Cách làm nước gạo rang bổ dưỡng, giải nhiệt ngày hè

Nước gạo rang là thức uống chứa nhiều dinh dưỡng, giải nhiệt tốt. Một ly nước gạo rang trong những ngày hè nóng bức sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Cùng tham khảo cách làm nước gạo rang trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên liệu làm nước gạo rang

Gạo nếp: 55g 

Gạo tẻ: 50g 

Sữa tươi có đường: 500ml 

Sữa đặc: 100g 

Đường phèn: 50g 

2. Cách làm nước gạo rang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đổ gạo nếp và gạo tẻ vào rổ rồi vo sạch với nước và để ráo.

Bước 2: Rang gạo

Cho gạo nếp và gạo tẻ vào chảo và tiến hành rang gạo ở lửa vừa. Trong quá trình rang, bạn cần đảo thật đều tay để hạt gạo không bị cháy và dính dưới đáy chảo. Rang đến khi gạo có mùi thơm và chuyển sang màu vàng thì bạn tắt bếp. Cuối cùng, đổ gạo ra một cái nồi.

Bước 3: Nấu nước gạo

Cách làm nước gạo rang bổ dưỡng, giải nhiệt ngày hè-1Nước gạo rang bổ dưỡng, giải nhiệt ngày hè. Ảnh: Bachhoaxanh


Bạn cho 500ml nước vào một chiếc nồi và đun sôi, rồi đổ vào nồi gạo rang đã chuẩn bị trước. Sau đó, cho sữa tươi vào rồi khuấy đều hỗn hợp lên, ngâm trong vòng 15 phút.

Tiếp đó, bắc nồi lên bếp và đun sôi. Sau khi nước sữa sôi, hạ nhỏ lửa và nấu thêm 3 phút nữa và cho đường, sữa đặc vào nước gạo sữa rồi khuấy để cho đường và sữa tan ra. Khi đường và sữa tan hết, bạn tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành

Bạn sử dụng ray, lọc lấy nước gạo rang. Phần nước gạo, bạn đổ vào cốc, còn phần gạo bạn có thể ăn, rất ngon và ngọt. Với nước gạo, bạn có thể uống nóng hoặc cho thêm đá, rất tuyệt vời và bổ dưỡng.

3. Lưu ý khi làm và uống nước gạo rang

Để làm nước gạo rang, bạn nên chọn gạo chuẩn.

Để chọn mua được gạo nếp, cũng như gạo tẻ ngon, bạn nên lưu ý chọn hạt gạo tròn đều, căng bóng và ít bị gãy nát. Khi cắn thử gạo thì sẽ cảm nhận được vị ngọt và mùi thơm đặc trưng vốn có của gạo. Ngoài ra, gạo thơm ngon khi sờ tay vào bạn không có cảm giác rít, khi ngửi có hương thơm nhẹ, dễ chịu.

Bạn nên chọn gạo có hạt màu trắng trong, hơi ngà ngà; không mua gạo có màu đỏ nhạt, màu vàng hoặc bất kỳ màu sắc lạ nào, khi ngửi có mùi hôi, mùi ẩm móc vì đây là gạo đã hỏng, không dùng được nữa.

Khi chọn gạo, nên lựa loại gạo mới thu hoạch để đảm bảo cho hương vị thơm ngon nhất. Tránh mua gạo cũ, gạo bị mốc hỏng hoặc gạo được canh tác bằng hóa chất.

Khi vo gạo, bạn không nên vo quá kĩ hoặc quá lâu vì như vậy gạo sẽ bị mất chất.

Đối với đường và sữa, bạn có thể chuẩn bị một lượng vừa phải, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mình. Nếu không muốn uống sữa, bạn có thể không cần cho vào. 

Bạn có thể dùng nước gạo rang hàng ngày nhưng không nên dùng thay cơm, không uống quá nhiều một lúc vì sẽ gây tăng cân.

Khi uống nước gạo rang, bạn không nên cho thêm đường vì bản thân gạo đã có chất bột đường.

Khi bị tiêu chảy, người bệnh tuyệt đối không sử dụng nước gạo rang làm từ gạo lứt, vì gạo lứt chứa nhiều chất xơ không hòa tan, thúc đẩy nhu động ruột và làm bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Người tiêu chảy chỉ nên dùng nước gạo rang từ gạo trắng.

Khi uống gạo rang vào buổi sáng có thể thêm vài lát gừng cho tăng hương vị và tăng công dụng.

Nước gạo rang uống càng sớm càng tốt. Bạn có thể bảo quản nước gạo trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần, nhưng không quá 3 ngày.

Vậy là, chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể làm ra một món nước uống vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Mùi thơm từ gạo hòa quyện với sữa tươi làm nên hương vị thanh mát và ngọt dịu.

Cách làm nước gạo rang như trên đơn giản phải không? Bạn hãy thử làm ngay cho gia đình, bạn bè thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công!

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cach-lam-nuoc-gao-rang-bo-duong-giai-nhiet-ngay-he-2283203.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.