Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên

Bánh Trung thu là một loại bánh đặc trưng cho ngày Rằm tháng 8. Những chiếc bánh này không chỉ để thắp hương cho ông bà tổ tiên mà còn để biếu tặng nhau như một món quà tinh thần không thể thiếu mỗi mùa Tết đoàn viên.

Ngày nay, bánh Trung thu không chỉ có hương vị truyền thống mà nó còn được biến tấu theo nhiều cách và nhiều nguyên liệu khác nhau để phù hợp với khẩu vị của từng người. Mỗi mùa Tết đoàn viên đến, các bà nội trợ cũng như những người yêu làm bếp lại có dịp trổ tài cách bánh Trung thu handmade không chỉ đảm bảo độ vệ sinh thực phẩm mà còn thoải sức làm những chiếc bánh có hình thù và hương vị riêng phù hợp với từng thành viên trong gia đình.

Vài năm trở lại đây, những chiếc bánh Trung Thu Handmade được các ông bố bà mẹ tỉ mỉ nặng và tô vẽ bằng cả tấm lòng rất được ưa chuộng. Những chiếc bánh nhỏ xinh, dễ thương với nhiều hình dáng độc đáo này chắc chắn sẽ nhanh chóng được lòng nhiều người, đặc biệt là các em bé. Ví dụ như những chiếc bánh trung thu được làm thủ công của ông bố Đào Nguyên Vũ chẳng hạn. Tuy là đàn ông vào bếp nhưng thành phẩm của anh Vũ không hề thua kém bất cứ chị em nào, còn khiến các chị phải trầm trồ khen ngợi tài nghệ.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-1

Anh Đào Nguyên Vũ - tác giả của những chiếc bánh Trung thu hình thú gây bão mạng thời gian gần đây.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-2Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-3Sản phẩm sau khi ra lò có màu sắc đẹp, bắt mắt và đặc biệt là không hề giống bất cứ khuôn mẫu nào.

Tuy nhiên, mùa Trung Thu năm nay, bên cạnh những chiếc bánh handmade hình thù độc đáo, bánh Trung Thu làm từ rau, củ, quả, có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe đang được các chị đặc biệt ưa chuộng.

Nếu như các bà nội trợ đang quan tâm đến loại bánh Trung thu này thì có thể tham khảo cách làm một số loại bánh dưới đây:

1. Cách làm bánh Trung thu từ bột rau củ quả hữu cơ sấy lạnh (Nguồn: Đầu bếp Nguyễn Văn Khu)

Công thức vỏ bánh trung thu với bột rau củ quả hưu cơ.

*Nguyên liệu

- 190gr bột mì 7-9% protein

- 2 gr baking soda hoặc 5gr nước tro tàu

- 40gr dầu ăn

- 7gr bột cải xoăn Kale/Bí đỏ/Củ Dền...

(Các màu khác dùng tương tự, riêng khoai lang tím cho gấp đôi)

-140gr nước đường bánh nướng

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-4

*Cách Làm:

- Cân dầu và bột màu hoà đều cho tan, để màu giữ được tốt hơn, và không bị vón cục khi trộn.

- Trộn đều khoảng 5-7 phút là được, cho bột ra ủ khoảng 40 phút - 1 giờ sau đó chia vỏ 50gr, nhân 80gr—> Khi nướng xong bánh sẽ được 125gr. Đóng bánh tuỳ theo khuôn và hình thù các bạn muốn. Khi nướng lần 1 khoảng 12 phút. Cho ra ngoài để nguội quét sữa tươi, không quét trứng.

- Nướng lần 2 tầm 7-10p nữa để màu đẹp hơn. Để nguội cho vào khay plastic, để khoảng 3-4 ngày hãy ăn, bánh sẽ xuống màu đẹp hơn sau khi nướng, vì là màu rau củ quả sấy khô rồi tách nước nên nướng xong chắc chắn màu sẽ bị xỉ nên các bạn để xuống màu hãy chụp.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-5

*Nhiệt độ nướng 180-190 độ C, kê đáy cao nếu dùng lò sàn, còn lò đối lưu ta để 170 độ.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-6

2. Cách làm bánh nướng hiện đại với 6 gam màu tự nhiên, an toàn (Nguồn: Facebook Hòa Nguyễn)

- Màu vàng: Có 2 loại ra màu vàng là nghệ và bí đỏ, tuy nhiên nghệ rất là hăng, lại dính màu vô dụng cụ nên hãy sử dụng bí đỏ.

Bí đỏ mua ở siêu thị, bạn chọn loại già, loại bí ít hạt, cho được nhiều nước, gọt vỏ cắt khúc ép lấy nước bí đỏ, đong lượng nước lên, theo công thức nước đường bánh nướng. Mình chọn đường trắng hay vàng đều được do tông màu bí đỏ sáng.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-7

Các bạn chia lượng nước ra làm 5 phần, 2/5 là nước và full lượng đường nấu lên cho đường tan, sau đó thêm nước ép bí đỏ - mục đích tại sao như thế là bởi vì bí đỏ có tinh bột, đun nước đường bánh nướng hạn chế tối đa khuấy, bạn cho nước bí khi đường tan làm cho tinh bột không bám dưới đáy nồi, đun nhỏ lửa tránh trào, đến khi đạt độ sệt và độ ngọt mong muốn là được - lượng đường và tổng chất lỏng cũng như thành phẩm y chang bánh nướng.

