Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi

Cháo đậu cà dân dã nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được.

Ẩm thực Hà Nội nổi tiếng với biết bao món tinh tế cùng những hàng quán lâu đời, không chỉ đơn thuần là một bữa ăn mà còn mang theo những giá trị về hồi ức khó quên. Cháo đậu cà chính là một trong những món ăn như vậy.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-1
Cháo đậu cà gắn với kỷ niệm của khá nhiều người dân Hà Nội. (Ảnh: ngoafood_)

Thức quà bình dị, đơn sơ này không có nguyên liệu đắt tiền hay công thức cầu kỳ nhưng lại khiến người dân Hà thành vương vấn mãi. Bởi ngoài sự ngon miệng và thanh mát, cháo đậu cà còn là một phần tuổi thơ của rất nhiều người từng sống ở mảnh đất kinh kỳ.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-2
Bát cháo đậu cà hấp dẫn với các nguyên liệu ăn kèm. (Ảnh: ngoafood_)

Món ăn đơn giản với phần cháo được nấu từ đậu xanh hoặc đậu đen và gạo dẻo thơm. Dùng kèm với cháo là những miếng đậu hũ rán tẩm hành cùng vài quả cà muối, một số nơi còn cho thêm cà la thầu, trứng muối.

Chỉ với từng ấy nguyên liệu mộc mạc nhưng qua tài chế biến và kết hợp khéo léo của người thợ làm bếp, những bát cháo đậu nóng hổi ngon lành cứ thế mà làm say lòng thực khách.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-3
Món ăn ban đầu chỉ gồm vài thành phần chính là gạo, đậu xanh hoặc đậu đen, đậu hũ và cà muối. (Ảnh: phuonganh.uni)

Nghe đơn giản là vậy nhưng để làm nên những phần cháo đậu cà đúng điệu cũng cần lắm công phu. Người nấu cần phải canh giờ để ninh cháo sao cho gạo nở đều sánh mịn, trong khi đó đậu xanh, đậu đen được nấu vừa tầm, đủ chín mềm nhưng không bị nát, điều này giúp thực khách khi thưởng thức vẫn có thể nhận biết được sự khác biệt đặc trưng của từng loại nguyên liệu.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-4
Hành lá thái sống vào nước mắm pha và cho đậu rán giòn vào nhúng cho thấm vị.(Ảnh: phuonganh.uni)

Đậu rán trong chảo ngập dầu, khi đã nở vàng ruộm thì gắp ra, tẩm ngay vào bát nước mắm pha với đường và hành tươi thái nhỏ. Những miếng đậu đạt chuẩn có vỏ ngoài giòn đều nhưng bên trong vẫn giữ được sự mềm mịn.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-5
Về sau, món ăn được biến tấu thêm với trứng muối, cà la thầu. (Ảnh: fuongsfood)

Cuối cùng, thành phần quan trọng không thể thiếu chính là cà muối. Những quả cà pháo nén giòn tan, mằn mặn chính là một trong ba yếu tố góp phần tạo nên hương vị độc đáo không lẫn vào đâu được của món cháo đậu cà.

Không chỉ ghi điểm bởi nguyên liệu dân dã, thân thiện với sức khỏe mà món ăn còn mang hình thức khá bắt mắt với sự kết hợp giữa màu sắc của đậu, cà. Những tô cháo có màu vàng nhạt tự nhiên của đậu xanh hoặc đỏ sậm từ đậu đen, nổi bật bên trên là những lát đậu rán và cà pháo tròn lẳn ngon lành.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-6
Những bát cháo đậu cà có hình thức hấp dẫn không thua kém bất kỳ món ngon nào ở Hà Nội. (Ảnh: zoishungry)

Húp từng muỗng cháo sánh mịn, thực khách sẽ nếm được cái bùi của đậu hòa với miếng đậu hũ béo thơm đậm đà vô cùng dễ chịu, cắn thêm miếng cà pháo giòn sật mằn mặn, hương vị của bát cháo lại càng tăng thêm hấp dẫn bội phần.

Chẳng cần phải đặt trên bàn ghế xa hoa hay nhà hàng lầu cao, cháo đậu cà với sự mộc mạc nhưng rất hài hòa đã chinh phục được thực khách, không chỉ với những người dân Hà thành mà còn với những du khách phương xa.

Cháo đậu cà - món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi-7
Hương vị thanh mát của món cháo đậu cà mãi lưu trong ký ức của cả người Hà thành lẫn du khách từng có cơ hội thưởng thức món ăn này. (Ảnh: gdbaby1881988)

Nếu như người Hà Nội tìm đến cháo đậu cà để nhớ về một thời quá khứ đầy hoài niệm, thì du khách lại được dịp khám phá một nét ẩm thực mang đậm sắc thủ đô mà không thể tìm được ở những nhà hàng cao sang. Đó cũng là lý do mà món cháo đậu cà bình dị vẫn đi cùng năm tháng và giữ được vị trí nhất định trong bản đồ ẩm thực Hà Nội.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/chao-dau-ca-mon-an-dan-da-gan-voi-hoi-uc-ve-ha-noi-gay-vuong-van-khon-nguoi-ar703917.html?fbclid=IwAR3kCnPS3Dw2eT717bPT7Y-FGN_vkm-aAyrF0muVY6at5G5h_IXm_fdpAR0

món ngon cuối tuần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.