9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam

Mâm cỗ Tết truyền thống của người miền Nam khá thú vị và không thể thiếu các món ăn đặc trưng như dưới đây.

1. Bánh tét

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-1

Nếu ngày Tết Nguyên Đán ở miền Trung người dân ưa chuộng sự giản dị của bánh tét nhân đậu thịt thông thường thì ngược lại miền Nam lại đa dạng và cải tiến hơn nhiều với món bánh tét. Bánh tét miền Nam có 2 loại chính là nhân mặn và nhân ngọt. Nhân mặn ngoài đậu và thịt thì nhiều gia đình gói bánh tét với trứng muối, lạp xưởng cho ra nhiều vị khác nhau. Trong khi đó bánh tét nhân ngọt phổ biến làm từ nhân đậu đỏ, đậu xanh, chuối. Trong ngày Tết không thể thiếu hình ảnh những sát bánh tét để dâng kính tổ tiên.

So với bánh chưng, bánh tét đa dạng hơn về cả phần vỏ lẫn phần nhân. Phần nếp bên ngoài có khi được trộn lẫn với dừa nạo, có khi với đậu đen, hoặc là hạt điều, lá cẩm, lá dứa tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Phần nhân thì ngoài nhân đậu xanh với mỡ, còn có nhân chuối, nhân thập cẩm, nhân đậu xanh trứng muối. Một số nơi còn tạo hình bên trong bánh thành hoa mai, chữ thọ, chữ phúc, khi cắt ra trông rất đẹp và độc đáo.

2. Thịt kho nước dừa

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-2

Tết của người dân Bắc Bộ không thể thiếu món thịt đông béo ngậy, còn ở miền Nam, do thời tiết nóng nên món ăn ngon ngày Tết miền Nam được thay thế bằng thịt kho. Món ăn này có nhiều biến thể khác nhau như thịt kho nước dừa, thịt kho rượu, thịt kho tàu... nhưng nhìn chung đều mang đến hương vị thơm ngon rất đặc trưng.

Nguyên liệu để cho ra một tô thịt kho ngon đúng điệu thường là thịt lợn ba chỉ thái làm miếng vuông vắn to gấp 3 lần thịt kho bình thường, hột vịt luộc cắt làm đôi, nước cốt dừa béo ngậy, gia vị mắm tỏi hòa quyện hoàn hảo. Món thịt kho có hương vị thơm ngon nhất phải được nấu trong nồi đất, đun thật kỹ để gia vị ngấm vào từng thớ thịt, hương thơm ngọt ngào của những miếng thịt mềm tơi, đặt ra đĩa màu vàng nâu bắt mắt, ăn với cơm nóng là không chê vào đâu được.

Món ăn này sẽ tuyệt vời hơn khi ăn kèm với gỏi, củ kiệu muối, củ cải ngâm mắm... vừa không bị ngấy mà vẫn giữ được vị tươi ngon.

3. Canh khổ qua

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-3

Một trong những món ngon ngày Tết đặc trưng chỉ có trong mâm cỗ Tết miền Nam đó là món canh khổ qua nhồi thịt. Giống như cái tên, món canh này không đơn thuần chỉ là một món ăn chống ngán ngày Tết mà nó còn mang ý nghĩa cầu mong cho mọi khổ ải, cực nhọc của năm cũ sẽ qua đi để cả nhà cùng đón một năm mới tươi vui và phấn khởi tràn đầy hạnh phúc.

4. Canh măng khô hầm xương
 

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-4

Ngoài món canh khổ qua nhồi thịt thì món canh măng khô hầm xương là món canh thường thấy trong ngày Tết miền Nam. Canh măng khô hầm xương là một món ăn cung cấp nhiều chất xơ, có thể ăn cùng bún hay cơm đều ngon. 

5. Chả giò

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-5

Miền Bắc có chả lụa thì miền Nam có món chả giò đặc trưng ngày Tết.  Chả được gói nhân thơm ngon trong chiếc bánh đa giòn rụm mà ai cũng phải thích mê. Nếu ngày Tết bạn cảm thấy dễ ngán vì có nhiều món ăn chứa chất béo thì bạn có thể chuẩn bị món chả giò bằng nhân hoa quả sẽ có được hương vị lạ miệng, thơm ngon. Chính vì vậy mà món ăn này được nhiều người yêu thích trong dịp Tết Nguyên Đán.

6. Lạp xưởng

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-6

Lạp xưởng là món ăn rất phổ biến ở miền Nam. Vào dịp Tết, tìm mua lạp xưởng ngon để ăn và đãi khách là nhu cầu không thể thiếu của bà con Nam bộ. Lạp xưởng trong Nam có nhiều loại: lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô, lạp xưởng nạc, lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá… nhiều địa phương miền Tây nổi danh với món lạp xưởng như Sóc Trăng, Cần Giuộc (Long An), An Giang… Lạp xưởng có thể luộc, chiên, nướng trước khi ăn. Cách được nhiều người ưa chuộng là chiên bằng nước (không dùng dầu), vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe.

7. Dưa giá

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-7

Dưa giá là món dưa muối rất được ưa thích vì tính mát, vị giòn ngon của nó. Dưa giá ăn với cơm, cuốn bánh tráng nhưng thích hợp nhất vẫn là ăn kèm thịt kho hột vịt trong mấy ngày Tết vì tác dụng giải ngấy rất hiệu nghiệm. Thành phần trong món dưa giá gồm giá, hẹ, cà rốt, rất bổ dưỡng cho cơ thể. Món này có thể muối xổi hoặc muối kỹ.

8. Gỏi gà

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-8

Gỏi gà được xem là một món ăn ngày tết miền Nam mang lại cảm giác rất tuyệt mà gỏi gà sẽ là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày tết. Món ăn này có vị chua ngọt lại chế biến tuyệt ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng mà ai ăn cũng ghiền. Bạn có thể ăn thoải mái mà không lo sẽ tăng cân khi thưởng thức món ăn này thế nên nó là một món ăn đặc biệt mà gia đình nào cũng thích mê.

9. Củ kiệu trộn tôm khô

9 món ngon truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Nam-9

Kiệu là loại củ đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, được trồng nhiều ở các tỉnh Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng vào dịp cuối thu đầu xuân. Hình dáng cây kiệu rất giống hành, nhưng ít hăng hơn và củ cũng nhỏ hơn rất nhiều. Cứ mỗi độ Tết về, ngoài bánh tét là món ăn chính thì củ kiệu tôm khô là món đồ chua nhà nhà phải có. Có dưa kiệu chua ngọt giòn giòn ăn kèm bánh tét hay thịt kho tàu món ăn ngon hơn đỡ ngán hơn. 

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.