Chỉ cần 1 viên đá lạnh, công việc của các bà nội trợ 'nhàn' gấp 10 lần

Đá lạnh không chỉ được dùng để uống, giải khát mà còn có nhiều công dụng rất hữu hiệu.

Đá lạnh không chỉ được dùng để uống, giải khát mà còn có nhiều công dụng rất hữu hiệu.

Khi nhắc đến những viên đá lạnh, nhiều người thường nghĩ đến công dụng đó là dùng để giải khát trong những ngày hè nắng nóng. Thế nhưng, ngoài công dụng này, thì những viên đá lạnh còn có rất nhiều công dụng “hay ho” khác mà ít người biết đến. Dưới đây là các mẹo vặt gia đình khá thú vị từ những viên đá lạnh nhỏ bé này, chắc chắn nó sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên đơn giản hơn rất nhiều đấy.
 

Chỉ cần 1 viên đá lạnh, công việc của các bà nội trợ nhàn gấp 10 lần-1

Hâm nóng cơm

Một số bà nội trợ phát hiện ra rằng, nước đá có thể giúp cơm nguội thơm ngon, dẻo hơn.

Cách làm: Trước khi hâm cơm bạn xới đều nồi cơm lên và bỏ bên trên một vài viên đá sạch. Sau đó, bạn đóng nắp nồi và cắm điện bình thường đợi đến khi cơm nhảy nút là được.

Nước đá sẽ nhanh chóng tan chảy và thấm đều vào hạt cơm giúp chúng trở nên mềm dẻo mà không bị khô cứng.

Giúp món salad tươi hơn

Nếu thường xuyên dùng món salad bạn hãy nhớ, trước khi rưới nước sốt lên rau hãy cho một ít đá viên vào nước sốt rồi mới rưới lên. Cách này sẽ giúp phần rau được tươi, giòn và ngọt hơn rất nhiều.
 

Chỉ cần 1 viên đá lạnh, công việc của các bà nội trợ nhàn gấp 10 lần-2

Cứu cánh cho món canh nhiều mỡ

Còn khi nồi canh có quá nhiều dầu mỡ, bạn hãy nhanh chóng cho vào ngay một vài viên đá. Lúc này, dầu mỡ gặp đá lạnh sẽ nhanh chóng bị đông lại và nổi trên mặt, bạn chỉ việc vớt bỏ đi là được.

Giữ độ giòn của thức ăn

Khi chế biến các món rau củ quả luộc như: bông cải xanh, đậu cô ve, đậu rồng… Sau khi luộc, bạn có thể cho rau củ vào tô nước lạnh vài phút rồi vớt ra, rau củ sẽ giòn và giữ được màu sắc đẹp mắt. Các loại rau củ làm gỏi, gỏi cuốn cũng thường áp dụng cách làm tương tự để giữ độ giòn.

Không chỉ rau củ, khi luộc lòng heo nếu muốn lòng trắng giòn thì bước cuối cùng cũng hãy ngâm lòng vào nước đá nhé!

Khử mùi hăng của hành tây

Hành tây là nguyên liệu không thể thiếu trong các món salad, nộm… nếu không biết cách sơ chế hành sẽ rất hăng và ăn không ngon. Khi thái mỏng hành tây, bạn đem ngâm vào tô nước lọc pha chút chanh hoặc giấm khoảng 15 – 20 phút để làm bớt mùi hăng rồi cho hành vào ngâm trong nước đá lạnh khoảng 30 phút cho giòn rồi vớt ra, để ráo, chế biến món ăn.

Làm sạch chai lọ

Bạn có thể tận dụng những chai, lọ đã qua sử dụng để đựng rượu, nước uống hay nước mắm chẳng hạn, nhưng những chai, lọ này có cổ nhỏ, hẹp, rất khó để vệ sinh. Khi muốn làm sạch chúng, hãy cho một ít muối, nước cốt chanh và vài viên đá nhỏ vào trong, lắc đều đến khi không còn vết bẩn rồi đem súc sạch với nước. Nước cốt chanh còn có tác dụng đánh bật mùi hôi trong chai, lọ rất tốt.

Đá lưu trữ các loại lá thơm
 

Chỉ cần 1 viên đá lạnh, công việc của các bà nội trợ nhàn gấp 10 lần-3

Các loại rau gia vị làm nên hương vị đặc trưng cho món ăn. Đặc biệt là với những món ăn Tây, các loại lá gia vị của họ rất khó kiếm ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng thường xuyên chế biến các món Tây này, và việc rau gia vị héo hỏng là điều dễ dàng xảy ra do khí hậu nóng ẩm. Có một bí quyết để giữ các rau gia vị này còn hương vị thơm ngon và tươi mới, để có thể tiếp tục sử dụng trong những ngày tiếp theo. Đó là cách ngắt nhỏ các loại lá như hương thảo hay rau mùi tây này vào tỏng những khay đá viên, sau đó đổ thêm dầu ô liu cho ngập lá.

Dầu oliu là nguyên liệu nước ngoài, rất phù hợp để sử dụng cùng với các loại lá này trong chế biến. không chỉ thế, dầu ôliu còn là chất chóng oxy cực kỳ tốt, giúp lưu giữ mùi hương và vị của các nhánh lá khi dầu đông lạnh. Để không làm mất diện tích của tủ chứa, bạn có thể đem các viên dầu này dỡ khỏi khuôn và cho vào một túi zip để tránh lây hoặc mất mùi thơm ban đầu.

Làm mát rượu bia

Chắc có lẽ nhiều người cũng đã biết rằng dùng đá viên giúp cho rượu bia dễ uống hơn. Bởi khi sử dụng các loại đồ uống này, khoang miệng sẽ nóng hơn, nên cần được giải nhiệt trưc tiếp bằng cách làm mát. Rượu bia lạnh cũng làm giảm vị đắng chát của bia rượu, làm tăng cảm vị ngon miệng khi uống. Để giữ cho nhiệt của đá duy trì lâu hơn, và lâu tan hơn, chúng ta có thể bỏ thêm vào đá một chút muối tinh. Bạn biết không, chính những người bán kem ngoài đường cũng sử dụng cách này để duy trì độ mát lạnh cho tủ kem di động của họ đấy!

Làm lạnh nhanh các món bánh luộc

Trong số các món ăn Việt Nam, có không ít các món ăn dùng phương pháp luộc hấp. Phải để đến như bánh ít, bánh trôi, hay cả trân châu làm để ăn cùng các loại chè. Trước kia, chúng ta chỉ sử dụng nguồn nước nguội thông thường để làm nguội vỏ bánh sau khi luộc. Ngày nay, khi đã có sẵn nước đá và đá viên trong tủ thì tại sao không khi dùng chính nguồn nguyên liệu này làm se vỏ bánh một cách nhanh nhất.

Chỉ cần 1 viên đá lạnh, công việc của các bà nội trợ nhàn gấp 10 lần-4

Dùng nước đá khử mùi hôi của thùng rác

Sau khi lấy hết rác từ thùng để cho vào túi nilon bạn chỉ cần bỏ vào thùng rác một ít đá viên kèm theo vài lát chanh (có thể thay thế bằng bã cà phê hoặc xác trà).

Sau đó, bạn đóng nắp và lắc thật mạnh trong vài chục giây để các hỗn hợp này "làm nhiệm vụ" của mình. Đá viên sẽ giúp đông lạnh và đánh bay mùi hôi còn chanh sẽ khiến thùng rác của bạn có mùi thơm tho dễ chịu.

 


Theo Khoevadep

 


Mẹo hay nhà bếp

viên đá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.