Cuối tuần làm bánh đa cua Hải Phòng ngon chuẩn vị đất cảng

Bánh đa cua là món ngon mang đậm hương vị đất cảng với vị cay cay, nóng hổi ai ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Nguyên liệu làm bánh đa cua Hải Phòng

Cua đồng: 500g

Sườn heo: 300g

Chả cá loại ngon: 100g

Mỡ heo: 100g

Thịt heo xay nhuyễn: 150g

Lá lốt: 1 bó

Bánh đa đỏ (tùy ý, chuẩn bị theo nhu cầu của gia đình)

Cà chua: 2 trái

Rau rút ( hay rau nhút): 1 bó

Rau muống: 1 bó

Nấm mèo: 3 tai

Hành tím: 2 củ

Ớt tươi: 3 trái

Chanh tươi: 2 trái

Các loại rau: xà lách, rau thơm, hành lá, ngò

Dầu ăn, muối, hạt nêm, bột ngọt, mắm tôm.

Cuối tuần làm bánh đa cua Hải Phòng ngon chuẩn vị đất cảng-1

Cách làm bánh đa cua Hải Phòng

Bước 1: Nấu nước dùng

Sườn heo rửa sạch, chặt miếng vừa ăn và chần qua nước sôi trong khoảng 1 – 2 phút để loại bỏ hết những bọt bẩn trong sườn tiết ra và những vụn xương bám ở phần thịt. Vớt sườn ra rổ rửa lại thật sạch với nước. Sau đó cho sườn vào nồi cùng chút bột ngọt, hạt nêm, nước mắm rồi ninh khoảng 1 – 2 tiếng để làm nước dùng cho bánh đa cua.

Bước 2: Sơ chế cua đồng

Cho cua vào nồi, đậy vung rồi xóc cho sạch. Tách bỏ phần yếm và mai cua chỉ lấy phần thân, lấy phần gạch cua ở mai ra để riêng. Cho thân cua cùng vài hạt muối vào máy xay nhuyễn (nếu không có máy xay bạn có thể lấy cối giã nát). Cho từ từ từng ít nước vào thịt cua xay rồi bóp nhẹ. Chờ 1 lúc cho thịt cua nổi lên mặt nước rồi lọc lấy nước cua ở bên trên rồi đổ vào nồi.

Bước 3: Sơ chế bánh đa, các loại rau

Bánh đa rửa sạch, ngâm trong nước lạnh khoảng 5 phút rồi vớt ra, để ráo. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Lá lốt rửa sạch, để ráo. Rau muống và rau nhút nhặt kĩ, rửa sạch, để ráo. Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch rồi băm nhỏ. Hành tím lột vỏ, thái lát mỏng. Hành, ngò rửa sạch, thái nhỏ. Chả cá cắt miếng vừa ăn.

Bước 4: Cách làm chả lá lốt

Cho thịt heo vào tô cùng 1/2 muỗng hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu, nấm mèo, hành lá và trộn đều. Xúc từng thìa thịt heo đã ướp vào lá lốt rồi cuộn lại. Sau khi cuộn xong, cho chả lá lốt vào chảo dầu chiên chín.

Bước 5: Thịt mỡ rửa sạch, thái hạt lựu. Cho mỡ vào chảo chiên đến khi chín gần vàng thì thả hành tím vào phi thơm. Đổ bát gạch cua vào chảo xào cùng để tạo màu rồi múc ra bát.

Bước 6: Cho rau muống và rau nhút vào nồi nước đun sôi luộc chín tới. Vớt rau ra và thả nhanh vào chậu nước đá lạnh ngâm 1 lúc để rau tươi giòn và giữ được màu xanh ngon.

Bước 7: Bắc nồi nước cua lên bếp rồi đun sôi liu riu với lửa nhỏ đồng thời khuấy nhẹ cho gạch cua không bị cháy xém dưới đáy nồi khoảng 2 – 3 phút rồi đậy kín vung lại. Khi gạch cua nổi lên mặt nước, nhẹ tay vớt gạch cua ra bát. Sau đó đổ nước dùng hầm xương và cà chua vào trong nồi nước cua. Đun sôi và nêm gia vị lại cho vừa ăn. Cho gạch cua vào rồi tắt bếp.

Bước 8: Trụng bánh đa, xếp sườn heo, chả lá lốt, chả cá lên trên, rưới ít nước gạch cua xào cùng rau ngò hành lá và ớt tươi vào tô. Chan nước cua vào và ăn nóng cùng với rau ăn kèm, chanh.

 

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinhvietnam.com/cuoi-tuan-lam-banh-da-cua-hai-phong-ngon-chuan-vi-dat-cang-d163562.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.