Chóng nở rồi lại chóng tàn, liệu đó có phải là con đường mà ca sĩ teen đang chennhau dẫm bước ?
 
 Khi teen giải cứu thị trường
 
 Thị trường nhạc trẻ Việt Nam từng lao đao trong cơnkhủng hoảng bão hòa hết sức nghiêm trọng, ca sĩ thì vẫn đi hát đều đều, các sảnphẩm đua nhau phát hành không ngừng nghỉ, ấy vậy mà đa phần khán giả đều tỏ ralạnh nhạt, chẳng mấy mặn mà. Chỉ còn các thành viên trong fanclub là đủ kiênnhẫn hò reo, ủng hộ thần tượng hết mình trên mọi mặttrận, nhưng số lượng dần dần cũng bị tụt giảm đi khá nhiều.
 
 Sự tình nghiêm trọng đến mức, một nam ca sĩ từng được xếp vào hàng nhất nhìtrong giới cũng phải đăng đàn viết thư hờn trách: cớ sao fans của mình giờ hẻoquá, và phải đặt ngay ra qui định chỉ tiêu bán đĩa, bán lịch ra sao, kẻo "hànganh" ế mất.

V-Pop: Ca sĩ teen đời F1 giờ đã ‘về hưu’?
Từ chỗ vô danh chẳng mấy ai ngó ngàng, chỉ hát chơi chơi trên mạng, phút chốc Bảo Thy vụt sáng như một làn gió mới, ung dung bước từ thế giới ảo lên sân khấu thật.


Đúng lúc này thì làn sóng ca sĩ teen bất ngờ bùng phát, như một hươngvị mới cho thị trường, đặc biệt là lượng khán giả trẻ vốn cực kỳ đôngđảo. Có thể kể đến lứa sao đầu tiên như Bảo Thy,Wanbi, Noo Phước Thịnh... Bước ra từ một cuộcthi trên mạng, Bảo Thy được chú ý dồn dập nhờ những ca khúc tự viết lờiViệt với chất giọng vừa đủ nghe cùng phong cách nhí nhảnh hồn nhiên,điểm đặc biệt ở các sản phẩm là đều được mang nội dung đậm chất "xìteen", với hàng loạt ca từ đúng chuẩn "8x-9x thời @" như:Thỏ con chiên bánh, nấm lùn di động...Nghe rất lạ tai so với phong trào "yêu đương nhăng nhít, sến lên sếnxuống" mà các thế hệ đàn anh đàn chị đã nhiệt tình tra tấn người nghe.
 
 Cộng với sự bùng nổ của Internet, những hiện tượng gây được sự chú ýnhư Bảo Thy có thể lan truyền rộng rãi trong cộng đồng mạng mà chẳng cầnđến một kế hoạch PR dài hơi, tốn kém nào. Thế là từ chỗ vô danh chẳngmấy ai ngó ngàng, chỉ hát chơi chơi trên mạng, phút chốc Bảo Thy vụtsáng như một làn gió mới, ung dung bước từ thế giới ảolên sân khấu thật.
 
 Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của cô nàng cũng là tia sáng dẫnđường cho hàng loạt Sao teen thời đó tiếp bước theo sau. Dần dà nhữngcái tên như Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh,Noo Phước Thịnh cũng nổi lên. Đặc điểm chung ở họ là vẻ ngoài trẻ đẹp,hợp thời, dễ nhìn, dễ nghe, nhờ có lực lượng ca sĩ teen mà nhiều khángiả như trút bỏ được gánh nặng nhạc sến, sầu tình rền rĩ từ bấy lâu nay.

