Thịt lợn tăng giá, mẹ chuyển sang nấu các món từ thịt bò đảm bảo cả nhà tấm tắc

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, vô cùng tốt cho sức khỏe.

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, vô cùng tốt cho sức khỏe. Ở thời điểm giá thịt lợn tăng cao như hiện tại thì các món ăn chế biến từ thịt bò chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho mâm cơm gia đình.

Thịt bò giàu dinh dưỡng tới mức nào?

Thịt bò chủ yếu chứa protein và chất béo. Trong 100g thịt bò có chứa khoảng 28g protein,10g lipid, cung cấp 280kcal năng lượng, nhiều gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển cơ thể. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp chất sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12, tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Chất sắt có trong thịt bò giúp phục hồi nhanh các tế bào máu và cần thiết cho việc cung cấp oxy cho các tế bào trong cơ thể. Theo y học cổ truyền, thịt bò vị ngọt tính bình có tác dụng bổ tỳ ích vị, bổ khí, dưỡng huyết, cường gân tráng cốt. Dùng cho các chứng tỳ vị hư nhược như gầy yếu sút cân, ăn uống không tiêu, bệnh đầy bụng, chán ăn, phù nề, đau lưng mỏi gối, bệnh đái tháo đường…

Thịt lợn tăng giá, mẹ chuyển sang nấu các món từ thịt bò đảm bảo cả nhà tấm tắc-1

Không những vậy, thịt bò còn có tác dụng làm săn chắc cơ bắp, tăng cường khả năng miễn dịch, cung cấp năng lượng cho các tế bào hoạt động. Lợi ích của thịt bò còn giúp bạn giảm cân bởi chứa chất béo không bão hòa.

Theo các chuyên gia, những người sử dụng thực phẩm giàu protein thường không bị bệnh huyết áp cao và có động mạch khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Anh) cho thấy việc duy trì chế độ ăn với 75 gram bò bít tết và 100 gram cá hồi phi lê hoặc uống nửa lít sữa nguyên kem mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Một vài món ăn hấp dẫn chế biến từ thịt bò:

Thịt bò sốt vang

Nguyên liệu:

- 800g thịt bò

- 2 củ cà rốt, 4 củ khoai tây

- Bột quế, 3 hoa hồi đã nướng thơm, Tỏi, Gừng

- Tương cà , Tương ớt

- Bột năng, Bột sắn

- Ít bơ

- Rượu vang đỏ 

- Hành khô, tỏi, cần tây, rau mùi

- Tiêu, bột ngọt, mắm…

Cách làm:

- Làm sạch rồi thái thịt bò thành miếng vừa ăn. Sau đó, bạn trần thịt bò qua nước sôi.

– Ướp thịt bò với bột quế, mắm, tỏi, gừng cắt nhỏ, hạt tiêu, rượu vang, tương cà, tương ớt, hoa hồi. Bạn ướp thịt trong khoảng 35 – 40 phút. 

– Làm sạch, gọt vỏ và cắt nhỏ cà rốt, khoai tây.

– Bóc vỏ rồi, đập giập hành tỏi rồi bỏ vào chảo phi thơm với ít bơ. 

– Cho thịt bò vào chảo xào cho săn rồi nêm nếm lại. 

– Cho thịt vào nồi áp suất rồi đổ nước ngang mặt thịt để hầm. Bạn bật lửa to để nước sôi rồi gạt hết bọt. Sau khi nước đã trong, bạn vặn chặt van nồi rồi tiếp tục hầm trong khoảng 15 – 20 phút tuy vào bạn muốn ăn thị bò mềm hay cứng.

– Bạn cho thêm khoai tây và cà rốt vào hầm tiếp 5 phút. Bạn lưu ý không để khoai chín quá sẽ dễ bị nát. 

– Pha bột năng với ít nước rồi đổ vào nồi thịt hầm để nước sánh hơn. 

– Cho thêm rượu vang vào đun thêm 5 phút rồi nêm lại. 

– Múc thịt bò sốt vang ra tô rồi cho thêm hạt tiêu, cần tây và rau mùi vào để thưởng thức.

Thịt lợn tăng giá, mẹ chuyển sang nấu các món từ thịt bò đảm bảo cả nhà tấm tắc-2

Canh kim chi thịt bò

Nguyên liệu:

- 180g thịt ba chỉ

- Rượu gạo 

- Tiêu đen xay

- 250g kim chi 

- 30g hành tây

- 5g hành lá

- 50g nấm hương

- 150g đậu phụ

- Ớt bột Hàn Quốc 

- Nước tương

- Tương ớt Hàn Quốc

- Tỏi băm nhỏ

Cách làm:

- Làm sạch rồi cắt nhỏ thịt ba thành miếng vừa ăn.

