4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon "khó lòng chối từ"

Trong suy nghĩ của nhiều người, hoa vốn chỉ để ngắm, để trang trí. Nhưng trên thực tế, có khá nhiều loại hoa có thể chế biến thành những món ăn ngon đấy!

Trong suy nghĩ của nhiều người, hoa vốn chỉ để ngắm, để trang trí. Nhưng trên thực tế, có khá nhiều loại hoa có thể chế biến thành những món ăn ngon đấy!

Hoa gạo

Hoa gạo hay hoa mộc miên được xem là một loài hoa đặc trưng, một món quà của tháng 3 cho mọi miền Tổ quốc. Nhắc đến hoa gạo, người ta sẽ nghĩ ngay đến loài hoa cánh dày, bông đỏ đẹp như thắp lửa trên trời.

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 1.

Với độ tuổi đầu 9x trở về trước, hoa gạo không chỉ là hoa mà còn là món đồ chơi. Nhưng ít người biết rằng hoa gạo còn có thể trở thành món ăn. Cụ thể hoa gạo sẽ được bóc bỏ cánh, chỉ lấy phần nhuỵ vàng. Sau đó phần nhuỵ này được trụng sơ với nước sôi là đã sẵn sàng để nấu thành những món ngon như xào với thịt bò. Tuy ít người biết nhưng thực tế những đã thử lại khẳng định, món này rất ngon và "tốn cơm".

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 2.

Hoa ban

Hoa ban vốn là loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc. Hoa ban màu tím nhạt, cánh mỏng manh, vào cứ tháng 3 nở rộ khiến vùng núi rừng đẹp như một bài thơ. Nhưng không chỉ để ngắm, hoa ban còn có thể trở thành nguyên liệu để nấu rất nhiều món ăn ngon như xào, làm nộm, nấu xôi, nấu canh...

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 3.
4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 4.

Một trong số đó là món hoa ban xào măng đắng - một trong những món ăn đặc trưng của người Thái. Hoa ban sau khi hái về được lặt và rửa sạch rồi đem trụng sơ với nước nóng, đem xào với măng đắng. Vị đắng của măng kết hợp vị ngọt bùi và hương thơm thoang thoảng của hoa ban sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khi đến với vùng Tây Bắc xinh đẹp.

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 5.

Hoa thiên lý

Hoa thiên lý là loại cây thân leo, thường được trồng làm giàn để tạo bóng râm và thưởng thức mùi hương thoang thoảng khi hoa nở. Hoa thường nở vào mùa hè và thường được dùng để nấu nhiều món ăn khác nhau như thiên lý nấu giò, nấu lẩu hay món thiên lý xào thịt bò hấp dẫn.

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 6.

Vị ngọt béo của thịt bò kết hợp cùng vị ngọt thanh của hoa thiên lý tạo nên một món ăn ngon về nội dung và bắt mắt về hình thức. Ngoài ra, hoa thiên lý còn được biết đến với công dụng giải nhiệt, giúp ngủ ngon.

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 7.

Bông điên điển

Bông điên điển được xem là một thành phần không thể thiếu để tạo nên nền ẩm thực đa dạng của miền Tây Nam bộ, đi vào lòng người với nhiều món ăn như điên điển xào tỏi, gỏi điên điển, điên điển xào thịt bò... 

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 8.
4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 9.

Đặc biệt điên điển rất hợp để nấu canh cua, ăn kèm với lẩu. Món này lại càng phổ biến hơn mỗi mùa lũ về. Với món canh điên điển, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đăng đắng, nhẫn nhẫn của điên điển hòa vào vị ngọt của mớ cá tươi, cộng với vị cay nồng của ớt, mùi thơm của rau nêm sẽ làm bạn ngây ngất. Canh chua bông điên điển thường được nấu với cá linh, cá lóc, tôm hay những loại cá đồng, đều ngon hết sảy.

4 loại hoa quen thuộc, trong đó có hoa ban, hoa gạo có thể nấu thành món ngon khó lòng chối từ - Ảnh 10.

Theo Helino

hoa

món ăn từ hoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.