Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây

Dưới đây là cách làm dưa chuột muối chua cay, thơm ngon tại nhà, lúc nào bạn cũng có thể thực hiện được.

Dưa chuột muối là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình vì khả năng giải ngán và sự ngon miệng. Vị chua chua, giòn giòn của từng miếng dưa chuột muối đã trở thành món ăn phụ trên bàn ăn cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Không chỉ là món phụ ăn giải ngán, hao cơm, dưa chuột muối cũng chứa những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chúng giàu chất xơ và vitamin. Hãy cùng tìm hiểu cách làm dưa chuột muối giòn ngon, đơn giản tại nhà nhé.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-1

Có nhiều loại dưa chuột, chẳng hạn như dưa chuột mèo, dưa chuột chùm trơn, dưa chuột nếp, dưa chuột Shiraz,... nhưng trong công thức muối dưa chuột lần này, chúng ta sẽ dùng dưa chuột kiếm. Dưa chuột kiếm có vỏ ngoài xanh đậm, xung quanh có nhiều gai, chiều dài trung bình hơn 30cm. Dáng quả thon dài, đặc ruột, hầu như không có hạt, ngọt và mọng nước.

Hướng dẫn cách làm dưa chuột muối ớt

Nguyên liệu cần thiết

Dưa chuột kiếm - 2kg

Tỏi - 5 củ, tiêu xanh - 1 chùm (hoặc tiêu khô), muối - 100g, đường - 70g, giấm gạo - 50ml, nước tương - 30ml, gừng - 10g

Cách thực hiện

Dưa chuột tuốt bỏ phần gai mềm ngoài vỏ, rửa sạch bằng nước muối loãng và để ráo nước.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-2

Dưa chuột bám nước mang ngâm chua dễ bị ủng và mềm không ngon. Khi rửa dưa chuột nhớ nhẹ tay, không nên làm xước phần vỏ dưa.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-3

Rắc chút muối lên từng lớp dưa chuột. Để trong khoảng 1 giờ, khi phần nước chảy ra thì tiếp tục ướp thêm khoảng 4 giờ nữa. Lúc này dưa ra bớt nước, héo lại, muối chua sẽ ngon hơn.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-4

Rửa sạch dưa chuột lại một lần nữa rồi mang lên phên tre phơi 1 ngày ở nơi thoáng gió. Lúc ấy, dưa chuột đã héo lại, nhưng không bị thâm nhũn.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-5

Trong một chiếc nồi, cho giấm gạo, đường, nước tương nhạt và khoảng 3 lít nước nóng, đun sôi trong khoảng 5 phút. Để nguội dần.

Gừng, tỏi, ớt thái lát. Cho ớt, gừng, tỏi, hạt tiêu vào dưa chuột và trộn đều.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-6

Nếu phần nước chưa đủ mặn có thể cho thêm muối. Ở nhiều công thức muối, mọi người thường cho nước mắm. Nhưng trong công thức này, muối dưa chuột sẽ dùng nước tương.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-7

Lọ thủy tinh sau khi khử trùng sạch thì để khô hoàn toàn. Đặt dưa chuột vào hũ và đổ đầy phần nước đã chuẩn bị vào. Thêm ớt sừng. Chỉ cần 2 ngày là có thể ăn được.

Phần dưa muối này để được khoảng 2 tuần ăn vẫn ngon và giòn.

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-8

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-9

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-10

Dưa chuột muối: Chua cay ngon ngất ngây-11

Lưu ý cần thiết khi làm và thưởng thức món dưa chuột muối:

- Khi muối dưa chuột, nên cho đường để dưa chua thêm ngon miệng và kích thích vị giác.

- Dưa muối này bạn có thể ăn trong vòng 24 giờ. Dù sao, món dưa chua cũng có hàm lượng muối cao, bởi vậy mỗi bữa không nên ăn quá nhiều. Mỗi lần chỉ nên dùng đĩa nhỏ.

- Những người bị bệnh dạ dày, đại tràng và tiêu hóa kém không nên ăn nhiều dưa chuột muối nói riêng và các đồ muối khác nói chung.

Theo Trí thức trẻ


món ngon cuối tuần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.