5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít

Mẹ đảm Vũ Thu Hương chia sẻ loạt món bún ngon miệng, dễ ăn khiến chị em mê mẩn.

Mới đây nhất, trên hội nhóm của chị em yêu bếp, mẹ đảm Vũ Thu Hương chia sẻ nhiều món bún ngon, dễ ăn trong những ngày hè chán cơm được chị em rần rần học tập. Dưới đây là 5 món bún ngon chào hè dễ làm chị em nên tham khảo.

1. Bún riêu cua

5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-15 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-2

Nguyên liệu

Nguyên liệu Gia vị

- 500g cua đồng

- 1kg bún tươi

- 300g thịt nạc vai xay

- 150g giò sống

- 6 bìa đậu mơ

-3 00g cà chua

- 50g mộc nhĩ và nấm hương

- 250g hành khô

- Các loại rau sống ăn kèm

- Vài nhánh hành hoa

- 1 bát con dấm bỗng

-  Ớt bột, dầu điều



Cách làm

- Cua rửa sạch bóc mai, khêu gạch cua để riêng ra một bát con, đem giã mình cua nhiễn với một chút muối rồi lọc qua dây với nước.

- Đun nhỏ lửa cho đến khi nước cua sôi gạch cua nổi đều lên thì tắt bếp. Bắc chảo lên bếp cho chút dầu ăn đun nóng thì chút gạch cua vào chưng vàng đều, tiếp theo đó cho cà chua đã rửa sạch, cắt múi vào xào chín.

- Mộc nhĩ nấm hương ngâm nước ấm cho nở rồi rửa sạch băm nhỏ. Trộn đều thịt nạc vai xay với giò sống mới mộc nhĩ nấm hương đã băm nhỏ nêm chút hạt tiêu, gia vị cho vừa ăn rồi tiến hành nặn thành từng viên mọc tròn. Lần lượt thả vào nồi nước dùng đã chế biến ở trên đun sôi nước trở lại cho đến khi từng viên mọc chín nổi lên là ta vớt ra để nguội.

- Đậu cắt miếng nhỏ vừa ăn, rán vàng trong chảo ngập dầu, đậu chín vàng để riêng ra một đĩa. Hành khô thái nhỏ để phi vàng giòn với dầu ăn cũng để riêng ra một bát.

- Đổ ớt bột ra một bát con, chưng chút dầu ăn trên chảo cho nóng già rồi đổ phần dầu đang nóng đó vào bát ớt bột ta sẽ có được món ớt chưng ăn kèm với bún.

-  Đặt nồi nước dùng lại lên bếp đun nhỏ lửa bắt đầu nêm nếm thêm gia vị , mắm muối cho vừa ăn rồi từ từ cho dấm bỗng vào nếm thử nếu thấy độ chua ngọt vừa vị là được.

- Dọn bún ra ăn nóng kèm các loại rau sống và chút ớt chưng. Rau sống ăn kèm bún có thể thêm chút hoa chuối sẽ rất ngon.

Bún riêu cua tuy cầu kì nhưng là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

2. Bún cá

5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-35 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-4

Nguyên liệu

Nguyên liệu Gia vị

- 1 kg cá trắm đen lọc xương

- 1 bộ xương cá, đầu cá

- 500g xương bay

- 1 củ hành tây

-  2 củ hành khô

-  1 củ tỏi

-  2 củ gừng

- 2 mớ rau cần, dọc mùng tuỳ ý

-  3 quả cà chua to


- Hành lá

-  Thì là

- 1 củ nghệ hoặc bột nghệ

- Giấm bỗng đã lọc bã

-  1 kg búi rối

- Ớt, tỏi, chanh



Cách làm

- Xương xương ống rửa sạch, luộc sôi cùng với giấm, muối rồi vớt ra rửa sạch lại sau đó ninh với 2,5 lít nước. Ninh khoảng 4 tiếng để lấy nước xương, chú ý hớt bọt thường xuyên.

- Hành tây, gừng đập dập, nướng thơm.

- Cá rô phi/ cá trắm… làm sạch, lọc lấy thịt, phần đầu và xương cá để riêng. Phần thịt đã lọc xương thả vào một chậu nước đá, cho 1 thìa cơm giấm, ngâm 10 phút sau đó vớt ra thấm khô, chú ý phần màng đen phải cạo sạch để khử tanh, sau đó thái thành các miếng  vừa ăn.