- Màu cam: Chọn gấc vì gấc rất nhiều vitamin, dầu gấc rất tốt cho cơ thể.

Gấc mua về hoặc chín của nhà trồng được, chọn trái chín, mỏng vỏ, gần nứt, lấy phần ruột đỏ, cắt bỏ hạt, xay nhuyễn, ray qua rây, tương tự như bí đỏ, gấc cũng có rất nhiều cơm và tinh dầu, trong nước đường gấc, nó là dạng hỗn dịch, không hoà tan, nên khi nấu xong mình thu được hỗn dịch sền sệt.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-8Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-9

- Màu xanh đậu biếc: Dùng hoa tươi màu đẹp hơn và không tốn hoa.

Bạn lấy hoa nấu nước, chọn 100g hoa khô cho 1,5 lít nước, đun sôi, nhỏ lửa đến khi bạn thấy cánh hoa phai hết màu, có thể lọc ngay hoa, hoặc để nguyên trong nồi nấu đều được, dùng nước hoa đậu biếc nấu nước đường (cái này buộc phải làm theo các bước hướng dẫn nếu không bạn sẽ khó thu được màu xanh dương đẹp như hình, thêm đường vào nấu như nước đường bánh nướng, thành phẩm cũng ra lượng y chang. 

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-10

- Màu xanh lá: Lá dứa là hình dung tốt nhất của màu xanh lá, tuy nhiên, lá dứa không bao giờ giữ được màu khi mà nhiệt độ tăng cao, do đó nên dùng nước lá dứa xay hoà tan bột dành dành, nấu lên, nhằm giữ hương lá dứa, thêm vào đó cho xíu nghệ xay nấu nước (ít thôi, kẻo màu chuyển vàng và hăng) tầm 50g bột dành dành nấu với 2-3 củ nghệ trong 1 lít nước 5 phút lửa nhỏ, sau đó thêm đường nấu y chang nước đường truyền thống. Sau khi nấu xong rây để bỏ đi cặn nghệ, lúc ngồi bột màu vàng, nướng xong mới chuyển màu xanh lá.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-11

- Hồng nhạt: Đong lượng đường 1 kg, thêm 200 ml nước, đun sôi kĩ nhỏ lửa, đến khi váng đường nổi lên mặt, thêm vào nước ép củ dền (tầm 600 ml), đun sôi, vặn nhỏ lửa nấu thêm 10-15 phút (nấu càng lâu thì màu càng nhạt, có thể mất luôn màu hồng nếu bạn đun lửa quá lớn, thời gian quá lâu).

- Hồng đậm: Vẫn đong lượng đường đủ 1 kg, thêm 200 ml nước, đun sôi kĩ nhỏ lửa, đến khi váng đường nổi lên mặt, thêm vào nước ép củ dền (có 2 viên C sủi tan sẵn - 600 ml) đun sôi, vặn nhỏ lửa nấu thêm 10-15 phút.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-12

- Màu tím: Mua khoai lang tím trong siêu thị về, ép lấy nước (nước ép khoai lang tím, có màu hơi hơi tím như màu bột gạo tím). Cho 2 viên C sủi trong 600 ml nước ép khoai lang tím (cặn có tinh bột bám).

Tương tự lượng đường như màu hồng, thêm nước ép khoai lang tím, đun khuấy đáy nồi để tránh tinh bột lắng vào đáy nồi cháy cặn, đun riu riu, riêng loại màu này bắt buộc phải khuấy, khi nước ép khoai tím sôi 5 phút, tông màu tím sẽ càng đậm hơn, tuy nhiên, màu tím sẽ là tím hoa cà, muốn màu đậm hơn tí, bạn thêm vào 1 nắm nhỏ hoa đậu biếc, màu tím sẽ hướng tông đậm hơn.

Những cách làm bánh Trung thu handmade từ rau, củ, quả chuẩn vị tự nhiên - an toàn mà vẫn đẹp mắt khiến chị em đứng ngồi không yên-13

Mẹo nhỏ để các màu rau củ không nhanh huỷ, nước đường sau khi nấu xong, để nguyên nồi vô thau nước mát, cho nhanh nguội. Tiếp đó đóng bánh rất nhanh, ủ bột 5 phút, không sử dụng trứng cho vỏ bánh, nước màu mình trữ trong tủ mát, sài dần, trc khi sử dụng mình bỏ ra để về nhiệt độ phòng, bột hơi ướt hơn bình thường, áo bột bằng bột mì số 11. Nướng bánh rank gần cuối, nhiệt dưới thấp hơn bánh truyền thống 10 độ, trên cao hơn bánh truyền thống 10 độ, che mặt 1-2 lớp giấy nến (lò của mỗi người sẽ khác nhau nên nhiệt độ sẽ khác nhau).


Theo Mộc - Vietnamnet


bánh trung thu

Tết Trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.