Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn

Tôm vốn là món ăn luôn được đa số thực khách yêu thích. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại tôm như tôm sông, tôm biển, tôm xanh, tôm trắng, bạn đã biết cách phân biệt thế nào cho chuẩn chưa?

Dưới đây là những mẹo phân biệt tôm để khi đi chợ bạn có thể quan sát và chọn cho mình những con tôm chuẩn và ưng ý nhất.
 
1. Tôm sông 

Tôm sông được biết đến là loại tôm sống trong tự nhiên, chúng thường sống ở sông, ao, hồ. Đặc điểm dễ phân biệt nhất của tôm sông là thân tròn, nhỏ hơn các loại tôm khác như tôm càng xanh, tôm biển... Loại tôm này có vỏ mỏng, mềm, màu hồng nhạt.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-1

Tôm sông có hàm lượng đạm cao và hàm lượng canxi thấp, tôm sông thường có hình dạng nhỏ hơn nên nhiều người có thể ăn được cả con tôm mà không cần bỏ vỏ. Vì sống tự nhiên nên tôm sông có vị ngon ngọt và ít tanh hơn các loại tôm khác. Tôm sông được chế biến chủ yếu làm các món tôm rang, chả ram...

2. Tôm biển 

Tôm biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Tôm biển giàu canxi, photpho, sắt, các nhóm vitamin…Tôm biển có thịt ngọt, chắc hơn so với tôm sông. Tôm thường to, vỏ cứng, màu tươi và rất khỏe. Có nhiều loại tôm biển khác nhau nhưng hiện nay người ta thường ăn các loại tôm biển như tôm sú, tôm he, tôm hùm.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-2

Tôm sú 

- Tôm sú có mình dày, nhiều màu sắc như xanh, nâu, đỏ, xám. Lưng tôm được xen kẽ giữa màu xanh, đen hoặc màu vàng. Thịt của tôm rất chắc, ngọt, dai và giòn, giá cả không quá cao nên đây là loại tôm được những bà nội chợ yêu thích trong thời gian gần đây. Tôm sú chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi và axit béo - những chất này rất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-3

Tôm he

- Tôm he có thân thuôn dài, màu hơi vàng và xanh nhạt, trên thân tôm có các đường vân ở lưng, mắt tôm xanh, vỏ tôm có màu hơi hồng. Vỏ của tôm he thường khá mềm và mỏng. Tôm he có giá trị dinh dưỡng rất cao, nguồn protein dồi dào cùng các vitamin, khoáng chất, omega, canxi rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-4

Tôm hùm

- Tôm hùm được mệnh danh là vua của các loại hải sản chính bởi đẳng cấp dinh dưỡng mà chúng mang lại. Tôm hùm có kích thước lớn, có càng xanh và trong vỏ rất bóng và cứng. Khi ăn loại tôm hùm này, bạn sẽ thấy thịt của chúng ngon, dai, chắc và rất ngọt.

3. Tôm thẻ chân trắng 

Tôm thẻ chân trắng là loại tôm sống trong môi trường nước ngọt, tôm có màu trắng đục phần càng và râu thì có màu vàng hơi nhạt, tôm có kích thước nhỏ. Tôm thẻ có vỏ mỏng và mềm cầm không chắc tay như các loại tôm biển. Các bà nội trợ có thể dễ dàng bắt gặp loại tôm này ở các chợ và siêu thị lớn nhỏ. Tôm thẻ chân trắng cũng có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều canxi, tôm thẻ chân trắng có tác dụng tiêu ứ huyết, giải độc, tiêu thũng, giảm đau…tốt cho phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-5

4. Tôm càng xanh

 Tôm càng xanh là một loại tôm nước ngọt, chúng sống trong môi trường ao, hồ, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng nghiên cứu và nuôi rất nhiều loại tôm này. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của tôm này là có 2 chiếc càng rất dài mang màu xanh ngọc. Thịt tôm càng xanh mềm, độ dai vừa phải, ăn có vị ngọt và ngon. Tôm rất giàu protein, canxi, phốt pho, magie…. tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, những người có bệnh về huyết áp, tim mạch.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-6

Những điểm cần lưu ý khi chọn mua tôm

- Chọn những con tôm tươi, còn bơi, màu sắc sáng. Không chọn những con tôm đã chết, ươn và bị chảy nước ra bên ngoài. Bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy tay ấn vào con tôm, nếu thịt tôm vẫn có độ đàn hồi, không chảy nước thì tôm còn tươi. Nếu thịt tôm bị nhớt, dính vào nhau thì tôm không còn tươi nữa.

Cách chọn 4 loại tôm chuẩn nhất dành cho các chị em nội trợ sành ăn-7

- Tôm tươi thì thân hơi cong, còn nguyên vẹn và săn chắc. Khi thấy những con tôm to bất thường hoặc thân không còn nguyên vẹn chúng ta phải quan sát thật kỹ tránh trường hợp mua phải tôm đông lạnh và tôm tiêm hóa chất.

- Quan sát phần chân của tôm, chân của tôm phải còn gắn chặt vào thân, phần thịt vẫn còn săn chắc thì tôm vẫn còn tươi. Nếu phần chân của tôm bị rụng, không còn gắn chặt vào thân thì chúng tỏ tôm đã bị ươn hoặc bị ướp đá lâu. Ngoài ra, phần chân của tôm phải có màu tươi, nếu chân tôm đã chuyển sang màu đen thì đó là dấu hiệu tôm không còn tươi và tuyệt đối chúng ta không nên mua.

Theo Mộc Mộc - Vietnamnet.vn


tôm biển

Mẹo hay nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.