Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?

Sườn là một trong những phần thịt ngon nhất trên con lợn. Biết cách chọn phần sườn ngon sẽ giúp món ăn đạt điểm tối đa.

Theo thông tin từ báo Tri thức cuộc sống, dựa trên kinh nghiệm người bán thịt lâu năm, sườn lợn sẽ được chia làm 3 phần chính gồm hàng trước (phần gần 2 chân trước), hàng giữa và hàng sau (phần gần 2 chân sau). Mỗi vị trí, sườn sẽ có sự khác biệt về độ mềm, ngon ngọt. Tùy vào món ăn mà có cách chọn sườn ngon cho phù hợp.

Sườn hàng trước

Sườn "hàng trước" là phần sườn gần cổ con lợn. Đây là 6 xương sườn đầu tiên, thịt ở phần sườn này mềm, ngon, có nhiều xương, phù hợp chế biến món nướng, rang muối, chiên hay kho.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nấu canh thì bạn lại không nên mua phần sườn trước này. Vì sườn trước sẽ ít tủy, thịt mỏng, món canh sẽ không có độ ngọt.

Khi bạn chọn mua nguyên liệu rãnh sườn trước thì tốt nhất nên mua từ rãnh thứ 2 để tránh lấy phải phần sườn có dính hàng hạch phía trước.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-1
Sườn hàng trước. Ảnh: Tổ Quốc

Sườn hàng giữa

Phần sườn hàng giữa thường được cắt thành nguyên tảng. Miếng sườn ở đây có lớp thịt dày, săn chắc, đan xen giữa mỡ và thịt.

Đây là phần sườn đắt nhất cũng là phần sườn ngon nhất của con lợn, có thể nấu rất nhiều món. Dù chế biến thế nào thì thành phẩm của món ăn cũng sẽ có thịt và xương liên kết chặt chẽ với nhau trông rất ngon miệng, đẹp mắt. Do đó, dù nấu món gì thì sườn hàng giữa thường là lựa chọn hàng đầu của mọi người.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-2
Sườn hàng giữa. Ảnh: BHX

Sườn hàng sau

Sườn hàng sau là phần sườn gần với đuôi lợn, thường là 6 thanh sườn cuối cùng. Phần sườn này nhiều thịt, ít xương, thịt chắc ít mềm hơn hàng trước nên thích hợp để làm món canh và món hầm.

Phần sườn hàng sau có một điểm cộng là nhiều xương giò (sụn), lại có nhiều tủy nên thích hợp để nấu canh, súp.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-3
Sườn hàng sau. Ảnh: Tổ Quốc

Nếu như sườn hàng giữa dễ dàng nhận biết thì hàng trước và hàng sau lại khó phân loại. Để phân biệt, người bán thịt tiết lộ nên chú ý đến các điểm sau:

Về màu sắc, màu của sườn hàng trước là sậm nhất. Trong khi đó, hàng sau thường có màu sáng hơn.

Về hình dáng, ngoài việc chứa lượng lớn sụn, ít thịt, sườn hàng trước còn khá dày và ngắn. Ngược lại, phần hàng sau nhiều thịt, mật độ xương ít hơn.

Hướng dẫn cách làm món sườn xào chua ngọt

Nguyên liệu:

500g sườn non

1 củ hành tây, rau mùi, ớt

Bột năng

Hành tím, tỏi

1 trái chanh

Một ít bột năng hoặc bột bắp

Gia vị: giấm (để rửa thịt), muối, nước mắm, đường, hạt nêm, nước tương, dầu hào, tiêu

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-4

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Pha nước ấm với 3 muỗng canh muối và 3 muỗng canh giấm rồi cho sườn vào rửa. Rửa lại nhiều lần với nước cho đến khi nước không còn đục là thịt đã sạch. Sau khi rửa xong bạn cắt thịt thành những miếng vừa ăn.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-5
Ảnh: BHX

Bước 2: Chiên sườn

Trước khi chiên, bạn cho vào tô thịt 1 muỗng canh bột năng, 1 muỗng cà phê hạt nêm và trộn lên, làm cách này sẽ giúp thịt đậm đà và bột năng sẽ giúp giữ lại chất ngọt của thịt. Khi dầu đã nóng thì cho thịt vào chiên ở lửa lớn cho vàng các mặt rồi vớt ra.

Bước 3: Xào sườn

Cho vào chén 1.5 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng tiêu, 2 muỗng đường rồi trộn đều để làm nước sốt.

Cho 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 3 muỗng nước chanh rồi quậy cho đường tan để làm nước chua ngọt.

Cho phần hành tím băm và tỏi băm vào phi cho vàng. Kế tiếp bạn cho phần nước sốt vừa pha vào nấu khoảng 1 phút rồi cho hết sườn đã chiên vào nấu ở lửa lớn, trộn đều để thịt ngấm nước sốt. Cho 1 chén nước vào chảo rồi đậy nắp nấu tiếp thêm khoảng 15 - 20 phút ở lửa vừa.

Cuối cùng, cho hỗn hợp nước chua ngọt vào rồi tiếp tục đun cho đến khi nước cạn bớt và đạt được độ sệt mong muốn, ngon nhất là khi nước sốt chỉ vừa bám đủ vào miếng sườn chứ không quá nhiều.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-6

Ảnh: BHX

Thành phẩm

Múc sườn xào chua ngọt ra đĩa, ăn kèm với một số loại rau và cơm trắng.

Đây là phần ngon nhất của sườn lợn, nấu món gì cũng hợp: Đắt có xắt ra miếng?-7
Ảnh: BHX

Cách chọn mua sườn lợn ngon

Khi chọn mua sườn, bạn không nên chọn sườn quá mỏng vì thịt sẽ ít, xương có mùi tanh nồng. Hãy chọn sườn dày khoảng 2 - 3cm.

Chọn sườn có màu đỏ tươi, thịt còn chắc, đàn hồi, không có mùi lạ.

Bạn không nên mua sườn có phần xương màu sẫm vì đây có thể là sườn của lợn ốm, lợn nái già, chất lượng thịt không ngon.

Theo Đời Sống Và Pháp Luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ay-la-phan-ngon-nhat-cua-suon-lon-nau-mon-gi-cung-hop-at-co-xat-ra-mieng-a407101.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.