Cách chuẩn bị mâm cúng ngày mùng 3 Tết đầy đủ để đón năm mới Quý Mão 2023 phát tài, phát lộc

Cũng nhưng ngày mùng 1 và mùng 2, ngày mùng 3 các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng để dâng lên tổ tiên. Đây là dịp để con cháu quây quần, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và cầu mong một năm được phù hộ, ban phát những điều tốt lành.

Cúng mùng 3 Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 giờ nào tốt nhất?

Lễ cúng mùng 3 Tết Nguyên Đán còn được gọi là lễ tạ năm mới hay lễ cúng đưa ông bà dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là phong tục truyền thống đẹp của người Việt. Lúc này, gia chủ sẽ dâng các lễ vật cho thần linh để các vị thần chứng giám cho tấm lòng thành của người cúng. Đây cũng được coi là dịp lễ đón thần tài để cầu mong may mắn cho cả năm.

Cách chuẩn bị mâm cúng ngày mùng 3 Tết đầy đủ để đón năm mới Quý Mão 2023 phát tài, phát lộc-1

Năm 2023, mùng 3 Tết rơi vào thứ Ba, ngày 24/1/2023 dương lịch. Giờ tốt ngày mùng 3 Tết để hóa vàng gồm:

•    Canh Tý (23h-01h)

•    Tân Sửu (01h-03h)

•    Quý Mão (05h-07h)

•    Bính Ngọ (11h-13h)

•    Mậu Thân (15h-17h)

•    Kỷ Dậu (17h-19h)

Thông thường, các gia đình sẽ phải chuẩn bị đồ cúng từ sáng sớm, để kịp cho lễ cúng diễn ra trong buổi sáng và không nên để quá trưa mới làm lễ. Trong quan niệm của những người trọng tín ngưỡng thì mâm cỗ cúng mùng 3 Tết là một nghi lễ vô cùng quan trọng trong dịp Tết bởi đây là thời điểm mà các bậc gia thần và ông bà tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ. Chính vì thế mà các gia đình luôn phải chú ý chuẩn bị mâm cỗ cúng một cách đầy đủ và thành kính nhất.

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà cách cúng mùng 3 Tết sẽ khác nhau, tuy nhiên, một mâm cỗ hóa vàng cơ bản nhất cũng phải đầy đủ giò chả, nem rán, bánh chưng xanh, gà luộc, xôi và các loại hoa quả ngon ngọt, đẹp.

Chuẩn bị lễ vật cúng mùng 3 Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023

Tuy điều kiện của gia đình mà lễ hóa vàng mùng 3 Tết được chuẩn bị lớn hay nhỏ. Thế nhưng, cơ bản thì một mâm cúng sẽ gồm có:

* Một mâm cỗ mặn gồm: Rượu, thịt, bánh chưng…

* Con gà cúng

* Tiền âm phủ, vàng mã mỗi loại một ít

* Mâm ngũ quả

* Hoa tươi

* Hương, đèn

* Bánh, kẹo

* Trầu cau, thuốc lá

* 2 cây mía

Mâm cúng mùng 3 Tết nguyên đán Quý Mão 2023 gồm những gì?

Cách chuẩn bị mâm cúng ngày mùng 3 Tết đầy đủ để đón năm mới Quý Mão 2023 phát tài, phát lộc-2

Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán, mỗi gia đình chuẩn bị mâm cỗ hóa vàng khác nhau, tức có khả năng tài chính đến đâu thì làm lễ như vậy, cốt yếu ở tấm lòng thành. Mâm cỗ cúng cơ bản cũng đầy đủ "giò - nem - ninh - mọc" cùng bánh chưng xanh, gà luộc, xôi và hoa quả.

Trong mâm cơm cúng mùng 3, con gà cúng phải là gà trống to, tròn, chắc nịch, có đôi chân đẹp và được bày biện cẩn thận. Đây là vật tế trong nghi lễ truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ cúng. Tiếp đó là bánh chưng, tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất. 

Đi kèm với bánh chưng là dưa hành. Người xưa có câu "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". Ẩm thực người Việt luôn coi trọng sự hài hòa, cân bằng trong hương vị, vì thế đi kèm với sự đậm đà, ngầy ngậy của bánh chưng, thịt mỡ… không thể thiếu món dưa hành thanh mát, chua cay.

Ngoài ra các bà nội trợ có thể sáng tạo, làm các món nem, nộm, cuốn như phở cuốn, nộm gà xé phay, nộm hải sản… các món này có tính thanh mát, dễ ăn, điều hòa lại lượng đạm từ thịt mỡ, bánh chưng. Nếu cầu kỳ, cẩn thận có thể chế biến thêm món cá chép nấu bỗng, theo quan niệm dân gian, cá chép là loài cá vượt vũ môn hóa rồng.

Vì vậy khi cúng cá chép vào đầu năm sẽ mang lại may mắn thịnh vượng cho gia chủ. Nghệ nhân Ánh Tuyết cũng lưu ý, khi chế biến mâm cúng cũng cần lưu ý đến số lượng người ăn, khẩu vị của mọi người trong gia đình để định lượng món ăn cho phù hợp, tránh lãng phí.

Lưu ý khi bày trí mâm cúng mùng 3 Tết

- Gà được dùng để thắp hương phải là gà trống to, có cặp chân đẹp và được xếp dáng cẩn thận. Bởi gà luộc mang ý nghĩa về sự khởi đầu thuận lợi và hứa hẹn một năm mới vạn sự như ý cho gia chủ.

- Bánh chưng cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng vì bánh chưng tượng trưng cho sự vuông tròn và kết hợp tinh hoa trời đất, từ đó tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn ngày Tết.

- Giò chả trong mâm cỗ cúng có ý nghĩa cầu mong một năm mới nhiều tài lộc và may mắn.

- Hoa cúng trên ban thờ phải là hoa tươi vì hoa giả sẽ không tốt cho tài lộc, may mắn.

- Tiền âm, vàng mã cũng phải được chuẩn bị chu đáo để ông bà có hành trang, lộ phí để lên đường.

Tâm Bình (TH) - Theo Vietnamnet


mâm cúng

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.