Bánh cuốn trứng, phở vịt quay - 2 món ăn kinh điển ở Lạng Sơn

Bánh cuốn trứng và phở vịt quay là hai món ăn được liệt vào hàng bắt buộc phải nếm của du khách khi đến thăm thành phố vùng biên giới Lạng Sơn.

Bánh cuốn trứng và phở vịt quay là hai món ăn được liệt vào hàng bắt buộc phải nếm của du khách khi đến thăm thành phố vùng biên giới Lạng Sơn.

Đến với Lạng Sơn bạn không thể bỏ lỡ những món ăn ngon lành của mảnh đất vùng biên này như vịt quay, lợn quay mắc mật, khâu nhục, lạp xưởng... và ngoài ra cũng không thể không nhắc đến món bánh cuốn trứng và phở vịt quay, hai món ăn được liệt vào hàng trứ danh của thành phố này.

Bánh cuốn trứng


Bánh cuốn vốn là món ăn sáng thanh nhẹ và được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt khi đến với Lạng Sơn, bạn không chỉ được thưởng thức món bánh cuốn thông thường mà còn được thưởng thức món bánh cuốn trứng trứ danh. Cũng được tráng như bột gạo nước nhưng thay vì phần nhân thịt mộc nhĩ thì ở đây người ta lại đập một quả trứng vào giữa nồi hấp rồi đậy nắp vung cho trứng chín hơi, sau đó mới dùng que tre gấp bánh lại và cho ra đĩa. Bên trên dĩa bánh cuốn được rắc chút thịt băm chà nguyễn có màu vàng nâu hấp dẫn.

bánh cuốn trứng

bánh cuốn trứng
Các cô hàng bánh cuốn ở đây rất chiều khách, bạn có thể dặn ăn trứng chín kĩ hay chín lòng đào và được đáp ứng vui vẻ


Nước dùng của bánh cuốn ở đây không phải là nước mắm pha như bình thường mà gồm một chút thịt xay rang khô và bông lên, rắc chút rau mùi thái nhỏ rồi mới rót lên thứ nước mắm chấm mỡ hành pha vừa vị. Đặc biệt theo đúng tinh thần xứ Lạng, mỗi bàn ăn đều có thêm một lọ măng ngâm ớt để khách hàng tùy ý gia giảm vào bát nước chấm của mình.

bánh cuốn trứng
Nước chấm được giữ nóng trong bình ủ


Ngoài bánh cuốn trứng bạn có thế thử thêm món bánh cuốn nhân thịt bình thường. Cuốn bánh ở đây to hơn, với phần nhân cũng là nhân thịt băm rang khô chứ không phải là nhân thịt mộc nhĩ như dưới xuôi.

bánh cuốn lạng sơn

Các quán bánh cuốn trứng nằm rải rác trong thành phố, một số quán bánh cuốn ngon nằm ở phố Nguyễn Du, Lê Lợi, Ngô Gia Tự. Giá trung bình khoảng 30 nghìn cho một bánh cuốn trứng và một dĩa ba cuốn bánh cuốn nhân thịt thông thường.

Phở vịt quay

Có thể nói, phở vịt quay là một món ăn nhất định bạn phải thử khi đến vùng đất của rượu Mẫu Sơn này. Món ăn này hấp dẫn người ăn bởi cái tên cũng như phần nguyên liệu lạ miệng. Thay vì sử dụng thịt bò hay thịt gà để chế biến thì phở ở đây lại sử dụng những miếng vịt quay thơm lừng với da đỏ bóng mỡ màng.

Mỗi thìa nước phở là sự tổng hòa của vị ngọt từ nước xương, vị thơm của gia vị hành lá và ngọt mềm của từng miếng thịt

Bên cạnh mỗi tô phở còn có một bát nước quay vịt hoặc một bát xì dầu đi kèm. Theo cô chủ quán nói, nếu ăn đúng điệu kiểu người xứ Lạng, bạn phải chan phần nước quay vịt vào bát phở để ăn kèm. Tuy nhiên cách ăn này khá ngấy, không phải du khách nào cũng quen. Hiểu ý khách hàng nên mỗi quán ăn đều có sẵn lọ măng chua ngâm để ăn kèm giải ngấy. Phần nước quay vịt đậm đà nếu không chan có thể để chấm thịt vịt ăn kèm phở làm tăng vị đậm đà của miếng thịt.

Nước dùng của món phở vịt nóng hổi, thơm và ngọt. Khi ăn thực khách gặp thêm vài miếng măng chua ngâm ớt ăn cùng để làm giảm độ ngậy của món ăn béo ngậy này

Bạn có thể thưởng thức món phở vịt ở hầu khắp các hàng quán như quán Hải Xồm trên phố Bà Triệu. Giá mỗi tô phở dao động từ 25 đến 30 nghìn đồng.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.