- Giã nát 1 củ nghệ chắt lấy nước cốt, nếu không có nghệ tươi có thể dùng bột nghệ, tuy nhiên nghệ tươi sẽ thơm ngon hơn. Ướp cá với nước cốt nghệ, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột tỏi, bóp đều cho cá ngấm gia vị, ướp 15 phút. Tiếp đó, vắt 1/2 quả chanh lấy nước cốt cho vào phần cá đã ướp, bóp đều các miếng cá để ngấm. Chanh giúp cá cứng khi chiên không bị vỡ.

- Gắp các miếng cá vào 1 túi zip, chú ý chỉ gắp cá chứ không cho phần nước gia vị ướp cá vào cùng. Cho vào 2 thìa cơm bột chiên giòn hoặc bột năng, lắc đều túi để bột bám nhẹ các miếng cá. 1kg thịt cá lọc cho 1,5 - 2 thìa cơm bột chiên giòn. Bột chiên giòn/ bột năng sẽ giúp miếng cá khi chiên được đứng miếng, tạo độ giòn và giữ độ giòn lâu, đồng thời giúp miếng cá chiên rất đẹp. Tuy nhiên cho nhiều bột sẽ khiến miếng cá bở nhũn khi gặp nước và mất đi vị cá cũng như ăn rất ngấy, làm giảm vị thanh của bún cá.

- Đem chiên ngập dầu. Chú ý để dầu sôi trên 150 độ hãy thả cá vào chiên. Chiên vàng non rồi gắp ra thấm bớt dầu chiên lại lần 2 trước khi ăn sẽ giòn ngon.

- Phần xương cá đem xay nát với 1 củ gừng rồi tiến hành lọc bỏ phần bã, giữ lấy nước cốt. Khi gần ăn, mình mới thêm giấm bỗng vào nồi để bỗng không bị bay hơi hết. 

3. Bún ốc Hà Nội

5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-5

Nguyên liệu

Nguyên liệu Gia vị

- Ốc nhồi: 1 kg

- Bún tươi: 1kg

- Cà chua 5 quả

- Hành tím băm

- Hành phi 1 thìa canh

- Giấm bỗng: 200 ml

- Mắm tôm: 30ml

- Mỡ heo 2 thìa canh

- Dầu điều: 2 thìa

- Muối, hạt nêm

- Hành lá

- Tía tô 

- Rau sống ăn kèm


Cách làm

- Ốc mua về ngâm nước vo gạo (hoặc nước muối pha loãng) có vài lát ớt tươi để nhả hết nhớt bẩn bám trong ít nhất 2h. Sau đó rửa sạch.

- Cho ốc đã rửa sạch vào nồi to cùng 1.5 lít nước và 1/2 thìa cà phê muối, bắc lên bếp lửa lớn luộc ốc.Khi nước sôi bùng lớn thì bạn đảo đều ốc trong nồi khoảng 1 phút nữa, thấy ốc bung mai rồi thì tắt bếp vớt ốc ra ngay.

-Chặt một phần nhỏ ở đuôi ốc và dùng xiên lấy ốc ra, ngắt bỏ phần đuôi ruột rồi cho vào tô to.

- Cà chua mua về bỏ cuống, rửa sạch. Một nửa bạn cắt múi cau, nửa còn lại băm nhuyễn.

- Bắc chảo lên bếp, bật lửa lớn cho 1 thìa canh mỡ heo vào. Khi mỡ đã chảy và nóng sôi thì bạn cho cà chua cắt múi cau vào đảo nhanh tay khoảng 2 phút rồi đổ ra đĩa.

- Tiếp tục cho 1 muỗng canh mỡ heo vào chảo làm tan chảy rồi cho 1 muỗng canh hành tím băm nhỏ vào phi vàng thơm.Khi hành đã vàng và dậy mùi thì bạn cho cà chua băm cùng với 2 thìa cf dầu điều vào đảo đều tay . Khi thấy cà chua chín nhừ, nát và hơi sệt lại thì bạn tắt bếp.

- Bắc nồi to lên bếp đun lửa lớn 1.5 lít nước luộc ốc và 1 lít nước dùng. Lấy rây lọc lọc phần cà chua băm nhuyễn xào cho vào nồi. Cho cà chua múi cau vào đun lửa lớn cho sôi bùng lên.

- Nêm vào 2 thìa canh bột canh, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt và 2 muỗng canh nước mắm, khuấy đều cho gia vị hoà tan hết.

