Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết

Bạn đã thử hết 4 loại bánh cuốn nổi tiếng này chưa?

Tháng 2/2023, Traveller - Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Úc đã đưa món bánh cuốn Việt Nam vào Top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới. Không chỉ Traveller, Travel and Leisure - Chuyên trang du lịch nổi tiếng tại Mỹ cũng liệt kê bánh cuốn cùng phở và bánh mì là 3 món ăn mà du khách cần phải nếm thử khi đến Việt Nam.

Bánh cuốn được làm từ bột gạo, tráng mỏng trên vải và được hấp chín. Đây là món ăn sáng, cũng là món quà chiều của không ít người Việt. Tùy vào đặc trưng ẩm thực từng vùng miền mà bánh cuốn có những biến tấu với hương vị riêng biệt.

Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết-1


Cùng với phở và bánh mỳ, bánh cuốn được khách du lịch quốc tế coi là 1 trong 3 món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 loại bánh cuốn nổi tiếng của Việt Nam nhé.

1. Bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội)

Nhà văn Thạch Lam đã khẳng định bánh cuốn Thanh Trì là "quà chính tông của người Hà Nội", trong cuốn sách "Hà Nội băm sáu phố phường". 

Nhà văn Vũ Bằng cũng đã chỉ ra nét đặc biệt ở bánh cuốn Thanh Trì là tráng mỏng, hành mỡ thoa vào mướt mặt mà nếm thì thanh nhẹ, mát rượi, "chưa đến môi đã trôi xuống cổ". Trong "Miếng ngon Hà Nội", ông kể "đã đi nhiều chợ quê, ăn thử hết các mặt bánh cuốn nhưng hoặc là bánh tráng dày quá, hoặc là bột xay nồng quá, hoặc là hành mỡ gia thô quá nên càng làm nhớ hơn thứ bánh cuốn Thanh Trì".


Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết-2Bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội)

Gạo để làm bánh cuốn Thanh Trì nhất định phải là gạo Khang dân với đặc điểm không quá dẻo, cũng không quá mềm để làm ra được một loại bột mịn. Gạo được ngâm khoảng 2-3 tiếng trước khi đi xay thành bột - được pha với nước với tỷ lệ phù hợp. 

Tiếp theo là đến công đoạn tráng bánh. Bánh cuốn sẽ được tráng ở bên trên một lớp vải trắng, được bọc ở trong một nồi nước đun sôi đúng chuẩn 100 độ. Khi bánh đã chín, người chế biến sẽ dùng một cây đũa tre, từ từ nhấc những lớp bánh mỏng tang, màu trắng trong. Sau đó bánh sẽ được thoa thêm một lớp mỡ của hành tím rồi xếp lại.

Bánh cuốn Thanh Trì đúng điệu không có nhân, được ăn kèm với đậu rán, chả quế, giò lụa và thật nhiều hành phi rắc lên bên trên. Phần nước chấm của bánh cuốn được pha một cách cầu kì, là sự kết hợp của nước mắm, giấm, ớt tươi và hành phi.

2. Bánh cuốn Phủ Lý (Hà Nam)

Bánh cuốn Phủ Lý (Hà Nam) được làm từ những nguyên liệu đặc trưng giống với bánh cuốn của những vùng khác như bột gạo tẻ, mộc nhĩ, hành khô,.. Gạo để làm bánh cuốn Phủ Lý phải là gạo tám xoan loại ngon để cho chất lượng bánh tốt nhất. 

Khi bánh vừa đủ độ chín, người làm bánh rắc lên một ít hành khô và vài giọt mỡ lợn để bánh được ngậy hơn.


Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết-3
Bánh cuốn Phủ Lý (Hà Nam)

Điểm đặc biệt của bánh cuốn Phủ Lý (Hà Nam) nằm ở phần món ăn kèm, không phải chả lụa, chả quế mà là chả thịt nướng. Những miếng chả thịt nướng được làm từ thịt ba chỉ lợn tươi, thái mỏng. Sau đó, ướp gia vị và xiên vào que tre, nướng trên bếp than hoa. Chả thịt nướng sẽ đặc biệt ngon khi được nướng vừa lửa, phải quạt thật đều tay để bên ngoài của miếng thịt se lại nhưng vẫn giữ được độ mềm, ngọt.

3. Bánh cuốn chả mực (Quảng Ninh)

Bánh cuốn chả mực (Quảng Ninh) cũng được làm từ gạo tẻ, bánh được tráng mỏng mịn, nhưng phải đủ độ dai, mềm để không bị rách khi cuộn lấy phần nhân thịt xay, mộc nhĩ bên trong. Điểm đặc biệt của loại bánh cuốn này chính là chả mực - một trong những món ăn nổi tiếng của vùng đất cảng. 

Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết-4Bánh cuốn chả mực (Quảng Ninh)

Vị ngon của món bánh cuốn này nằm ở phần chả mực. Mỗi phần chả mực đều được chế biến theo tỷ lệ 95% mực tươi và chỉ có 5% các loại phụ gia, gia vị. Phải như vậy, chả mực mới có mùi thơm và độ giòn sần sật của mực.

Bánh cuốn chả mực cũng được rắc hành phi thơm, rau thơm và chấm cùng nước mắm pha với giấm, đường, ớt.

4. Bánh cuốn Cao Bằng

Bánh cuốn Cao Bằng còn có tên gọi khác là bánh cuốn canh vì loại bánh cuốn này sẽ không ăn cùng mắm pha loãng, mà được chan nước xương ninh thơm thơm vị ớt cùng măng ngâm mắc mật. 

Phần nước canh được làm từ xương ống hầm trong nhiều giờ, không có váng mỡ mà ngọt lịm, thoảng hương tủy xương, thêm chút hành hoa, rau mùi, nấm hương, mộc nhĩ và vài thìa thịt băm nhuyễn là đã có bát nước canh hấp dẫn ăn kèm bánh cuốn. Tùy theo khẩu vị, sở thích mà có người thích ăn bánh cuốn canh không hoặc thêm quả trứng, miếng giò...

Bánh cuốn Việt Nam lọt top 10 món ăn hấp dẫn nhất thế giới và 4 loại bánh cuốn nổi tiếng có thể bạn chưa biết-5Bánh cuốn Cao Bằng

Theo cách thưởng thức bánh cuốn của người Cao Bằng, bánh sẽ nhúng ngập trong bát canh được hòa thêm chút tương ớt, măng chua, dùng thìa và đũa vớt lên như khi ăn bún, phở.

Trên đây là 4 loại bánh cuốn nổi tiếng của Việt Nam. Hy vọng với những gợi ý này, bạn sẽ có thêm thông tin để phân biệt và thưởng thức những loại bánh cuốn nổi tiếng của quê hương.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

 

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/banh-cuon-viet-nam-lot-top-10-mon-an-hap-dan-nhat-the-gioi-va-4-loai-banh-cuon-noi-tieng-nhat-20230523154056007.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.