Bí quyết làm mẻ không cần cái

Mẻ có mùi chua dịu, có thể sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, bạn có thể nuôi mẻ tại nhà mà không cần mẻ cái.

Mẻ là loại nguyên liệu nấu ăn có vị chua dịu, thường dùng trong các món như om chuối đậu, riêu cua, riêu cá, giả cầy... Nuôi mẻ không khó nhưng không phải ai cũng có thể tự nuôi mẻ thành công.

Bí quyết làm mẻ không cần cái-1
Mẻ là loại nguyên liệu thường thấy trong các gian bếp của người miền Bắc. (Ảnh: B.L)

Cách tự nuôi mẻ không cần cái

Trước đây, khi muốn nuôi mẻ, mọi người thường đi xin hàng xóm một bát mẻ về cho vào hũ sành rồi đổ thêm cơm nguội vào, đậy nắp kín và để trên chạn bếp vài ngày là có thể đem ra dùng.

Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng có thể tìm được mẻ cái để làm mẻ. Trên thực tế, ngay cả khi không có mẻ cái, bạn vẫn có thể làm được mẻ tại nhà.

Bí quyết làm mẻ không cần cái-2Cơm nguội là thành phần chính để làm mẻ. (Ảnh: B.L)

Cách làm

Đầu tiên, bạn sẽ cần chuẩn bị một số dụng cụ như lọ thủy tinh hoặc hũ sành để đựng mẻ, không nên dùng hũ nhựa. Lọ đem rửa sạch, tiệt trùng bằng nước nóng và để khô ráo.

Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm khoảng nửa chén gạo. Gạo mới thì mẻ sẽ trắng đẹp, gạo cũ thì mẻ sẽ có màu hơi ngả vàng.

Gạo đem vo sạch rồi đổ vào nồi, cho nước gấp đôi so với nấu cơm. Bật chế độ nấu cơm như bình thường. Khi thấy nước sôi, hạt gạo nở trong thì chắt lấy phần nước cơm để ra ngoài. Phần cơm trong nồi tiếp tục nấu cho đến khi chín.

Cơm chín thì xới ra cái tô để cho thật nguội. Cho cơm nguội vào hũ thủy tinh rồi đổ nước cơm lên trên. Dùng một chiếc khăn vải mỏng bọc miệng hũ lại rồi đậy nắp (không đậy nắp quá chặt). Để lọ này ở nơi thoáng mát, ấm áp để quá trình lên men mẻ diễn ra nhanh hơn.

Cứ khoảng 2 ngày, bạn lại lấy lọ mẻ ra và dùng đũa hoặc thìa sạch để đảo cho nước cơm và cơm hòa quyện với nhau. Tùy theo điều kiện thời tiết, sau khoảng 2-3 tuần là mẻ sẽ lên men, có vị chua và mùi thơm dịu nhẹ. Khi mẻ ngấu dần, mùi thơm sẽ đậm, rõ ràng hơn.

Bí quyết làm mẻ không cần cái-3
Mẻ đạt chất lượng có mùi thơm dịu. (Ảnh: T.H)

Khi đã lên men mẻ thành công, bạn có thể chuyển mẻ sang một chiếc hũ to hơn để dễ nuôi và dễ sử dụng.

Lưu ý

Để đảm bảo mẻ không bị mốc, bạn cần chú ý rửa sạch, tiệt trùng và để khô ráo tất cả các dụng cụ đựng mẻ, lấy mẻ. Cứ vài ngày, bạn lại cho mẻ ăn một ít cơm nguội hoặc bún thừa.

Bảo quản mẻ ở nơi khô ráo thoáng mát, không cần đậy chặt nắp hũ mẻ.

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể thêm vài lát riềng, một cục xương gà hoặc xương heo vào hũ mẻ để mẻ không bị đói và trắng thơm.

Khi sử dụng, hãy lấy thìa sạch gạt phần cơm bên trên ra và lấy phần mẻ đã ngấu ở dưới. Phần mẻ lấy ra không sử dụng hết thì nên bỏ đi, không đổ lại vào trong hũ mẻ vì dễ làm vi khuẩn xâm nhập, làm hỏng toàn bộ số mẻ. Khi mẻ đầy, bạn có thể san ra các hũ khác.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/bi-quyet-lam-me-khong-can-cai-ar885082.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Cách làm bánh cuốn tôm chua cực bắt vị mà bạn nên thử
Các món cuốn chính là nét đẹp văn hóa đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, trong đó có bánh cuốn tôm chua Huế. Đây là món ăn được chế biến rất đơn giản, lại ngon miệng, nhẹ bụng, giúp bạn bổ sung thêm nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể, chống ngấy.
Có nên mở hé cửa hoặc cửa sổ khi có bão để giảm nguy cơ tốc mái, hư hại nhà cửa?
Trong khi bão số 3 (bão Yagi) đang đi sâu vào đất liền, trên các mạng xã hội, có một số người khuyên rằng khi có bão, nên mở hé cửa sổ hoặc để một cửa nào đó mở nhằm giảm áp suất không khí trong nhà, giúp giảm nguy cơ bị tốc mái, vỡ cửa sổ và các kiểu hư hại khác. Đây có phải là việc nên làm trong cơn bão không?
Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.