- Cho tiếp vào nồi 200ml giấm bỗng, khuấy đều và đun đến khi nước sôi lớn lại lần nữa thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

4. Bún hải sản

5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-65 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-7

Nguyên liệu 

Nguyên liệu  Gia vị

- Cua biển: 1 con

- Tôm: 300gr

- Mực: 300gr

- 1kg bún sợi

- 2 miếng đậu phụ

- 2 quả cà chua

- 3 nhánh sả

- 2 trái ớt sừng

- 1 gói gia vị tom yum

- 100gr nấm

- Me

- Lá chanh

- Tỏi

- Hành củ


Cách làm

Bước 1: Sơ chế

- Ngâm nấm trong nước muối rồi cắt bỏ gốc, rửa lại với vài lần nước nữa cho thật sạch.

- Mực sơ chế sạch, nhớ bỏ túi mực bên trong rồi rửa nước.

- Tôm bóc vỏ, bỏ chất bẩn ở đầu, rút chỉ sống lưng rồi rửa sạch.

- Đem mực và tôm đi hấp chín, gắp riêng ra đĩa.

- Cà chua rửa sạch, bổ đôi, cắt cuống rồi thái múi cau.

- Đậu phụ cắt thành các miếng vuông cỡ 2cm.

- Riềng cạo vỏ, thái miếng mỏng.

- Sả rửa sạch, băm nhỏ.

- Lá chanh vò nát hoặc thái sợi nhỏ.

- Các loại rau sống bạn nhặt sạch, ngâm với nước muối rồi vớt ra rổ để ráo.

- Me cho thêm 3 muỗng nước ấm rồi dầm nát, lọc lấy nước cốt.

Bước 2: Nấu nước dùng

- Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn cùng sả, hành khô, tỏi năm nhỏ vào phi cho vàng thơm thì cho cà chua vào. Bạn đảo đều tay để cà chua mềm, ra màu đẹp.

- Cho nước lọc vào nồi, thêm riềng, sả và 1 muỗng sa tế. Đậy nắp nấu nồi dùng sôi thì vớt bớt bọt, cho nước cốt me, muối, nấm và đậu phụ vào nồi. Tiếp tục đậy nắp nấu.

- Khoảng 20 phút sau  cho lá chanh vào, nêm gia vị nước mắm, đường, hạt nêm, mì chính, sa tế cho vừa ăn rồi nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 3: Thưởng thức

- Trụng sơ bún rồi xếp vào bát, thêm tôm, cua và mực hấp rồi chan nước dùng có nấm, đậu phụ,
cà chua lên trên.

5. Bún đậu mắm tôm

5 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-85 công thức món bún ngon chào hè hấp dẫn, đậm đà hương vị Hà Nội, chị em trổ tài đảm bảo chồng con mê tít-9

Nguyên liệu

Nguyên liệu Gia vị

- 500 gam bún lá

- 3 bìa đậu mơ

- 300 gam thịt chân giò

- 200 gam chả cốm

- Rau ăn kèm

- Mắm tôm

- Quất, tỏi, ớt

- Đường

- Rượu trắng

 

Cách làm

- Cho đậu mơ vào rửa, sau đó để cho ráo nước và thái miếng vừa ăn. Tiếp theo, cho đậu vào chảo rán

- Cho thịt heo vào rửa sạch, luộc qua nước sôi trong hai phút, sau đó đổ bỏ phần nước này rồi mang thịt đi rửa lại. Bắc lại một nồi nước khác lên bếp rồi cho miếng thịt vào luộc cùng một chút muối. Khi thịt chín, các bạn vớt ra để cho nguội rồi thái miếng mỏng.

- Chiên chả cốm cho đến khi vàng và dậy mùi thơm, sau đó thái miếng vừa ăn.

- Rửa sạch các loại rau ăn kèm, sau đó ngâm chúng trong nước muối loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo nước.

- Lấy 1 thìa mắm tôm cho vào bát, cho thêm 1,5 thìa đường, một chút bột ngọt, nước cốt quất, 1 thìa rượu trắng cùng 1 thìa dầu ăn vừa rán đậu.

- Dùng đũa đánh đều hỗn hợp cho tới khi sủi bọt, sau đó nêm thêm ớt, tỏi cho vừa ăn là được.

-  Bày các nguyên liệu ra một chiếc mẹt có lót lá chuối và trang trí sao cho bắt mắt.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.