“Đó là chuyện bìnhthường. Vá màng trinh không có khái niệm xấu hay tốt mà có thể coi là một tiếnbộ của y học, giúp người phụ nữ tự tin hơn, khắc phục nhược điểm nếu cơ thể bịkhiếm khuyết. Đó cũng là một cách để giúp cho các đôi vợ chồng có cảm giác hứngkhởi khi lần đầu đến với nhau..."

PGS. TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình: “Mọi người không nênđánh lận con đen”

Vá màng trinh:

PGS. TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình.


 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, một chuyên gia nghiên cứu Xã hội học cho rằng:

Đólà chuyện bình thường. Vá màng trinh không có khái niệm xấu hay tốt màcó thể coi là một tiến bộ của y học, giúp người phụ nữ tự tin hơn, khắcphục nhược điểm nếu cơ thể bị khiếm khuyết. Đó cũng là một cách để giúpcho các đôi vợ chồng có cảm giác hứng khởi khi lần đầu đến với nhau.

Không nên cho rằngcứ “vá màng trinh” là tiếp tay cho kẻ xấu vì nếu người nào đã có ý lừađảo, gian dối, đã “mất mát” rồi mà vẫn có thể “làm lại” để đi lừa người,thì dẫu có là màng trinh nguyên thủy hay màng trinh nhân tạo thì cũngvẫn có cái tính ấy. Mọi người không nên “đánh lận con đen”, nghĩ rằng đólà một việc làm gian dối.

Về việc tái tạomàng trinh cho phụ nữ bị xâm hại, các em bé bị lạm dụng, nếu có thể giúpđỡ miễn phí những đối tượng ấy, tôi hoàn toàn hoan nghênh. Theo tôi,việc làm này rõ ràng có tác động tích cực, cả về mặt sinh học lẫn tâm lýcon người, đặc biệt là về khía cạnh tâm lý.

Có thể sau khi làmthủ thuật, họ vẫn có mặc cảm mang “của giả” đến với bạn đời của mình,nhưng người ta vẫn vững tin hơn. Sau này, khi đã đến với nhau, thật sựtin tưởng, yêu thương, sống tình nghĩa với nhau thì hoàn toàn có thể nóilại câu chuyện đó để thấu hiểu, cảm thông cho nhau.

Nhưng buổi banđầu, điều đó cũng cần thiết, không mang nghĩa giả dối. Nếu những ngườithầy thuốc có tâm đức như vậy thì điều đó là đóng góp rất lớn để giảitỏa tâm lý, tác động tích cực tới những người phụ nữ đã chịu tổn thương,thiệt thòi, bởi người phụ nữ dù có bị xâm hại, cưỡng bức thì cũng đượcan ủi rằng mình vẫn còn trong trắng.

Ở phương diện mộtngười đàn ông mà nói, trong đêm tân hôn, nếu tình cờ phát hiện ra bạnđời của mình đã từng “vá cái ngàn vàng”, nếu thấy đối tác vẫn quanh co,che giấu, có lẽ sẽ thất vọng một chút, nhưng nếu đã yêu thương, thấuhiểu, cảm thông cho nhau thì có thể hiểu rằng đó chỉ là một “giải pháptình thế”.

Nếu đã tin cậynhau thì hoàn toàn có thể chia sẻ mọi chuyện. Người đời vẫn hay nói rằng“lấy vợ thừa”, có những người đàn ông chấp nhận lấy người phụ nữ đã kếthôn 7, 8 lần cũng có sao đâu!

Theo tôi, bị lạmdụng, cưỡng bức hay “nhỡ nhàng” mà làm mất trinh tiết thì không phảiđiều gì ghê gớm lắm, nhưng thói thường người ta vẫn thích còn nguyên vẹnhơn. Bởi vậy mà người phụ nữ mới phải tìm đến những thủ thuật y học nhưvậy.

