7 bước nấu cơm gà Hội An chuẩn vị, nhìn không rời mắt, ăn càng khó quên

Cơm gà Hội An là món ăn ngon rất nổi tiếng, ai đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt. Bạn hoàn toàn có thể chế biến món ăn này tại nhà với những nguyên liệu cực kỳ đơn giản và dễ tìm.

Nguyên liệu nấu cơm gà Hội An: 

- Gà mái ta hoặc gà trống: 1 con tầm 1,5kg đổ lại. 

 - Gạo tám thái (tuỳ nấu nhiều hay ít): 400gr 

 - Mỡ gà (lọc ở phần con gà nếu gà nhiều mỡ, nếu ít mỡ phải mua thêm khoảng 200gr, không có mỡ gà thì có thể thay mỡ lợn hoặc dầu ăn) 

 - 1 nhánh gừng 

- 4 củ hành tím

 - 2 củ tỏi 

- 1 củ hành tây 

- rau răm: 1 mớ 

- rau mùi ta: một mớ 

 - Chanh 3 quả không thì dùng quất cũng được. 

 - Nghệ củ: 1 củ 

 - Các loại gia vị khác cần chuẩn bị: xì dầu, hành lá, muối, đường trắng, nước mắm, tương ớt, ớt quả...  Cách làm:

Bước 1: Sơ chế: 

 - Nghệ tươi giã nhỏ, pha thêm 50ml nước trắng, lọc lấy phần nước và bã ra riêng. - Gà rửa sạch, xát nghệ và chút muối lên khắp mình gà. Phần lòng mề gà (nếu còn) thái nhỏ, ướp với chút nước mắm, hạt tiêu, hành băm nhỏ để riêng.  

7 bước nấu cơm gà Hội An chuẩn vị, nhìn không rời mắt, ăn càng khó quên-1

Cơm gà Hội An nhìn cực bắt mắt

Bước 2: Luộc gà 

 - Đun nồi nước cho 2 củ hành tím, 1 nhánh gừng đập dập, 2 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê muối tinh, đun sôi tầm 60-70 độ đừng để sôi quá. Cách luộc này giúp da gà làm quen dần với nước nóng và không bị nóng quá đột ngột làm nứt da gà. 

- Cầm cổ gà nhúng vào nồi nước luộc lật qua lật lại, đến khi da gà căng bóng đều toàn bộ con gà thì lúc này mới bật lửa to đun sôi, khi nước vừa sôi đổ ngay một bát nước lạnh vào nồi luộc gà và đun sôi trong 15 phút rồi tắt bếp, lửa to vừa tránh làm nứt gà.

- Đậy vung ngâm gà trong nồi khoảng 30 rồi vớt ra ngâm ngay vào bát nước đá lạnh có pha chút muối hoặc cầm phần cổ gà nhấc lên, dùng nước lạnh dội vài lần từ trên xuống. 

 - Đợi gà nguội hẳn mới vớt ra để ráo nước và lọc lấy phần thịt. Nếu không có nghệ tươi dùng bột nghệ để xát lên da gà nhưng dùng nghệ tươi là thơm ngon nhất. 

 - Hành tỏi, băm nhỏ để riêng từng phần.  

Bước 3: Cách nấu cơm gà Hội An: 

 - Vo gạo thật sạch, để thật ráo nước. Bắc chảo lên bếp cho ba thìa canh mỡ gà vào, nếu không có mỡ gà thì thêm dầu ăn hoặc mỡ lợn. 

 - Dầu nóng cho vào 2 thìa cà phê tỏi băm và 2 thìa cà phê hành tím băm nhỏ, trút hết chỗ gạo đã vo sạch để ráo vào, thêm 2 thìa canh nước nghệ tươi đã lọc bã, xào đến khi hạt gạo khô, màu trắng đục, rời nhau thì đổ vào nồi cơm điện. 

Thêm vào một thìa cà phê bột canh, đổ nước luộc gà vào nấu như nấu cơm bình thường, không cần đổ quá nhiều nước như mọi khi nấu cơm vì gạo đã rang cùng mỡ gà sẽ không nở nhiều. 

Bước 4: Làm gỏi 

 - Dưa chuột và cà rốt thái miếng nhỏ, trộn với chút muối và nước đun sôi để nguội ngâm khoảng 10-15 phút, vớt ra vắt sạch nước, cân lên được khoảng 200gr trộn với 2 thìa canh dấm, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê tỏi băm nhỏ, trộn đều và bọc lại cất ngăn mát tủ lạnh. Nếu không dùng dưa chuột thì dùng đu đủ và bào sợi đu đủ cà rốt giống như phiên bản gốc của cơm gà.

- Hành tây thái nhỏ ngâm vào bát nước đá lạnh, vớt ra trộn với chút dấm và đường, bọc màng bọc thực phẩm cất ngăn mát tủ lạnh cho hành được tươi và giòn. 

 - Rau răm thái rối, hành lá,rau mùi thái nhỏ. 

 - Gà nguội xé nhỏ, để riêng. 

 - Cách trộn gà rau răm: cho một ít gà xé nhỏ cùng hành tây vào bát trộn, thêm rau răm thái rối và 3 thìa canh nước trộn theo cách pha phía dưới, nếu nhạt thì cho thêm theo khẩu vị.  

Bước 5: Pha nước chấm 

 - Cách pha nước chấm và cũng là nước trộn gỏi gà rau răm: 3 thìa canh nước cốt chanh + 2 thìa canh đường + 3 thìa canh nước mắm + 1 thìa cà phê tỏi băm + 1 thìa cà phê gừng băm + 1 thìa cà phê ớt. Khuấy đều các nguyên liệu (phần hỗn hợp nước chấm này dùng để trộn gỏi gà, nếu dùng không hết thì để làm nước chấm chứ không cho hết vào trộn gỏi gà một lúc sẽ bị mặn). 

 - Phi thơm chút hành tỏi, cho lòng gà vào xào săn, chín, cho vào một bát con nước luộc gà, nêm nếm cho vừa miệng, đậm đà hơn một chút dùng làm nước rưới lên cơm. 

Bước 6: Nấu canh 

- Đun sôi lại nước luộc gà, thêm vào chút hành lá và rau mùi làm nước canh. 

  Bước 7: Trình bày cơm gà ra đĩa hoặc mẹt - Cơm chín múc cơm ra bát, dùng muôi múc cơm nén chặt cơm xuống rồi úp ngược xuống đĩa/mẹt. Xếp một ít thịt gà xé nhỏ, chút gỏi gà rau răm, chút hành tây, dưa chuột cà rốt, nước sốt lòng mề gà, và bát canh là được.

Chúc các bạn thành công!

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/7-buoc-nau-com-ga-hoi-an-chuan-vi-nhin-khong-roi-mat-an-cang-kho-quen-20201114092535565.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.