Trái phiếu do Uỷ ban chứng khoánNhà nước quản lý mà Bộ Tài chính lại là cấp trên của Ủy ban chứng khoán Nhà nước.Như thế giống như một đại biểu từng nói là "vừa đá bóng, vừa thổi còi".

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (LạngSơn) lấy dẫn chứng về vướng mắc của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong việc điềuhành thị trường chứng khoán hiện nay.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật Chứng khoán sáng 10/11, mặc dù là vấn đề chuyên ngành, có ít đại biểuđăng ký phát biểu nhưng hầu hết các ý kiến đều thống nhất là nên tăng thêm quyềncho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đềnghị nên thành lập Ủy ban Chứng khoán theo mô hình độc lập vì hiện nay 70% cácnước trên thế giới, trong đó có 5 nước G7 đang thực hiện theo mô hình này.

“Tôi nhớ ở Quốc hội Khóa XI vào năm 2006 khi thảo luận vấn đề này thì Bộ trưởngBộ Tài chính lúc đó là đồng chí Nguyễn Sinh Hùng có nói "trước chúng ta hãy tổchức Ủy ban Chứng khoán này trong phạm vi của Bộ Tài chính đã, sau đó sau năm2010, khoảng năm 2012 thì chúng ta sẽ tổ chức Ủy ban chứng khoán Nhà nước độclập chăng", ông Thuyết nói.

Từ kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn, đại biểu Trần Du Lịch  (TP Hồ ChíMinh) cũng kiến nghị nên đưa ra một số thẩm quyền và quy trách nhiệm rõ Ủy banChứng khoán có quyền và có trách nhiệm chứng minh hành vi làm giá, đầu cơ lũngđoạn trên thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nên hoạt động độc lập?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh

Theo Bộtrưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, hiệnnay trong luật cũng đã trao cho Ủy banChứng khoán khá nhiều quyền và Ủy banChứng khoán cũng đã có những công việctương đối độc lập trong quản lý thịtrường chứng khoán, đặc biệt từ khâu cấpphép, đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề,cho thành lập công ty và toàn bộ trongviệc thanh tra, kiểm tra. Chỉ nhữngvướng mắc lớn thì mới trình lên Bộ tàichính.

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình vớiviệc trao cho Ủy ban chứng khoán đượcmột số quyền để thẩm định các nghiệp vụ,khi phát hiện ra có thể lũng đoạn chứngkhoán hoặc gian lận hoặc nội gián, hiệnnay chưa được ghi trong luật. 

Về vấn đề có nên giao quyền điều tra choỦy ban Chứng khoán không, Bộ trưởng nói:“Rất nhiều uỷ ban chứng khoán khác ngườita được trao quyền này, và chúng tôicũng rất muốn được trao quyền này”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng không nên ghilà “được điều tra”, mà nên đặt điều kiệnlà chỉ được điều tra khi có liên quanđến một số các đối tượng có nghi vấn,không phải tất cả. Nếu không sẽ vi phạmvào các quyền khác của công dân, của nhàđầu tư.

Theo Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên,vấn đề giao cho Ủy ban Chứng khoán quyềnđược xác định chứng minh chứng cứ dogian dối, thao túng thị trường chứngkhoán thì cũng cân nhắc mối quan hệ giữathẩm quyền của Bộ quản lý nhà nước và cơquan trực thuộc.

“Mặc dù mang tính đặc thù nhưng nó liênquan đến một lĩnh vực nhạy cảm đó làquyền bảo mật về thư tín giữa các loạihình thức của thư tín và quyền bảo mậtvề tiền gửi của dân cư cũng như các tổchức khác. Cho nên có thể cân nhắc đểrồi xác định mức độ như thế nào cho hợplý”, Phó Chủ tịch QH lưu ý.

Theo Như Mai
Bee