Ban đầu có thể làmvậy để “che giấu”, nhưng trong cuộc sống lứa đôi có thể trao gửi, nóihết với nhau không ngại ngần, bởi người đàn ông đàng hoàng, biết coitrọng tình yêu và yêu một cách đích đáng thì hoàn toàn có thể chia sẻ,cảm thông được với người phụ nữ."
 
“Đó là một hành động lừa đảo”

Vá màng trinh:

Nếu “cái ngàn vàng” còn có thể mất rồi “vá” không chỉ một lần thì nó đâu còn gì đáng trân trọng?


Tuy vậy, không phải ai cũng có cái nhìn khách quannhư PGS. TS Trịnh Hòa Bình, đại diện cho một thế hệ có quan niệm khắtkhe về trinh tiết của người phụ nữ, anh Đào Đức Chuẩn (54 tuổi, HoàngMai – Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc về vấn đề này: “Tôi sẽ không tha thứ, đólà một hành động lừa đảo”

Khôngphải tự nhiên các cụ ta xưa kia lại gọi trinh tiết của người phụ nữ là“cái ngàn vàng”, bởi đối với người phụ nữ mà nói, đó là thứ đáng quí,đáng trân trọng, giữ gìn, là thước đo để đánh giá sự đoan trang, tiếthạnh.

Nếu “cái ngànvàng” còn có thể mất rồi “vá” không chỉ một lần thì nó đâu còn gì đángtrân trọng? Tôi cực lực phản đối, bởi việc làm đó chỉ khiến cho phụ nữ,đặc biệt là giới trẻ ngày nay có xu hướng sống buông thả, vô trách nhiệmhơn, tạo tâm lý: “mất rồi thì vá, có sao đâu!”

Vả lại, là mộtngười đàn ông, nếu phát hiện ra vợ mình đã từng “vá trinh”, tôi sẽ khôngthể tha thứ được. Tôi nghĩ rằng hôn nhân, tình yêu phải dựa trên nềntảng của sự chân thành, tin tưởng lẫn nhau. Nếu đã vậy, người phụ nữ cóthể hoàn toàn nói ra sự thật với người đàn ông của mình để tìm sự cảmthông, chia sẻ.

Nếu thật sự yêuthương, trân trọng nhau, người đàn ông sẽ hiểu và không thấy chuyện“không còn trinh” của vợ mình là điều quá ghê gớm. Tuy nhiên, nếu ngườiphụ nữ “vá trinh” tức là đã không tin tưởng người chồng, lừa dối chồng,tình yêu và hạnh phúc không thể xây dựng trên những nền tảng ấy.

Còn về vấn đề “vácái ngàn vàng” cho những phụ nữ bị cưỡng bức, xâm hại, tôi nghĩ rằngviệc đó không mấy có hiệu quả, bởi như đã nói, nếu thật sự yêu thươngnhau, người đàn ông sẽ giúp người bạn đời của mình vượt qua mặc cảm,quên đi quá khứ và sẽ thông cảm, yêu thương người phụ nữ đó như một côgái còn trong trắng.

 
Đó mới là tình yêu đích thực, cao cả. Việc “vá lại nhưthuở ban đầu”chỉ là một biện pháp thuần túy để cải thiện bề ngoài, điềuquan trọng là phải làm lành vết thương trong tâm hồn những con người ấy,giúp họ tự tin đối diện với cuộc sống bằng chính những gì mình có, đómới là việc làm triệt để."

Quan điểm xã hội và áp lực xã hội đè nặng lên người phụnữ

Khác với suy nghĩ của “những người đi trước”, giớitrẻ ngày nay lại có cái nhìn khá “thoáng” về trinh tiết cũng như việc“vá cái ngàn vàng” của người phụ nữ, anh Lê Minh Phương (23 tuổi, ThanhHóa) đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình:
 
Quanđiểm của đàn ông và áp lực xã hội buộc người phụ nữ phải lén lút đi làmcái việc cực chẳng đã đó!”
 
Theo tôi, “vá màng trinh” là một dịch vụ khá nhạy cảm vìtừ lâu, trong quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nóiriêng, trinh tiết gắn liền với khía cạnh đạo đức của người phụ nữ.
 
