Bị cho là không nết na, sự thật đằng sau văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ

Mặc dù là một nước văn minh tiên tiến, xã hội hiện đại được xếp ngang hàng với phương Tây nhưng trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc lại khiến mọi người hết sức tò mò vì cách ăn hơi sỗ sàng, thậm chí có chút không nết na.

Mặc dù là một nước văn minh tiên tiến, xã hội hiện đại được xếp ngang hàng với phương Tây nhưng trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc lại khiến mọi người hết sức tò mò vì cách ăn hơi sỗ sàng, thậm chí có chút không nết na.

Nếu bạn là một tín đồ của phim truyền hình hoặc các chương trình thực tế của Hàn Quốc, bạn sẽ bắt gặp cảnh các nghệ sĩ không màng đến hình tượng mà ăn uống xì xụp, phồng miệng trợn mắt để thưởng thức các món ăn. Không những thế, khi ăn họ còn phát ra những âm thanh kỳ lạ và biểu hiện hơi thái quá. Nếu như ở nước khác nhìn thấy hình ảnh này sẽ cho rằng, người Hàn Quốc mỗi khi ăn giống như bị “bỏ đói”. Rốt cuộc tại sao người Hàn Quốc lại có thói quen ăn như thế? Sự thật đằng sau văn hóa này khiến nhiều người bất ngờ…

Bị cho là không nết na, sự thật đằng sau văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 1.

Nguyên tắc ăn uống của người Hàn gây ra nhiều phản cảm với nhiều quốc gia khác. (Ảnh: Internet)

Hàn Quốc là một quốc gia vô cùng giàu có và văn minh, tuy nhiên cho đến ngày nay đất nước này vẫn còn duy trì nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là nguyên tắc trong ăn uống. Dù có bị nói như thế nào nhưng người Hàn vẫn rất tự hào và duy trì nguyên tắc đó cho đến ngày nay. Đối với người Hàn Quốc, họ cho rằng một trong những nguyên tắc cơ bản khi ăn chính là không được bưng bát cơm lên miệng, văn hóa này trái ngược với văn hóa được lưu truyền từ xưa đến nay của các nước Châu Á khác bao gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam...Bởi vì người Hàn cho rằng, ăn như thế rất thô tục, có vẻ phàm ăn tục uống. Người Nhật có câu: “Chỉ có chó mới gục mặt xuống bát khi ăn”, còn người Hàn lại có câu: “Chỉ kẻ ăn mày mới bưng bát cơm lên ăn”.

Chính vì thế, thay vì bưng bát cơm người Hàn phải ăn bằng thìa, một thìa cơm, lại một thìa thức ăn thì phải xúc nhiều lần, nên họ hay xúc thức ăn với cơm cùng lúc, mà quy tắc là không được để sót thức ăn trên thìa hoặc canh thì không được húp trên thìa nên phải cố cho hết vào miệng. Cũng vì không được bưng bát lên khỏi mặt bàn mà thức ăn người ta phải chia ra thành nhiều bát và mỗi người có một bát canh riêng để trên một mâm không phải với tay.

Bị cho là không nết na, sự thật đằng sau văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 2.

Thay vì bưng bát, người Hàn dùng đũa và thìa cho hết thức ăn vào, bỏ hết vào miệng. (Ảnh: Internet)

Bị cho là không nết na, sự thật đằng sau văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 3.

Trên bàn ăn của người Hàn Quốc thường bày rất nhiều bát nhỏ. (Ảnh: Internet)

Người Hàn Quốc có rất nhiều quy tắc ăn uống nghiêm ngặt, nhưng ai ngờ lại có một thói quen mà nhiều nên văn hóa khác cho rằng rất bất lịch sự dù theo tiêu chuẩn Đông hay Tây. Đó là những lúc ăn đều phát ra âm thanh kỳ lạ. Không khó khi bắt gặp những cảnh ăn mì trong các bộ phim, người Hàn cứ dùng mỗi đũa gắp lên cho vào mồm rồi hút một phát và nhai thì nhóp nhép rất to.

Bị cho là không nết na, sự thật đằng sau văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 4.

Cách ăn mì của người Hàn. (Ảnh: Internet)

Được biết, nền văn hóa này được xuất phát từ lịch sử xa xưa khi bán đảo Triều Tiên nói chung và Hàn Quốc sau này nói riêng là một nơi chịu đói kém suốt nhiều thập kỷ. Bên cạnh đó, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt và đất đai cằn cỗi nên thịt và lương thực đều rất khan hiếm. Sau này, còn có chiến tranh Hàn Quốc và Nhật Bản khiến việc ăn uống càng trở nên khó khăn hơn. Cơm gạo là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Vì vậy, người Hàn rất coi trọng đồ ăn, trước khi ăn và sau khi ăn họ đều có thói quen cảm ơn người đã nấu cho mình. Những âm thanh kỳ lạ mà họ phát ra khi ăn cũng là bày tỏ tấm lòng trân trọng, thái độ biết ơn vì món ăn rất ngon, họ đang hạnh phúc khi tận hưởng những món ăn tuyệt vời như thế.

Ngoài ra, thái độ trân trọng này còn được bắt nguồn từ thời xa xưa, khi Phật giáo du nhập vào đất nước này và tác động lên mọi khía cạnh trong cuộc sống tâm linh của người dân. Người Hàn cho rằng, thức ăn là món quà quý giá mà thần linh ban cho họ để duy trì sự sống, vì vậy không được phép để thừa hay đổ đi, ngay cả trẻ em Hàn Quốc cũng được giáo dục về việc phải ăn uống tiết kiệm và không được bỏ thừa thức ăn.

Theo Thời đại


Hàn Quốc

văn hóa ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.