Đừng chỉ ăn lá, rễ của cây này quý như "nhân sâm người nghèo" mọc um tùm như cỏ dại ít ai hay

Loại rau quen thuộc này "người yêu kẻ sợ" rất giàu dưỡng chất giúp an thần, bổ gan, tuy nhiên nhiều người chỉ hái lá ăn mà không biết rễ cũng rất thơm ngon, giòn ngọt lại phòng ngừa bệnh tật.

Lợi ích cây rau diếp đối với sức khỏe

Cây diếp cá là một loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng cao 40cm, có lông hoặc ít lông. Ở Việt Nam loại cây này còn có tên là cây lá giấp, ngư tinh thảo. Tên khoa học Houttuynia cordata Thumb. Thuộc họ Lá giấp Saururaceae.

Đặc điểm lá diếp cá mọc cách, hình tim, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn. Hoa nhỏ màu vàng nhạt, không có bao hoa, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng. Trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc. Đặc biệt, toàn cây vỏ có mùi tanh như cá. Hoa nở về mùa hạ vào các tháng 5, 8.

Cây diếp cá mọc hoang ở khắp nơi ẩm thấp trong nước ta. Nhân dân thường hái về ăn với cá. Toàn cây hái về dùng tươi hay phơi khô hoặc sấy khô.

Đừng chỉ ăn lá, rễ của cây này quý như nhân sâm người nghèo mọc um tùm như cỏ dại ít ai hay-1
Diếp cá không chỉ là một loại rau ăn, ai đã biết ăn thì lại ghiền... mà còn là một vị thuốc quý dân gian chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Lợi tiểu: Theo Sức khỏe & Đời sống trong sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi diếp cá có tác dụng lợi tiểu, tính chất lợi tiểu này do chất quercitrin và các chất vô cơ chứa trong diếp cá. Dung dịch có 1/100.000 phân tử lượng quercitrin vẫn còn có tác dụng lợi tiểu rất mạnh. Chất isoquercitrin cũng có tác dụng lợi tiểu (Nhật dược chí 1963).

Kiểm soát cân nặng hiệu quả: Nước rau diếp cá có tác dụng kiểm soát cân nặng, phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì.

Trị mụn nhọt: Ngoài ra, diếp cá còn có tác dụng thông tiểu, chữa bệnh mụn nhọt, kinh nguyệt không đều. Liều dùng trung bình: 6-12g một ngày (sắc, bột viên).

Chữa tắc tia sữa: Đơn thuốc kinh nghiệm dùng cây diếp cá: Cây diếp cá khô 20g, táo đỏ 10 quả, nước 600ml. Sắc còn 200ml, chia 3 lần uống trong ngày.

Hỗ trợ trị bệnh đái tháo đường: Trong rau diếp cá chứa có ethanol và thành phần chống đái tháo đường, có khả năng ổn định lượng đường trong máu của cơ thể con người.

Tăng cường sức đề kháng: Ăn cây rau diếp cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết.

Đừng chỉ ăn lá, rễ của cây này quý như nhân sâm người nghèo mọc um tùm như cỏ dại ít ai hay-2
Ngoài ăn lá, rễ của loại rau này cũng rất giòn ngọt, có hương vị thơm ngon, dùng để làm salad hay xào cũng rất ngon.

Cách chế biến món ngon từ cây diếp cá

Một loại rau có tác dụng nhuận tràng hơn khoai lang và bổ dưỡng hơn khoai môn chính là diếp cá. Ngoài ăn lá, rễ của loại rau này cũng rất giòn ngọt, có hương vị thơm ngon, dùng để làm salad hay xào cũng rất ngon.

Rễ loại cây này rất giàu protein, chất béo, vitamin C, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Ăn loại rau này thường xuyên sẽ cải thiện khả năng miễn dịch, thanh nhiệt và giải độc, làm dịu thần kinh và nuôi dưỡng gan. Loại rau này là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Gợi ý món rễ diếp cá trộn salad

Đừng chỉ ăn lá, rễ của cây này quý như nhân sâm người nghèo mọc um tùm như cỏ dại ít ai hay-3

- Để chế biến món này rau diếp cá nhổ cả rễ, tách phần là ra ăn riêng. Rễ làm sạch, nhặt bỏ phần dập nát, rửa sạch, cắt khúc ngắn.

- Bước tiếp theo chuẩn bị nước sốt: Cho tỏi băm và hành lá cắt nhỏ vào tô, sau đó cho 2 thìa ớt bột, một thìa mè trắng vào. Đổ dầu nóng vào khuấy đều, khi có mùi thơm thì cho đường, bột tiêu, bột ngọt, dầu mè, dầu tiêu, giấm, nước tương nhạt, cuối cùng thêm ớt xanh, ớt đỏ cắt nhỏ, cần tây và rau mùi vào, khuấy đều, theo Dân Việt.

- Sau khi đun sôi nước trong nồi, cho một thìa muối vào đáy nước rồi đổ vào phần rễ diếp cá vào, chần khoảng 10 giây rồi lấy ra ngay. Thời gian nấu không được quá lâu, nếu không rễ mất đi vị giòn.

- Bạn nên cho rễ đã chần vào tô lớn, rưới nước sốt đã chuẩn bị sẵn vào, dùng đũa khuấy đều.

- Cuối cùng, bày ra đĩa và bạn có thể bắt đầu ăn. Rễ diếp cá ăn nguội theo cách này rất giòn ngọt.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/dung-chi-an-la-re-cua-cay-nay-quy-nhu-nhan-sam-nguoi-ngheo-moc-um-tum-nhu-co-dai-it-ai-hay-204241015102628063.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Bí quyết trồng rau xanh tại nhà hiệu quả mà không cần dùng đến phân bón
Việc sử dụng nguyên liệu sẵn có trong bếp như bã cà phê, vỏ trứng phơi khô và vỏ chuối là một cách tốt để đảm bảo cây trồng được cung cấp đủ dinh dưỡng mà không cần phải dùng đến phân bón hóa học độc hại.
13 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao tự nhiên
Việc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng trong thực phẩm vô cùng cần thiết để đảm bảo chiều cao phát triển tối ưu, ngay cả khi chiều cao được quyết định nhiều bởi yếu tố di truyền. Tham khảo một số loại thực phẩm giúp tăng chiều cao, nhất là trong giai đoạn vàng của trẻ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.