Đầu bếp nhà hàng sẽ không nói cho bạn biết: Hấp cua nên đặt bụng ngửa lên hay úp xuống là chuẩn nhất?

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách làm cua biển hấp ngon hơn nhà hàng nhé:

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách làm cua biển hấp ngon hơn nhà hàng nhé:

Cua biển là loại hải sản được rất nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Cua có thể được chế biến thành nhiều món ngon như sốt/rang me, nướng, xào, hấp... trong đó hấp là cách làm thông dụng nhất vì vừa nhanh gọn lại đơn giản hơn. Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng hấp cua đúng cách để cua vừa thơm ngon lại không hề có mùi tanh hay bị khô. Tham khảo cách làm của đầu bếp dưới đây để biết thêm chi tiết.

Đầu bếp nhà hàng sẽ không nói cho bạn biết: Hấp cua nên đặt bụng ngửa lên hay úp xuống là chuẩn nhất?-1

Chuẩn bị: Cua biển, hạt tiêu, gừng, rượu gạo, sả (nếu thích)

Cách làm:

- Cua mua về, đem để vào bát hoặc âu lớn rồi đổ nước vào với lượng vừa phải. Ngâm 15 phút thì thay nước. Khi thay nước, bạn có thể thêm một chút rượu vào để cua đỡ tanh và nhả cát. Sau khi thay nước thì ngâm 15 phút nữa là được. Lúc này vớt cua ra, cùng bàn chải đánh sạch mai và bụng cua cho hết các chất bẩm bám vào đó.

- Chuẩn bị nồi hấp, đổ nước vào nồi, sau đó thêm chút gừng vào hạt tiêu vào nước. Xếp cua lên vỉ hấp, đặt vào nồi. Trước khi xếp cua lên, để một ít gừng hoặc sả nếu thích bên dưới cua. Sau khi xếp cua xong, có thể rắc thêm chút gừng bên trên. Cuối cùng rắc thêm xíu muối. Đặt vỉ hấp vào nồi.

- Đặc biệt lưu ý: Khi xếp cua, cần ngửa bụng cua lên trên, phần mai đặt xuống dưới. Trong khi có rất nhiều chị em thường úp bụng cua xuống dưới cho thuận mắt nhưng cách làm này là sai. Việc ngửa bụng cua lên trên sẽ giúp cua chín đều và phần nước ngon sẽ được giữ lại trong cua mà không bị chảy mất.

- Bật lửa lớn rồi hấp cua. Sau khi nước sôi, hấp của thêm 5-8 phút tùy vào kích cỡ của con cua. Ngoài ra, việc cho hạt tiêu và gừng vào khi hấp cua giúp cua vừa thơm ngon mà thịt cũng mềm ngọt hơn, chẳng có mùi tanh. Khi ăn, chấm cua với tương ớt hoặc muối tiêu chanh pha mù tạt.

Cách làm cua biển hấp bia thơm ngon:

Nguyên liệu

- Một cua to ( khoảng 800 – 1 kg)

- 150ml bia

- 1 củ hành tây nhỏ

- 1 nhánh gừng

- 2 cây sả ( tùy thích)

- 1 quả ớt ( tùy thích)

- Hành lá

- Rau mùi, cà chua để trang trí

Cách làm:

Sơ chế rau thơm

Hành tây bỏ vỏ, bổ múi cau nhỏ nhỏ.

Gừng bỏ vỏ, thái con chì.

Sả đập dập, ớt bỏ hạt cắt nhỏ.

Hành lá rửa sạch cắt khúc

Có thể dùng thêm rau mùi và cà chua để trang trí nếu thích. Rau mùi rửa sạch, để ráo nước. Cà chua tỉa hoa trông cho nó đẹp mắt

Đầu bếp nhà hàng sẽ không nói cho bạn biết: Hấp cua nên đặt bụng ngửa lên hay úp xuống là chuẩn nhất?-2

Chế biến cua

Cua tươi mua về cần phải được “tắm rửa, kì cọ” vì vỏ ngoài của nó bám rất nhiều rêu bẩn. Nhưng cần chú ý nên làm cua tê liệt trước khi “tắm rửa” cho cua nhé. Trước khi chế biến cho cua bơi vào thau nước 5 – 10 phút.

Lật con cua lên, dùng dao gậy phần yếm cua lên, dưới yếm đó là phần ức cua, có một cái lỗ bé bé. Dùng mũi nhọn của kéo, hoặc bất kì vật gì sắc nhọn đâm vào, đó chính là đâm vào tim của cua. Nó sẽ co càng, chân, giãy giụa một lúc rồi tê liệt, lịm hẳn. Bằng cách này thì bất kể hấp hay luộc cua kiểu gì cũng không bị gãy chân, càng nào cả

Lúc này hãy dùng bàn chải cọ sạch chân, càng, mai cua dưới vòi nước chảy.

Cách hấp cua

Chuẩn bị một xoong to đủ rộng để cho vừa con cua. Cua sau khi được rửa sạch, cho vào xoong, rắc hành tây, gừng, sả, hành, ớt vào.

Tiếp theo là đổ bia lên mình cua. Cho lên bếp đun cho sôi, rồi hạ bếp về mức trung bình. Cho cua được hấp chín phần trên bằng hơi bia đến khi phần mai cua và cả con cua chuyển sang màu cam đẹp tuyệt rồi thì chín rồi đó (trong khoảng 10 -15 phút) – Tùy cua to hay nhỏ.

Xếp cua ra đĩa, đổ vài thìa nước bia trong xoong lên mình cua cho khỏi khô và trang trí hoa hoét cho bắt mắt tý.


Theo Khoevadep



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.