Tronggần 20 năm qua, nền nhạc Việt đã sản sinh ra một số ca sĩđộc đáo, làm nức lòng người hâm mộ. Song thành công không tự đến màphụ thuộc nhiều vào nỗ lực bản thân và sự dìu dắt của các bậc thầy. Bài viếtdưới đây sẽ giới thiệu một số ông thầy “độc đáo” của nhạc Việt và những câuchuyện thú vị xung quanh sự nghiệp làm thầy của họ.
 
Trần Tiến
 
Tục ngữ có câu: “Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Theo câu nàythì Trần Tiến là thầy của nhiều thế hệ ca sĩ Việt Nam vì rất nhiều ca sĩđã hát bài của ông. Từ cô cháu gái Trần Thu Hà, diva Hồng Nhung cho tớiniềm hi vọng của nhạc Việt Tùng Dương hay Lê Minh Sơn - người được coilà một Trần Tiến mới.
 
V-Pop: Chuyện các
 
 
Trần Tiến - ông hoàng củatầng lớp bình dân sở hữu cả một gia tài ca khúc đồ sộ. Ca khúc Trần Tiếnmang màu sắc vùng miền đa dạng, vì thế để hát thành công ca sĩ đều phải nhờông “thọ giáo”. Bản thân nhạc sĩ rất thoải mái chỉ dạy. Đôi khi cao hứng ôngcó thể viết thêm bài hát tặng riêng cho ca sĩ.
 
Cách dạy của nhạc sĩ kháđặc biệt. Ông thường yêu cầu ca sĩ… đọc báo. Điều quan trọng đầu tiên làphải tròn vành rõ chữ. “Hát mà như không không hát, đó mới là hát” - TrầnTiến từng tuyên bố như vậy. Sau đó, ông yêu cầu ca sĩ đọc sách hoặc nóichuyện đời với họ. Ban đầu các ca sĩ cảm thấy lạ nhưng rồi hiểu ra mục đíchcủa nhạc sĩ là muốn họ thực sự hiểu thông điệp trong từng ca từ, giai điệu.
 
Với tính cách thẳng thắn,độ lượng, tếu táo, Trần Tiến nhận được sự kính trọng và yêu mến của nhiềuthế hệ ca sĩ. Nhiều ca sĩ gọi ông là “bố” một cách thân mật. Ông được ví vonlà "kẻ hát rong của thế kỷ" - một cụm từ từng được dành cho cố nhạc sĩ TrịnhCông Sơn. Ông cũng là một phần của “Tứ quý Hà Nội” cùng với các nhạc sĩ PhóĐức Phương, Nguyễn Cường, Dương Thụ.
 
Ngọc Đại
 
Trong năm 2010, màn trình diễn quái lạ của nhóm Đại – Lâm – Linh trênsân khấu Bài hát Việt đã trở thành một trong những sự kiện ồn ào nhất.“Đầu têu” vụ này chính là nhạc sĩ đầu trọc Ngọc Đại. Sự kiện này khôngchỉ làm đấy lên những tranh luận nảy lửa mà còn hé lộ một hình ảnh kháccủa Ngọc Đại – hình ảnh người thầy tận tâm nhưng hơi lập dị.
V-Pop: Chuyện các
 
 
Chất "quái" của Ngọc Đạithể hiện ngay trong hình thức, phát ngôn cho tới các sản phẩm âm nhạc. Đểtrở thành học trò của ông, hai nữ ca sĩ Linh Dung, Thanh Lâm đã đồng ý cạotrọc đầu. Thế là mỗi lần xuất hiện, bộ ba này đã gây chú ý dù chưa cần cấtlời hát.
 
Làm việc với Ngọc Đại cầnhọc cách chấp nhận tính khí thất thường của ông. Những phát biểu của NgọcĐại thường mâu thuẫn với nhau, cái sau phủ định cái trước. Thậm chí một sốphát biểu còn gây tổn thương cho những người từng là đồng nghiệp, học tròcủa ông.
 
Ngọc Đại đồng hành cùngnhững cộng sự trẻ tuổi đi kiếm tìm những thử nghiệm mới lạ. Những thể nghiệmkiểu này rất kén người nghe nên không đem lại danh tiếng hay lợi ích kinhtế. Ông từng tuyên bố “xổ toẹt” mọi lý thuyết và khai sinh những dòng nhạclạ lẫm như rock biển, nhạc hát. Tuy vậy vẫn có không ít ca sĩ muốn hợp tácvới ông bởi Ngọc Đại là một trong số ít những nhạc sĩ Việt mang trong mìnhkhát khao đổi mới.
 
