Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức

Sau khi có được nắm lá gai thì chuyện làm bánh là chuyện nhỏ!

Bánh gai là loại bánh ngọt quen thuộc ở vùng Đông Bắc Bộ và được nhiều người yêu thích. Đây có thể coi là đặc sản của vùng đất Ninh Giang (Hải Dương), Chiêm Hóa (Tuyên Quang), Nam Định, Tứ Trụ (Thanh Hóa), Đại Đồng (Thái Bình).

Mỗi vùng miền sẽ có cách gói bánh và nguyên liệu khác nhau ít nhiều nhưng về thành phẩm vẫn là chiếc bánh gai màu đen dai dai, dẻo dẻo; bên trong nhân đỗ xanh với dừa ngọt bùi, béo thơm.

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-1

Bánh gai là loại bánh được nhiều người yêu thích vì hương vị ngọt, thơm, béo, bùi.

Ở Việt Nam loại bánh này có giá khá rẻ, chỉ khoảng 30-50k/chục. Thế nhưng, những ai sống xa nhà mới hiểu dù có tiền cũng khó mà mua được.

Mới đây, một cô gái đang sống và làm việc tại Nhật Bản đã chia sẻ đoạn clip làm bánh gai khiến nhiều người tới tấp xin công thức. Hóa ra ở xứ sở hoa anh đào cũng có cây gai - loại nguyên liệu quan trọng để làm bánh gai.

Theo T.Q.T cho biết, trên đường đi làm về thì cô bạn tình cờ bắt gặp bụi cây gai. Chủ thớt cho biết, bên Nhật Bản loại cây này mọc khá nhiều, tuy nhiên vì mọi người không biết nên không hái.

Hái nắm lá gai bên đường, cô nàng sống ở Nhật chế ngay được món bánh truyền thống ngon lành.

Cô bạn cũng chia sẻ cả cách nhận biết lá gai: "Đây là lá gai nhé mọi người. Nhật Bản rất nhiều nhé, lưu ý phải màu bạc trắng ở mặt sau và có gân đỏ nhé. Hái lá về các bạn bỏ phần gân lá và đem lá phơi khô để làm bánh gai nhé".

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-2

Cây gai có nhiều tác dụng.

Ngoài cách phơi khô, mọi người có thể xay lá tươi và lọc lấy nước ngâm bột. Và đây là thành quả của cô bạn T.Q.T:

Cách làm bánh gai.

Sau khi chia sẻ lên MXH Tiktok, rất nhiều người đã hỏi xin cô bạn công thức. Dưới đây là cách làm bánh gai chi tiết:

Bước 1: Chọn lá gai không quá non hoặc quá già.

Bước 2: Lá gai sau khi hái về tước bỏ gân, sống lá, rửa sạch, đem luộc chín cho thật mềm rồi bỏ vào cối giã nhỏ hoặc dùng máy xay sinh tố xay mịn (vớt ra ráo nước rồi mới giã các bạn nhé).

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-3

Luộc chín lá gai và xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

 

Bước 3: Đun sôi đường với nước rồi để nguội. Sau đó từ từ rót phần nước đó vào phần bột nếp, bột sắn. Rưới nước đường đun sôi vào thật từ từ, nhào cho bột dẻo, mịn là được.

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-4

Bước 4: Rang vừng cho chín giòn rồi để nguội.

Bước 5: Đậu xanh cho vào hấp chín (nên ngâm nước trước từ 2-3 tiếng).

Bước 6: Đậu xanh chín thì bỏ vào máy xay hoặc cối giã cho nhuyễn.

Bước 7: Trộn đường vào đậu xanh (có thể cho thêm dừa dạng sợi vào cho có độ giòn, thêm chút tinh dầu bưởi cho thơm - tùy điều kiện) và vo lại thành từng viên tròn.

Bước 8: Gói bánh. Ở Việt Nam thường gói bánh gai bằng lá chuối, tuy nhiên ở Nhật Bản không có nên T.Q.T sử dụng túi ni lông.

Lấy 1 lượng bột vừa đủ, sau đó cán cho mỏng, đặt nhân đậu xanh vào giữa. Sau đó, gói kín lại bằng vỏ ni lông. Dùng dây buộc lại cho chặt.

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-5

Bước 9: Xếp bánh vào nồi và hấp. Sau 30 phút thì bánh đã chín, tắt bếp và cho bánh ra nơi thoáng, nhiều gió để bánh nguội. Bánh gai ngon khi thưởng thức lúc nguội, vì nóng khiến bột nếp chưa cô lại.

Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-6Đi đường ở Nhật tiện tay hái nắm lá, cô gái chế ngay được món bánh nức tiếng quê nhà khiến mọi người tới tấp hỏi công thức-7

Và đây là thành phẩm.

Lưu ý:

Cách làm bánh gai khó nhất ở khâu nhào bột. Nếu bạn nhào càng kĩ thì bánh càng dẻo và càng đen.

Lá gai động vào sẽ gây cảm giác ngứa, vậy nên mọi người nên cẩn thận khi hái.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-duong-o-nhat-tien-tay-hai-nam-la-co-gai-che-ngay-duoc-mon-banh-nuc-tieng-que-nha-khien-moi-nguoi-toi-tap-hoi-cong-thuc-22202026520032500.htm

TikTok

cách làm bánh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.