một bà mẹ
Cách đây khoảng 6 năm, thương hiệu sữa Dumex còn xa lạ với nhiều bà mẹnhưng đã được chị Linh (nhân viên làm việc tại khu văn phòng của Bộ GD&ĐT)sử dụng loại sữa bột của hãng này cho con.
Còn nhớ khi ấy, cùng một loại sản phẩm sữa có trọng lượng và lứa tuổitương đương, nhưng giá của các hãng sữa ngoại cũng có sự khác nhau đángkể.
Điển hình như sữa bột 400g dành cho trẻ sơ sinh, trong khi các hãng sữangoại khác như Mead Johnson, Abbott… được bán với mức giá khoảng 80.000- 90.000 đồng/hộp thì sữa Dumex chỉ khoảng 65.000 - 67.000 đồng/hộp (thờiđiểm đó - PV).
Rồi khoảng 2, 3 năm sau đó, cùng với việc liên tục quảng cáo trên cácphương tiện truyền thông, hãng sữa Dumex bất ngờ rồi liên tục tăng giámạnh các sản phẩm.
Thậm chí theo kết quả thanh tra của cơ quan chức năng Việt Nam năm 2008,Dumex là một trong những hãng sữa có mức tăng khủng khiếp nhất và có giácao hơn nhiều lần so với ở nước ngoài.
Trước tình hình đó, chị Linh đã chuyển sang sữa bột cô gái Hà Lan củahãng Dutch Lady cho con. Và cho đến giờ chị Linh đang sử dụng sữa Nuvitacủa hãng Nutifood cho con mình.
Cả hai loại sữa này hiện đều có mức giá rất khiêm tốn so với sữa nhậpngoại (khoảng 130.000 đồng/hộp 900g). Chị Linh cũng cảm thấy hài lòngvới sự phát triển về trí tuệ và tăng trưởng của con mình.
Điều đáng nói là không phải ai cũng có sự lựa chọn giống bà mẹ này. Thựctế cho thấy, dù có tăng giá mạnh nhưng cùng với các chiến lược của quảngcáo rầm rộ của các hãng sữa nhập ngoại nói chung, Dumex vẫn được nhiềubậc phụ huynh lựa chọn.
Trong đó, loại sữa cao cấp ra sau này có giá chênh lệch hơn hẳn so vớisữa thông thường và đó lại là loại được bán chạy hơn.
![]() |
Các bà mẹ hoa mắt trong “rừng” nhãn hàng sữa |
Sự thật này cũng phù hợp với nhận định của nhân viên kinh doanh trongmột công ty sữa thuộc loại lớn hiện nay, đó là doanh số từ các dòng sữaloại “thường thường bậc trung”, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM, đang giảmdần vì sức mua rất thấp. Thậm chí có hãng sữa phải bỏ nhãn hàng có giáthấp vì không bán được.
Sữa nội cần biết cách gây niềm tin
Cho đến bây giờ, rất nhiều bậc phụ huynh chưa hề có ý nghĩ sẽ sử dụngsữa nội cho con mình. Đơn giản là vì các hãng sữa trong nước luôn bịđánh giá là chưa tạo đủ sức nặng về an toàn chất lượng sản phẩm.
Hầu hết lý do mà người tiêu dùng đưa ra để từ chối một sản phẩm sữatrong nước đó là: “Một hộp sữa nhập ngoại có giá gần gấp 3 lần sữa trongnước thì không có lý do gì không tốt hơn”, hay sữa nước ngoài có cơ quankiểm định uy tín hơn, chất lượng tốt hơn…
Không phủ nhận những ý kiến trên là không có lý song nếu lấy một trườnghợp điển hình của thương hiệu Cô gái Hà Lan thì tại một khảo sát của CụcQuản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) năm 2009 cho thấy:
Sữa Friso bán tại Việt Nam có giá cao hơn trung bình 50 - 60%, thậm chícó cửa hàng bán cao hơn 80% so với giá sản phẩm cùng loại tại Malaysia,mặc dù sữa Friso tại Malaysia là sản phẩm nhập khẩu.
Trong khi loại sữa Friso này được Công ty FrieslandCampina sản xuất ngaytại nhà máy ở Hà Nam và Bình Dương (Việt Nam), chứ không phải sản phẩmnhập khẩu nguyên hộp từ Hà Lan! (nguồnVietNamnet 24/5.
Mặt khác, việc độc quyền phân phối sản phẩm sữa nhập khẩu của các hãngnhư: Công ty TNHH 3A (nhập khẩu và phân phối độc quyền sữa Abbott); Côngty TNHH Tiên Tiến (độc quyền sữa Mead Johnson)… cũng chính là lý dokhiến giá sữa tăng vô tội vạ.
Nói như vậy để thấy, bản chất của giá sữa phụ thuộc rất lớn vào cácchiến dịch quảng cáo và tâm lý “sính” sữa ngoại của nhiều bậc phụ huynh.Theo các nhà chuyên môn, về cơ bản các chất có trong sữa bột dành chotrẻ là giống nhau, mức độ khác nhau không đáng kể.
Vậy làm thế nào để thuyết phục các ông bố, bà mẹ từ bỏ thói quen dùngsữa nhập khẩu, thậm chí là cần tẩy chay những loại sữa cố tình lợi dụngtăng giá cao.
Điều này có lẽ cần phải bắt đầu từ việc giải tỏa những lo lắng cho kháchhàng, chẳng hạn như: khẳng định chất lượng sữa với người tiêu dùng, mờicác cơ quan kiểm định có uy tín tham gia đánh giá, kiểm tra về mức độ antoàn của sữa… cũng như tăng cường hình ảnh thương hiệu trên các phươngtiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, chính những người dân cũng cần có thái độ đúng đắn trongviệc sử dụng sữa cho con. Chúng ta cần những sản phẩm có chất lượng chứkhông phải là sản phẩm mang “mác” ngoại, giá cao.
Theo Lan Hương
Dân trí