Việc một phụ nữ giữ gìn trinh tiết của mình là điều tấtnhiên và vì bất kì lí do gì, việc đánh mất trinh tiết đồng nghĩa vớiđánh mất phẩm giá, bị người đời chê cười, xã hội lên án là mất nết, lăngloàn…
 
Nhưng đó là ở xãhội xưa rồi, còn ngày nay, khi xã hội phát triển, chuyện trinh tiết cũngkhông còn quá nặng nề. Riêng tôi thì cho rằng màng trinh cũng là một bộphận bình thường như bao bộ phận khác trong cơ thể con người và hoàntoàn tách biệt với vấn đề đạo đức.
 
Khi y học pháttriển thì việc sửa chữa các khiếm khuyết trên cơ thể cũng ngày càng phổbiến, có nhiều lý do để màng trinh bị tổn thương chứ không nhất thiết làphải “quan hệ” lăng nhăng, nếu phụ nữ không tự tin, họ có thể “vá cáingàn vàng” để được hạnh phúc, không nên quá khắt khe với họ.
 
Tuy vậy, cũng không nên lạm dụng điều này. Nếu “vá đi válại” như… vá săm xe đạp thì không ổn.
 
Tôi là người có tưtưởng mở, nên không quá đặt nặng vấn đề trinh tiết với người con gái tôiyêu. Tôi luôn nghĩ rằng: “Vì sao đàn bà bị lên án khi mất trinh tiết,còn đàn ông thì không?”, rõ ràng chỉ vì đàn ông không có cái đó nênchẳng có bằng chứng nào để chứng minh được họ có còn trong trắng haykhông.
 
Người đàn ông nào cũng vậy, khi kết hôn đều muốn được làngười đầu tiên vợ dâng hiến cái ngàn vàng. Nói cho cùng, trinh tiết quantrọng mà lại không quan trọng, vì khi đã xác định sống với nhau trọn đờithì mọi thứ khác chỉ là chuyện nhỏ.
 
Vấn đề người phụ nữ đi “vá trinh tiết” có là gian dối haykhông thì chính cô ta mới là hiểu rõ nhất. Chính vì xã hội vẫn còn quánặng nề khi đề cập tới vấn đề trinh tiết, và quan niệm của chúng ta cònquá cực đoan, vô hình chung đã tạo áp lực buộc người phụ nữ phải giữ gìntrinh tiết bằng mọi giá, nên khi rách, người ta đi vá lại là chuyệnthường.
 
Nếu xã hội thoải mái hơn trong vấn đề này, tôi nghĩ ngườiphụ nữ chẳng việc gì phải lén lút đi làm cái chuyện cực chẳng đã đó!”.
 
Qua những ý kiến trên, có thể thấy quan niệmvề “cái ngàn vàng” của người phụ nữ vẫn là một vấn đề còn nhiều tranhcãi.
 
Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhau về việc“vá màng trinh”, song có thể thấy rằng màng trinh và đức hạnh của ngườiphụ nữ đang dần tách biệt, không còn là một cặp khái niệm song hành nhưtrước.
 
Cả ba ý kiến đại diện cho ba góc nhìnđều gặp nhau ở một điểm, đó là dù có hay không có một màng trinh nguyênvẹn thì người phụ vẫn có thể đường hoàng là một người đức hạnh, trongtrắng và có phẩm giá, điều đó không phụ thuộc vào cái màng mỏng manh cóthể rách bởi vô vàn lí do, mà phụ thuộc vào cách mà người phụ nữ thểhiện mình trong cuộc sống và trong các mối quan hệ hôn nhân – gia đình.
 
Điều quan trọng nhất với những người phụ nữbị xâm hại không phải là việc vá lại tấm màng trinh tiết một cách cơ họcmà là làm sao để giúp họ vượt qua cú sốc tâm lý để có thể tự tin bướcvào đời, tự tin bước qua quá khứ của chính mình để tìm được hạnh phúcđích thực.

Theo PNTĐ