Cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao, người bán không thể chối cãi

Đậu phụ đang khiến nhiều gia đình phân vân khi đưa vào thực đơn mỗi ngày với lý do “sợ nhiễm thạch cao”.

Đậu phụ đang khiến nhiều gia đình phân vân khi đưa vào thực đơn mỗi ngày với lý do “sợ nhiễm thạch cao”. Vậy làm thế nào để phân biệt rõ đậu phụ “sạch” và đậu phụ “thạch cao”?

Tác hại của việc ăn đậu phụ có thạch cao

Thạch cao là một chất có thành phần chính là canxi sunfat có chứa nhiều các kim tác kim loại nặng như chì, cadimi,… gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, do đặc tính có tác dụng làm rắn nhanh (thường dùng trong xây dựng), giá thành thì rẻ, chỉ tầm 60 ngàn đồng cho 40 kg nên rất được các chủ sản xuất ưa chuộng.

Cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao, người bán không thể chối cãi-1

Dùng thạch cao thì váng đậu sẽ nổi nhanh hơn, kết tủa nhanh hơn, lượng váng đậu thu được nhiều gấp đôi và hoàn toàn có thể sử dụng ít lượng đậu để làm tạo ra lợi nhuận nhiều gấp bội. Như vậy, món hời từ dùng thạch cao làm đậu phụ đã khiến cho các cơ sở sản xuất mờ mắt.

Cách phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ sạch

Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ cho biết, thông thường đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi

Đậu phụ  ngon, sạch

- Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại.

- Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng.

Đậu phụ pha thạch cao

- Vị: Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát, cầm nặng tay.

- Màu sắc: Đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn được miếng đậu phụ chất lượng về chế biến những món ăn ngon, ai ăn vào cũng khen tấm tắc nhé!

 

Theo Khoevadep

 


đậu phụ

làm đậu phụ bằng thạch cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.