Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ lại với bạn cách tự làm sốt cà chua tại nhà. Bí quyết của đầu bếp là cho thêm loại nguyên liệu này để có vị chua tươi ngon.

Sốt cà chua là một loại gia vị nấu ăn rất thông dụng với vị chua ngọt được mọi người yêu thích. Sốt cà chua cũng rất dễ kết hợp với các loại nguyên liệu thực phẩm khác tạo nên những món ăn thơm ngon, chẳng hạn như thịt viên sốt cà chua, mì spaghetti, cá sốt cà,... 

Thực tế bạn có thể mua được sốt cà chua rất dễ dàng ở các siêu thị. Tuy nhiên rõ ràng nó sẽ không tươi ngon và chi phí đắt hơn hẳn so với sản phẩm bạn tự làm tại nhà. Làm sốt cà chua không khó nhưng đôi khi chúng ta lại mắc phải một số lỗi khiến chúng không sánh mịn và thơm ngon. Dẫu vậy bạn hoàn toàn có thể khắc phục các lỗi đó để cho ra những chai sốt cà chua thơm ngon. Và bí quyết này được một đầu bếp tiết lộ, bạn hoàn toàn có thể tận dụng mùa cà chua chín rộ, giá cả cũng rẻ để làm sốt cà chua ăn dần quanh năm.

Cùng khám phá công thức làm sốt cà chua tươi và thơm ngon.

Bước đầu tiên là loại bỏ vỏ

Cà chua chín bạn mua về, rửa sạch dưới vòi nước. Bạn có thể pha chút muối vào nước để ngâm cà chua nhằm mục đích loại bỏ tạp chất và vi khuẩn. Sau đó bạn sẵn sàng để gọt bỏ vỏ cà chua. Có 3 cách để bạn loại bỏ vỏ cà chua. Cách thứ nhất là cắt hình chữ thập trên bề mặt quả cà chua. Sau đó thả vào nồi nước sôi, chần khoảng 1 phút rồi lấy ra. Lúc này bạn sẽ dễ dàng bóc bỏ lớp vỏ cà chua. Cách thứ 2 là cắt hình chữ thập trên bề mặt cà chua. Sau đó cho vào nồi hấp và hấp trong khoảng 2 phút là bạn có thể bóc vỏ. Cách thứ 3 là bạn có thể dùng dụng cụ gọt vỏ để loại bỏ lớp vỏ cà chua. Tuy nhiên ở cách thứ 3 do lớp vỏ cà chua mỏng như giấy nên nếu dùng dụng cụ gọt vỏ thì bạn sẽ lạm vào phần thịt. Điều này khiến chúng ta dễ có cảm giác "lãng phí" một lượng thịt cà chua. Do đó thông dụng nhất vẫn là 2 cách đầu.

Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia-1


Bước thứ hai là làm nhuyễn cà chua

Loại bỏ vỏ cà chua xong, bạn cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó cho tất cả vào máy xay thực phẩm (máy xay sinh tố). Tiếp đó thêm vào chút nước và xay nhuyễn. Nếu không có máy xay thực phẩm, bạn cần dùng dao cắt thật nhỏ rồi đeo găng tay thực phẩm vào, nhào cà chua thành bột nhuyễn. Tuy nhiên có một số người thích ăn sốt cà chua vẫn cảm nhận được những miếng nhỏ chứ không phải dạng bột. Do đó có thể áp dụng cách thái thật nhỏ rồi băm nhuyễn.

Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia-2


Bước thứ ba là đun sôi nước sốt

Chuẩn bị một chiếc nồi thật sạch, đảm bảo không dính dầu hay nước. Sau đó bạn cho phần cà chua đã xay nhuyễn vào. Tiếp đó thêm đường phèn rồi vặn lửa lớn và đun đến khi sôi. Tiếp đó, vặn nhỏ lửa lại rồi đun liu riu để cà chua rút nước thành sốt. Bạn chú ý trong quá trình đun phải khuấy đều, nhẹ tay để không bị bén, dính và cháy ở đáy nồi. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước sốt cà chua cạn còn khoảng 1/3 thì cho thêm chút muối, vắt nước cốt nửa quả chanh, đổ một ít rượu trắng vào. Tiếp tục đun và khuấy đều trong khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp.

Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia-3


Như vậy là nước sốt cà chua đã sẵn sàng để bất cứ khi nào bạn cũng có sẵn để chế biến món ăn. Sốt cà chua tự làm vừa ngon, tốt cho sức khỏe lại không chứa chất phụ gia. Sau khi sốt cà chua nguội thì bạn cho vào hộp thủy tinh sạch, đậy kín nắp rồi cho vào tủ lạnh bảo quản. Khi lấy sốt cà chua ra sử dụng bạn lưu ý cần dùng dụng cụ sạch, khô ráo không ảnh hưởng đến thành phẩm. 

Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia-4


Cuối cùng, chúng ta hãy lưu ý về công thức cơ bản: 1kg cà chua bạn sẽ cần cho 150g đường phèn, 2g muối, nước cốt nửa quả chanh và một ít rượu trắng. Nếu lượng cà chua tăng lên thì bạn chỉ cần tăng số lượng các nguyên liệu theo đúng tỉ lệ là được. Việc nấu sốt cà chua nếu thành thạo các thao tác thì bạn có thể thực hiện trong vòng chưa đầy 30 phút. Sốt cà chua này hoàn toàn tự nhiên và không chứa chất phụ gia nên bạn chỉ dùng tối đa trong khoảng 2 tuần khi bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Và bạn có thể tăng thêm thời hạn sử dụng lên tới 6 tháng nếu lưu trữ ở ngăn đông. Tuy nhiên, việc bảo quản ở ngăn đông lâu cũng sẽ khiến mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng giảm dần theo thời gian.

Đầu bếp chỉ thêm vào 1 nguyên liệu khi làm sốt cà chua mà siêu thơm ngon lại không chứa chất phụ gia-5

Bạn cũng cần lưu ý chi tiết cho nước cốt chanh vào để hương vị của sốt cà chua đậm đà hơn nhé. Vì nếu nấu sốt chỉ nguyên với cà chua sẽ có vị chua duy nhất. Cho nước cốt nửa quả chanh vào nấu chín sẽ thơm và vị chua đậm đà hơn, ăn ngon hơn. Nó cũng kéo dài thời hạn sử dụng và bền hơn khi bảo quản. Thủ thuật nhỏ này rất thiết thực, chắc chắn bạn sẽ tâm đắc ngay sau lần thử đầu tiên!

Chúc các bạn thành công và có được thành phẩm sốt cà chua ngon miệng!

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/dau-bep-chi-them-vao-1-nguyen-lieu-khi-lam-sot-ca-chua-ma-sieu-thom-ngon-lai-khong-chua-chat-phu-gia-20240422221123512.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.