"Người dân mua tô tô để đi rangoài kiếm tiền nuôi gia đình, vợ con, để đóng góp cho xã hội chứ có phải đi đểđánh võng gây tai nạn đâu", danh hài Vân Dung đưa ra quan điểm xung quanh đề ánthu phí lưu hành xe.
>>
- Là một người thường xuyên nay đây mai đóbằng ô tô, chị nghĩ gì về vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhân đanglàm nóng dư luận những ngày gần đây?
Tôi có đọc trên báo, đài nhiều về chuyện nàysuốt mấy ngày hôm nay. Theo tôi, tất cả mọi người dân ai cũng đều muốn đườngphố sạch đẹp, thông thoáng, ai chẳng thích giao thông trên đường không bịtắc.
Nhưng, vấn đề thu phí lưu hành với các phươngtiện cá nhân, hai là thu phí với xe ô tô vào trung tâm thành phố giờ caođiểm hoàn toàn không hợp lý. Muốn chống ùn tắc giao thông, tôi nghĩ không cứthu thật nhiều phí, cứ cấm cứ cản là giải quyết hết được. Điều đó không phùhợp với phần lớn người dân lao động. Thiết nghĩ, khi định làm một điều gìđó, người ta phải hỏi dân chứ không phải hỏi ý kiến một số cơ quan củangành.
Thử hỏi, nếu như thu phí ô tô, thì một số cán bộsẽ không đi xe tư, họ chuyển qua đi xe công thì lo gì đâu? Họ vẫn có xe đểđi đúng không. Tôi thấy đó là một điều vô lý. Hơn nữa, thu nhập chung củangười dân Việt Nam ở thành phố hay nông thôn bây giờ phải nói là quá thấp,ví dụ trung bình lương của công nhân viên chức bây giờ là 2,5 triệu.
Tôi làm việc hơn 10 năm trong nghề mà lươngvẫn chỉ có hơn 2 triệu, nếu cứ phát sinh rất nhiều khoản phí thế này thìngười dân bình thường lấy đâu ra tiền để nuôi sống họ và gia đình, con cái.Như con tôi học ở trường công ít nhất cũng mất 500 nghìn/tháng, chưa kểnhiều thứ khác, rồi tiền sinh hoạt gia đình, tiền điện, tiền nước thì với sốtiền hơn 2 triệu của công chức lấy đâu ra chi trả?
![]() |
Trước khi thu phí ô tô xe máy, nên chăng chúng ta hãy mời tất cả cán bộ ngành giao thông vận tải bỏ hết ô tô xe máy, cùng đi xe buýt với dân. Liệu xem có được không?
|
Rồi tiền gửi xe ô tô trung bình một tháng từ 1,5triệu đến 3 triệu, gửi theo ngày cũng tốn kém, nếu ngày xưa mất 10 nghìn,bây giờ là 30 đến 40 nghìn, mặc kệ anh gửi 5 phút, 10 phút hay 30 phút. 40nghìn là bằng cả ngày lương người dân lao động làm việc trong cả ngày rồicòn gì. Tiền xăng cũng lên chứ, ngày trước thì 1,2 triệu/bình giờ phải 1,5triệu mới đầy được, rồi phí cầu đường, phí trước bạ. Mệt mỏi vì… có ô tôlắm!
- Nếu có góp ý về chính sách thu phí, chị sẽnói gì?
Tôi chỉ muốn nói một điều - mà có lẽ là tất cảnhững người dân đều đồng tình, thay vì thu hết phí này phí kia, các cơ quannhà nước hãy đứng ra kêu gọi mọi người dân Việt Nam đóng góp tiền của xâydựng tàu điện ngầm, các công trình giao thông lớn, văn minh phục vụ giaothông.
Tôi nghĩ không ai từ chối cả! Có điều, người có trách nhiệm sẽ phải đưa ramột lời hứa với nhân dân rằng công trình sẽ xong sau 2 năm hay 5 năm - và,nếu không xong, họ phải bị kỷ luật hoặc cách chức hoặc đền bù cho người dân.Bởi, tất cả người dân đều muốn biết công sức đóng góp của mình có được sởdụng hợp lý và đúng cách không.
Tôi nghĩ không ai từ chối cả! Có điều, người có trách nhiệm sẽ phải đưa ramột lời hứa với nhân dân rằng công trình sẽ xong sau 2 năm hay 5 năm - và,nếu không xong, họ phải bị kỷ luật hoặc cách chức hoặc đền bù cho người dân.Bởi, tất cả người dân đều muốn biết công sức đóng góp của mình có được sởdụng hợp lý và đúng cách không.
- Đó là vấn đề xa, tạm chưa bàn tới, trở lạivấn đề thu phí, theo như lý giải của một số người, mục đích của việc thu phílưu hành là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân từ đó hạn chế tai nạn.Điều đó tốt đấy chứ?
Có thể họ nghĩ rằng cứ đánh thuế cao, thu phínhiều nhằm để mọi người ít đi lại ra đường. Nhưng có điều, chắc chẳng có aimất hàng trăm triệu mua ô tô, rồi đổ xăng, rồi mất 40 nghìn gửi xe để đichơi. Người dân không thừa tiền, chỉ có một số thành phần rất nhỏ mới mua xeđể đi chơi thôi. Người dân mua tô tô để đi ra ngoài kiếm tiền nuôi gia đình,vợ con, để đóng góp cho xã hội chứ có phải đi để đánh võng gây tai nạn đâu.
- Thì nếu không muốn mất tiền gửi xe, tiềnphí đi vào giờ cao điểm, chị hãy đi xe buýt thử xem?
Nói thật, xe buýt Hà Nội bây giờ quá tải, cảnhmóc túi, ăn cắp quá kinh khủng khiến người ta phát sợ, rồi thì cũng khôngđáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho mọi người nữa. Tôi sợ cảnh chen lấn, xô đẩylắm. Mà đi ô tô lại nhiều thứ tiền quá, có khi đi bộ cũng vui nhỉ!
Trước khi thu phí ô tô xe máy, nên chăng chúngta hãy mời tất cả cán bộ ngành giao thông vận tải bỏ hết ô tô xe máy, cùngđi xe buýt với dân. Liệu xem có được không?
Theo GDVN