Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực

Với cách nấu canh rong biển khô dưới đây sẽ mang đến cho bạn món ăn thanh mát, thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng.

Rong biển khô không chỉ là loại thực phẩm cao cấp giàu dinh dưỡng, nhiều canxi mà còn rất tiện lợi trong việc dự trữ và chế biến. Nếu có sẵn rong biển khô trong nhà, chỉ cần sơ chế đơn giản, kết hợp với nguyên liệu phù hợp và nấu đúng cách là bạn đã sẵn sàng có một món canh rong biển khô thơm ngon, thanh mát vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng cho cả gia đình.

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-1

# Cách sơ chế rong biển khô để nấu không bị tanh

Rong biển khô ngon và bổ dưỡng nhưng thường có vị tanh đặc trưng nên một số người không thích. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng những mẹo dưới đây để khử bớt mùi tanh trong rong biển một cách dễ dàng:

- Bóp muối: Rong biển khô trước khi nấu đem ngâm trong nước lạnh từ 10-15 phút để nở hoàn toàn. Sau đó chắt bỏ nước, cho muối vào bóp nhẹ và đều trong khoảng 1 - 2 phút rồi rửa lại với nước sạch trước khi đem chế biến. Muối không những khử mùi tanh mà sẽ loại bỏ một phần nhớt của rong biển. 

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-2


- Ngâm gừng: Gừng có tác dụng khử tanh tốt nên bạn chỉ cần băm nhỏ một chút gừng rồi pha với nước lạnh và cho rong biển khô vào ngâm trong 10-15 phút. Sau khi rong nở mềm, bạn chỉ cần rửa sạch một lần nữa là có thể nấu. 

- Bóp dấm: Bạn vẫn ngâm trong nước lạnh cho rong biển khô nở đều như thông thường, sau đó vớt ra và cho thêm một chút dấm trắng vào, bóp nhẹ trong 1 - 2 phút. Cuối cùng rửa sạch rong biển một lần nữa trước khi nấu sẽ giảm bớt đáng kể mùi tanh.

- Ướp dầu mè và gia vị trước khi nấu: Sau khi rong biển khô ngâm nở mềm, bạn vớt ra để ráo nước. Sau đó cắt nhỏ rong biển vừa ăn và ướp với gia vị, dầu mè trước khi chế biến. Mùi thơm của dầu mè, gia vị sẽ ngấm vào rong biển, làm nó thơm ngon và bớt tanh hơn.

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-3

# Một số món canh rong biển khô hấp dẫn cho ngày hè nóng nực

1. Canh rong biển khô với thịt bò

a. Nguyên liệu

- 150g thịt bò: Đem thái miếng mỏng, rửa sạch, ướp với 1 thìa cà phê rượu trắng để khử mùi hôi.

- 80g rong biển: Sơ chế, khử mùi theo một trong cách cách trên và cắt nhỏ vừa ăn

- Tỏi (1 củ): Bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, băm nhỏ.

- Gia vị: Nước tương, hạt nêm, dầu ăn, hạt tiêu xay, rượu trắng…

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-4

b. Cách nấu rong biển khô với thịt bò

- Bước 1: Thịt bò sau khi khử mùi hôi xong, bạn rửa sạch, cho vào bát tô và thêm 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê nước tương, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu xay, 1/2 thìa cà phê đường vào, trộn đều và để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị.

- Bước 2: Đặt nồi lên bếp, thêm 1 thìa canh dầu ăn vào phi tỏi thơm rồi cho thịt bò vào, đảo đều tay khoảng 2 phút. Sau đó, bạn cho tiếp rong biển vào xào chung, đảo đều.

- Bước 3: Khi thịt bò, rong biển đã chín và ngấm gia vị thì bạn thêm 1,5 lít nước vào, vặn nhỏ lửa, đun sôi khoảng 5 phút. 

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-5

- Bước 3: Thêm tỏi băm vào nồi rồi khuấy đều, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng thì tắt bếp, múc canh ra bát và thưởng thức.