V-Pop: Ca sĩ teen đời F1 giờ đã ‘về hưu’?
Khổng Tú Quỳnh


 Bên cạnh đó, thị trường cũng tỏ ra khá lạc quan trước biểu hiện tàinăng của các ca sĩ teen mới nổi, chẳng hạn như Bảo Thy với cái duyênviết lời Việt, Đông Nhi, Wanbi đều có khả năng tự sáng tác, hay Thùy Chisở hữu chất giọng cực tốt. Tất cả họ đều như những hình mẫu trẻ đầy năngđộng, góp phần tạo nên cho bức tranh showbiz Việt thêm nhiều gam màutươi vui, hợp thời. Có thể nói, chính điều đó đã vực dậy cả một thịtrường, kéo phần lớn khán giả quay về với nhạc trẻ, nơi mà họ vốn đãngoảnh mặt từ lâu.
 
 Và giờ đến ca sĩ teen cũng đang chờđược cứu
 
 Ông bà ta có câu "sông có khúc, người có lúc", và có lẽ giờ đây đã đến"cái lúc" mà ca sĩ teen nhà ta dần "xẹp lốp". Sau những thành công bướcđầu của vài ngôi sao mới nổi, đánh mùi được miếng bánh béo bở, thế làmột làn sóng mạnh mẽ chạy theo phong trào "teen hóa" bùng nổ dữ dội.Hàng loạt hot boy, hot girl tìm ra cái cớ lý tưởng để trở thành ca sĩtay ngang, và ngay cả các ông anh bà chị của V-Pop cũng bon chen cưasừng làm nghé.
 

V-Pop: Ca sĩ teen đời F1 giờ đã ‘về hưu’?
Đại Nhân


 Từ những hình ảnh dễ thương, đáng yêu lúc đầu, việc lạm dụng thái quáphong cách "xì tin" dần trở thành vô duyên phản cảm, khi một loạt cakhúc được ra đời với những cái tên không thể bé bỏng hơn như:Trà sữa, Tiệm bánh dâu tây, Nước éptrái cây, Kẹo bông gòn, Đầu keo tóc duỗi... Việc cố gắng nhồinhét nội dung bài hát sao cho vừa với cái tên "hàng độc" đã khiến rấtnhiều sản phẩm trở nên sống sượng, vô nghĩa cùng lối hát lảm nhảm ngờnghệch của ca sĩ.
 
 Xu hướng thời trang Công chúa, Hoàng tử màu mè đủ kiểu cũng được đẩylên tầm thảm họa trên sân khấu. Nhìn đâu cũng thấy xanh đỏ tím vàng, hoahòe sặc sỡ, lúc thì rách quá đà khi thì ngắn dài lởm chởm. Đau đầu nhấtlà mốt "phi giới tính", giúp những chàng trai có thể xúng xính trong bộcánh hồng rực rỡ, đầy đủ phấn son còn các cô gái thì đầu tóc húi cua,quần áo hầm hố phủ sóng khắp mọi nơi. Có lẽ họ nghĩ rằng đã theo mốtteen thì muốn làm gì cũng được, bất chấp có phù hợp với bản thân và vănhóa hay không.
 
 Theo thời gian, sự chông chênh về thực lực của các ngôi sao đời F1 cũngdần lộ rõ. Khán giả bắt đầu phát chán trước sở thích "sáng tạo" lời Việtcủa Bảo Thy và xem đó là một cách ăn theo, lạm dụng quá đà ca khúc nướcngoài, chứ chẳng phải tài năng gì. Từ chỗ ủng hộ ban đầu, nhiều khán giảđã chuyển sang cáu giận và tập hợp nhau lại để phản đối kịch liệt cái màcô ca sĩ này gọi là "cover", người yêu nhạc cho rằng hình thức ấy đangthúc đẩy dần sự lười nhác, chỉ thích ăn bám vào những thứ đã có sẵn củamột bộ phận Sao trẻ.

