Chị em bỏ túi 6 bí quyết nấu ăn cực cơ bản, đảm bảo cân tất các món không thua gì đầu bếp xịn

Dưới đây là 6 bí quyết nấu ăn ngon chị em nên tham khảo.

1. Bí quyết để món rau xào giòn mà không bị biến màu

Chị em bỏ túi 6 bí quyết nấu ăn cực cơ bản, đảm bảo cân tất các món không thua gì đầu bếp xịn-1

- Lửa lớn: Khi nấu các loại rau lá xanh, thời gian nấu phải rút ngắn để tránh sinh ra nhiều axit hữu cơ. Do đó cần nhiệt độ đủ cao, toàn bộ quá trình chỉ nên để lửa lớn và xào không quá 2 phút. Nên cho thêm một ít dầu ăn vào, vì dầu cũng là chất dẫn nhiệt độ, đồng thời có thể làm dầu thực vật có màu sáng đẹp.

- Không cho nhiều nước lạnh vào nồi rau xanh, sau khi rửa sạch nên để ráo nước trước khi cho vào nồi, nếu không nhiệt độ trong nồi giảm nhanh, quá trình xào rau sẽ bị nát. Nấu kéo dài cũng sẽ làm cho axit hữu cơ tăng lên làm cho rau xanh bị biến màu.

- Chất diệp lục trong rau xanh kị axit, vì vậy bạn nên tránh thêm một số gia vị có tính axit trong quá trình nấu ăn, chẳng hạn như giấm balsamic, giấm, nước sốt cà chua...

2. Bí quyết để món chiên được giòn và không nhiều dầu mỡ

Chị em bỏ túi 6 bí quyết nấu ăn cực cơ bản, đảm bảo cân tất các món không thua gì đầu bếp xịn-2

Tỷ lệ

Là số lượng nguyên liệu được cho vào chảo dầu tại một thời điểm. Nếu cho quá nhiều nguyên liệu vào một lúc, nhiệt độ dầu sẽ giảm mạnh, kéo dài thời gian rán. Điều này không những không giòn mà nguyên liệu còn ngấm nhiều dầu rất ngấy. Do đó, lượng nguyên liệu nạp vào một lần nên ngập khoảng 1/2 mặt dầu trong nồi là tốt nhất.

Chiên lại lần 2

Nhiệt độ dầu khi chiên lần đầu nên ở nhiệt độ thấp khoảng 160 độ. Mục đích của bước này là chiên chín kỹ và định hình nguyên liệu, sau đó vớt nguyên liệu ra đợi nhiệt độ dầu tăng lên 180 độ. Ở bước này, nước thừa có thể được loại bỏ để tạo màu cho nguyên liệu. Nhiệt độ dầu cao giúp loại bỏ dầu trong lần chiên đầu tiên để các nguyên liệu được giòn từ trong ra ngoài.

3. Bí quyết hầm thịt mềm, nhừ, thơm ngon

Chị em bỏ túi 6 bí quyết nấu ăn cực cơ bản, đảm bảo cân tất các món không thua gì đầu bếp xịn-3

- Món ngon như thịt hầm nên cho thịt vào nồi bằng nước nóng chứ không phải nước lạnh. Khi cho nước nóng vào nồi, protein của thịt sẽ được đun nóng và đông đặc lại, từ đó khóa các chất unami bên trong thịt, để ăn cuối cùng sẽ rất ngon.

- Nếu thịt tươi không cần chần qua nước sôi. Chỉ cần ngâm trong nước tầm 20 phút để loại bỏ phần máu và bụi.

- Đun sôi trên lửa nhỏ giúp thịt mềm ngon.

- Chú ý bổ sung đủ nước khi hầm thịt, không đổ thêm nước trong quá trình nấu, dù là nước sôi hay nước lạnh. Tốt nhất nên đậy kín nắp để tránh nước bốc hơi quá.

- Không cho muối vào quá sớm sẽ làm thịt bị chảy nước. Chỉ cho muối khi thực phẩm đã gần chín.

4. Bí quyết để có nhân bánh bao mềm, ngon ngọt

- Nên cho dầu ăn vào để nhân thịt thơm và mềm hơn

- Tránh khử mùi bằng rượu nấu ăn 

5. Bí quyết nấu canh ngon, bổ

- Không nên hầm canh quá lâu sẽ làm giảm dinh dưỡng.

- Tránh thêm muối quá sớm. Nêm muối vào canh và hầm canh quá sớm sẽ dễ làm protein trong thịt bị biến đổi và không thể hòa tan vào canh.

- Tránh nêm thêm nhiều loại gia vị. Độ ngon của nước lèo trong món canh hầm phần lớn là từ chính nguyên liệu, nếu nêm thêm gia vị thì món canh sẽ mất đi vị thơm ngon và màu nước canh sẽ bị đục.

- Lượng nước phù hợp. Thêm nhiều hay ít nước, món canh cuối cùng sẽ có hương vị và dinh dưỡng khác nhau, theo kinh nghiệm, tỷ lệ nguyên liệu và nước tốt nhất là khoảng 1: 2.

6. Bí quyết để món thịt rán mềm

Chị em bỏ túi 6 bí quyết nấu ăn cực cơ bản, đảm bảo cân tất các món không thua gì đầu bếp xịn-4

- Rắc một chút muối vào phần bì hoặc thịt đã thái mỏng rồi trộn đều. Nếu cần tạo màu, bạn có thể cho thêm một ít nước tương trộn đều với nhau.

-  Muốn thịt tăng mùi thơm nên ướp thêm nước gừng hay hành khử mùi rất tốt.

- Có thể cho nửa lòng trắng trứng vào thịt, sau đó cho một ít bột vào trộn đều. Rán thịt thế này giúp thịt chín mềm thơm ngon.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.