Tuấn Khanh
 
Đầu thập niên 90, Tuấn Khanh bước vào thị trường âm nhạc với vai trònhạc sĩ sáng tác. Những bản hit của anh là Trả nợ tình xa, Chiếc lá đầutiên, Tiểu khúc cho em… Tuấn Khanh thực sự toả sáng khi trở thành “ôngbầu’ của 2 nhóm nhạc MTV vá Trio 666. Dưới sự dìu dắt của anh, MTV trởthành boyband số 1 Việt Nam và Trio 666 là những nữ rocker cá tính. Quađó, dòng alternative rock được phổ biến rộng rãi.
V-Pop: Chuyện các
 
 
Ngoài MTV và Trio 666,Tuấn Khanh còn có hàng chục học trò khác là những ca sĩ trẻ chưa được biếttới. Không chỉ giúp đỡ về chuyên môn, anh còn là một bảo mẫu mẫn cán. Đệ tửthiếu tiền cát-xê, gọi sư phụ Tuấn Khanh. Đệ tử ốm, sư phụ chở đi bệnh viện.Đôi lúc anh còn phải hoà giải mâu thuẫn giữa những “đứa trẻ” cá tính.
 
Học trò của Tuấn Khanhnhất loạt gọi anh là “sư phụ”. Điều đáng quý ở Tuấn Khanh là anh luôn khuyếnkhích ca sĩ tìm kiếm mọi cơ hội hội nhập. Anh truyền cho học trò niềm tinnền âm nhạc Việt không thua kém các nước trong khu vực như Thái Lan, TrungQuốc. Sự xuất hiện của MTV trên kênh MTV châu Á là một khích lệ lớn với cácnhóm nhạc trẻ. Bản thân Tuấn Khanh cũng tự trau dồi kiến thức thông quanhững khoá học từ xa của một trường đại học ở Mỹ.
 
Vì thế, các ca sĩ thườngdành những lời tốtđẹp để nói về “sư phụ” Tuấn Khanh dù có thể sự hợp tác giữa họ khônglâu dài. Hiện nay anh đang được tín nhiệm làm giám khảo nhiều cuộc thi âmnhạc lớn với nhiệm vụ “đãi cát tìm vàng” cho nền nhạc Việt.
 
Quốc Bảo
 
Quốc Bảo là một trong những chuyên gia “luyện gà” khét tiếng. Dưới bàntay của “phù thuỷ” này, nhiều ca sĩ đã thành danh như Trần Thu Hà, MỹTâm, Thuỷ Tiên, Mai Khôi, Lê Hiếu, Tăng Nhật Tuệ… Bên cạnh việc đào tạo,Quốc Bảo còn có rất nhiều sáng tác được giới trẻ yêu thích. Không thểphủ nhận đóng góp của ông đối với nền nhạc trẻ.
 
Báo chí đã nói nhiều đếnmối quan hệ thầy – trò của Quốc Bảo. Khi mối quan hệ tốt đẹp, nhạc sĩ vẽ ranhững viễn cảnh hấp dẫn. Ông gọi Ngô Thanh Vân là “virus” mê hoặc lòngngười, Lê Hiếu là “công tử hát nhạc tình”.
 
Quốc Bảo không ngần ngạidùng những mỹ từ ngợi ca họ. Với Ngô Thanh Vân, đó là một ca sĩ hát bằng“giọng của khát khao”, “bay trên con đường âm nhạc”. Với Thuỷ Tiên, Quốc Bảocũng tung hô hết mực: “cách nhả chữ non tươi và nhẹ nhõm của Thuỷ Tiên toảra không khí đêm Sài Gòn cảm giác sống động và tự tin”. Nói chung, dưới ngòibút của Quốc Bảo, các học trò đều rất tài năng, với cách hát, giọng hát vôcùng đẳng cấp.
V-Pop: Chuyện các
 
 
Thế nhưng khi ca sĩ muốnxa rời Quốc Bảo, người “thầy” tỏ thái độ khác hẳn. Quốc Bảo vẫn viết về họ,nhưng chê nhiều hơn khen. Ông vô tư kể lại những câu chuyện thưở hàn vi đểthấy dưới bàn tay ông họ đã hoá thiên nga như thế nào. Dĩ nhiên, khi khôngcòn được ông dìu dắt thì sản phẩm của họ chỉ là hàng chợ.
 
Cách ứng xử của Quốc Bảocó thể khiến nhiều người khó hiểu. Nhưng xét dưới góc độ marketing, cả“thầy” và “trò” đều có lợi. Bởi lẽ trong giới showbiz sự nổi tiếng và taitiếng đều giúp bán đĩa chạy hơn.

Mặc dù tên tuổi gắn liền với những thị phi, nhiều bạn trẻ vẫn gửi gắm giấcmơ ca sĩ cho “thầy” Quốc Bảo. Họ vẫn còn mê mẩn những giai điệu, ca từ đầychất thơ trong Em về tinh khôi, Chờ em nơi thềm trăng, Còn ta với nồng nàn…Song cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận nếu không có thực lực thì mọi chiêutiếp thị sẽ chỉ là trò lố mà thôi.
 
Theo 2Sao