– Nếu bạn mua loại kim chi chưa cắt, hãy cắt kim chi thành miếng nhỏ.

– Lột vỏ hành tây rồi rửa sạch và thái mỏng.

– Làm sạch rồi cắt nhỏ hành lá.

– Cắt bỏ thân nấm hương rồi rửa sạch và thái mỏng.

– Rửa sạch đậu phụ rồi cắt miếng vừa ăn.

– Ướp thịt ba chỉ với rượu gạo và tiêu đen xay khoảng 15 phút.

– Bắc chảo lên bếp để xào kim chi đến khi mềm.

– Bạn trộn đều 1 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng canh tương, 1 muỗng cà phê tương ớt Hàn Quốc, 3g tiêu đen xay và ít tỏi băm.

– Bạn bỏ hỗn hợp gia vị trên vào nồi cùng thịt ba chỉ, kim chi, hành tây, nấm, đậu phụ. Sau đó, bạn cho thêm nước lọc vào để bắt đầu nấu canh.

– Bạn bắt đầu đun với lửa lớn rồi giảm nhiệt độ khi canh đã sôi. Sau đó, bạn nấu tiếp cho tới khi thịt chín. 

– Khi canh đã chín, bạn bỏ thêm hành lá rồi bỏ ra bát là có thể thưởng thức được rồi.

Thịt lợn tăng giá, mẹ chuyển sang nấu các món từ thịt bò đảm bảo cả nhà tấm tắc-3

Thịt bò xào cần

Nguyên liệu:

- Thịt bò (200 gram)

- Rau cần (300 gram)

- Hành tây (1 củ)

- Hành, Tỏi, Ớt.

- Gia vị: Muối, bột năng, dầu ăn

Cách làm:

- Thịt bò rửa sạch rồi cắt thành các lát mỏng. Rau cần nhặt sạch rễ rồi cắt thành các khúc dài, rửa sạch. Hành tây lột vỏ rồi thái múi. Hành, ớt, tỏi băm nhỏ. Hành là lấy phần đầu trắng rồi băm nhỏ.

- Cho thịt bò ra bát rồi ướp thịt bò với chút tỏi băm, phần đầu trắng hành lá đã băm nhỏ, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước tương và chút bột năng. Dùng đũa trộn đều rồi ướp khoảng 15 phút để thịt bò ngấm đều các gia vị.

- Phi thơm hành và tỏi rồi cho cần vào, xào qua khoảng 1 phút rồi cho 1/2 thìa muối, 1 thìa hạt nêm rồi cho rau cần ra đĩa. Cho tỏi vào chảo phi thơm rồi cho thịt bò xào. Xào đến khi thịt bò chín tái thì cho hành tây vào xào cùng. Dùng đũa đảo đều đến khi thấy hành tây mềm thì cho rau cần vào xào chung khoảng 1 – 2 phút thì tắt bếp.

- Cho thịt bò xào cần ra đĩa, rắc chút ớt sợi và hạt tiêu lên trên cùng là có thể thưởng thức với cơm nóng.

Thịt lợn tăng giá, mẹ chuyển sang nấu các món từ thịt bò đảm bảo cả nhà tấm tắc-4

Một số lưu ý khi sử dụng thịt bò

Tuy rằng trong thịt bò có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bạn dùng không đúng cách có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Dù các nghiên cứu vẫn chưa khẳng định thịt đỏ có thể dẫn tới bệnh tim nhưng việc ăn quá nhiều loại thịt này không hề lành mạnh. Bạn sẽ có nguy cơ thừa cân nếu ăn nhiều thịt mà ít tập thể dục và ăn ít trái cây hay rau củ. Vậy nên, bạn hãy chọn loại thịt bò nhiều nạc kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột già. Nguyên nhân của mối liên hệ này có thể do một số thành phần thường thấy trong thịt đỏ như sắt heme và các amin dị vòng. Chính vì vậy, để ăn thịt bò một cách lành mạnh, bạn hãy hạn chế nấu thịt quá kỹ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng thịt để hấp, luộc và hầm thay vì chiên hay nướng. 

Theo Khám phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/bep/thit-lon-tang-gia-me-chuyen-sang-nau-cac-mon-tu-thit-bo-dam-bao-ca-nha-tam-tac-c39a751064.html

món ngon

thịt bò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.