2. Cách nấu canh rong biển khô với tôm

a. Nguyên liệu

- Tôm tươi sống: 100gam, lột vỏ, bỏ đầu và rút chỉ đen trên lưng.

- Rong biển khô ngâ nở lượng vừa ăn và khử tanh, cắt miếng nhỏ tầm 5cm.

- Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ.

- Hành tím lột sạch vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. 

- Gừng bào vỏ, cắt lát mỏng.

- Gia vị: nước mắm, nước tương, đường trắng, mì chính, muối iot, dầu mè….

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-6

b. Cách nấu canh rong biển khô với tôm

- Bước 1: Để tôm có vị đậm đà hơn khi nấu, đem ướp tôm với 2 muỗng cà phê hạt nêm và cho 1 muỗng cà phê hành tím băm nhỏ vào trong khoảng 10 phút.

- Bước 2: Bắc nồi lên bếp cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn vào. Đến khi dầu nóng thì cho lượng hành tím đã băm nhỏ vào nồi, đảo đều đến khi hành dậy mùi thơm.

- Bước 3: Cho tôm vào nồi đảo nhẹ đến lúc tôm săn lại, hơi ửng đỏ. Tiếp tục đổ vào nồi 400ml nước, cho tiếp gừng đã cắt lát rồi đun đến lúc hỗn hợp sôi lên. 

- Bước 4: Cho phần rong biển vào, đảo đều để rong biển chín. Cho vào nồi 1 muỗng canh nước mắm, đậy nắp lại để canh sôi lại 1 lần nữa, rồi nêm thêm 1 ít bột ngọt và cho hành lá vào rồi tắt bếp. Cuối cùng là múc ra bát và thưởng thức.

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-7

3. Cách nấu canh rong biển khô với đậu phụ

a. Nguyên liệu

- Rong biển khô lượng vừa ăn: Ngâm với nước lạnh khoảng 15 phút cho rong biển nở đều, vớt ra bóp nhẹ với muối để khử bớt mùi tanh. Sau đó rửa sạch và cắt ngắn khoảng 5cm.

- Đậu hũ non cắt phần vừa ăn

- Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. 

- Thịt băm ướp với chút tiêu và hạt nêm, thêm hành tím băm vào ướp cùng để thịt thơm hơn.

Canh rong biển khô bổ dưỡng, thanh mát cho ngày hè nóng nực-8

b. Cách nấu canh rong biển khô với đậu phụ

- Bước 1: Bắc nồi nước lên bếp, đợi khi nước hơi sôi thì dùng thìa nhỏ xắn từng viên thịt băm cho vào. Tránh khuấy đảo vì như thế thịt băm sẽ bị tơi ra và tan vào trong nước, sẽ không ngon.

- Bước 2: Nấu với lửa lớn đến khi nước sôi bùng lên và có thật nhiều bọt. Khi đó, bạn nhanh tay hạ nhỏ lửa xuống, lớp bọt vẫn sẽ nổi thật dày trên mặt nước và bạn có thể dễ dàng hớt bỏ chúng, giúp nước canh thật trong.

- Bước 3: Sau khi vớt bọt, cho rong biển đã cắt vào nồi nấu thêm 5 phút. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Vì món canh này khá nhẹ nhàng nên bạn cũng không nên nêm canh quá đậm vị.

- Bước 4: Sau 5 phút, bạn cho đậu hũ đã cắt vào, nấu đến khi sôi lại thì tắt bếp, múc ra bát và ăn nóng.

Thực tế có rất nhiều cách nấu canh rong biển khô hấp dẫn, lạ miệng. Dù nấu với nguyên liệu nào thì canh rong biển khô đều rất thanh mát, thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng. Ngày hè nóng nực, nếu thấy chán ăn thì đây chính là một lựa chọn hợp lý để các bà nội trợ đổi vị cho gia đình. Canh rong biển khô nấu đúng cách sẽ giúp bữa cơm trở nên dễ ăn, không ngán mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho những người thân yêu.

Theo V.K - Vietnamnet  


Món ngon từ rong biển

Món Ngon Mỗi Ngày


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.