V-Pop: Ca sĩ teen đời F1 giờ đã ‘về hưu’?
Wanbi Tuấn Anh

Tránh được khỏi trường hợp của Bảo Thy là các mô hình ca sĩ có khả năngtự sáng tác như Đông Nhi, Wanbi. Với 2 hit đỉnh đầu tay làKhóc Đôi Mắt, họ nhanh chóng tạo được chỗ đứng khá tốt trong lòng khángiả trẻ. Nhưng có lẽ việc chạy show mải miết cùng những giới hạn riêngvề tài năng mà kho tàng "năng khiếu" đã dần vơi đi khá nhiều.Đông Nhi chuyển sang đóng phim suốt một dạo, vàcác sản phẩm âm nhạc của cô đã không còn gây được nhiều dấu ấn như xưa,trong khi Wanbi thì đang mãi loay hoay với cô bạn Hàn Quốc của mình khiđã hết chiêu. Và tài nghệ sáng tác của sao teen nhà ta cũng từ đó màgiảm nhiệt trên thị trường.
 
 Bên cạnh đó, sự trẻ người non dạ cũng khiến nhiều bạn trẻ tự chuốc lấyhàng loạt scandal không đáng có. Điển hình là cái chết bi thảm của VàngAnh Hoàng Thùy Linh, khiến cô phải tự tìm đườngnâng cấp mình lên thành một biểu tượng "người lớn", trong khi sự nghiệpca sĩ "sạch sẽ, hồn nhiên" còn chưa kịp bắt đầu. Nối gót theo sau làHoàng tử lai Chí Thiện với câu chuyện "tiền nong" được người người bàntán suốt một dạo, rồi đến cả những bạn trẻ như Đăng Khoa, Đức Anh Idolcũng vướng chuyện chửi thề, nói xấu... Chính những lùm xùm nêu trên dầnkhiến khán giả có cái nhìn không mấy thiện cảm về các cô cậu ca sĩ tuổiô mai, thậm chí có người còn cấm con cái tiếp xúc dưới mọi hình thức vìsợ chúng sẽ đua theo học đòi, tiêm nhiễm.
 
 Hiện tại gần như tất thảy mọi teen stars ngày nào giờ đang rối rắm tìmđường lột xác, và ai cũng muốn mình được "lớn lên" với phong cách chủđạo là "càng ngắn, càng cong thì càng tốt". Bảo Thy, Thu Thủy, Đông Nhi,Khổng Tú Quỳnh, Trương Quỳnh Anh đã dần xếp xó những bộ đầm công chúa,dài ngoẳng kín đáo, thay vào đó là các kiểu thời trang "dưới kéo lên,trên kéo xuống" cho khán giả tiện đường nhìn vào mà biết ca sĩ đang "lớnlên ra sao, và cụ thể là ở những chổ nào".Thực tế, tất cả đều tỏ rakhông có nhiều thuận lợi như buổi ban đầu xuất hiện khá thành công.

V-Pop: Ca sĩ teen đời F1 giờ đã ‘về hưu’?
Đông Nhi và Noo Phước Thịnh

 
 Trong khi lứa ca sĩ teen đời F1 giờ đã "già", và phải quyết định "vềhưu", thì thế hệ kế nhiệm lại gần như quá yếu ớt không thể tiếp tục pháttriển mạnh mẽ được như xưa, khiến thị trường giờ đây dần vắng bóng nhữngngôi sao teen đủ sức làm nên chuyện.
 
 Đã mang tính phong trào thì ắt hẳn cũng phải đến lúc chùn xuống saunhững làn sóng ầm ầm nổi lên buổi ban đầu. Thị trường lúc trước có thểdành nhiều sự ưu ái cho ca sĩ teen vì họ còn "bé bỏng, non nớt, trẻngười non dạ". Nhưng đã ăn cơm nghệ thuật lâu dài, tiền nong sòng phẳngthì khán giả luôn đòi hỏi một chất lượng "đáng tin dùng", không thể sốngsót mãi bằng sự cảm thông. Vai trò của ca sĩ trẻ nói chung và đặc thùhình mẫu teen nói riêng luôn cần thiết cho thị trường và các chươngtrình ca nhạc khắp cả nước. Tạm lắng hay thoái trào, tất cả đều đangtrong chờ vào câu trả lời của các bạn trẻ tài năng.

Theo 2sao