Đừng chỉ ăn quả, lá loại rau này quý như "nhân sâm người nghèo" ít ai hay

Một loại cây mà mọi người chỉ quan tâm đến quả má ít để ý lá, không ngờ hái lá chế biến theo cách này thành món canh rau ngon và bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Lợi ích kỷ tử đối với sức khỏe

Kỷ tử hay còn gọi là câu kỷ tử, là một dược liệu thường được sử dụng trong các thang thuốc bắc và các món ăn tẩm bổ cho cơ thể. Thông thường mọi người chỉ biết đến quả mà ít biết lá cũng là loại rau ngon và bổ dưỡng, mang xào hay nấu canh đều ngon.

Đáng chú ý chất dinh dưỡng trong lá kỷ tử và trái kỷ tử về cơ bản là giống nhau, có thể giảm hỏa, bảo vệ gan. 

Theo các nghiên cứu, các vi chất như canxi, sắt, thiamine, niacin... trong lá kỷ tử còn cao hơn quả. Đặc biệt những người thiếu máu, ăn loại rau này rất tốt.

Đừng chỉ ăn quả, lá loại rau này quý như nhân sâm người nghèo ít ai hay-1
Quả và lá kỷ tử tốt cho sức khỏe.

Nguồn chất chống oxy hóa: Giống như hầu hết các siêu thực phẩm khác, kỷ tử là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời chống lại các gốc tự do, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi mức độ căng thẳng và có khả năng chống viêm cao.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Trong quả kỷ tử giàu vitamin C và vitamin A. Đây là hai chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để xây dựng khả năng miễn dịch, từ đó ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm lạnh. Ngoài ra, quả kỷ tử còn có tác dụng chống lại sự phát triển của khối u, giảm nồng độ cytokine gây viêm và giải độc cơ thể khỏi các độc tố có hại.

Tốt cho mắt: Thực tế kỷ tử được biết đến là một phương pháp điều trị tự nhiên cho thoái hóa điểm vàng và có lợi cho tầm nhìn vì chứa hàm lượng chất chống oxy hóa zeaxanthin cao. Các nghiên cứu còn cho thấy, loại quả này còn giúp tăng cường sức khỏe mắt bằng cách bảo vệ võng mạc khỏi các tế bào hạch và hỗ trợ điều trị cho bệnh tăng nhãn áp.

Thải độc gan hiệu quả: Loại rau này có tác dụng thanh lọc gan và cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho ruột và nhuận tràng, làm mềm mạch máu, tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, hạ đường huyết và hạ lipid máu. 

Loại rau này có tác dụng thanh lọc gan và cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho ruột. Đây là lý do tại sao loại quả này thường được sử dụng như một thành phần bổ sung trong súp và chế biến các món ngọt hoặc mặn để tẩm bổ cho những người bị bệnh.

Chống mệt mỏi: Theo Lao Động rau kỷ tử giàu protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. Loại rau này có tác dụng chống oxy hóa, chống thiếu oxy, chống mệt mỏi và hạ lipid máu. Trong y học cổ truyền, lá kỷ tử có tác dụng bổ sung thiếu hụt và bổ sung tinh chất, thanh nhiệt và cải thiện thị lực. 

Loại rau này có thể được sử dụng để điều trị mệt mỏi và sốt, chứng chảy nước mắt, mắt đỏ và mờ, quáng gà, băng huyết, bệnh bạch cầu, vết loét do nhiệt độc...

Gợi ý món rau kỷ tử

Đừng chỉ ăn quả, lá loại rau này quý như nhân sâm người nghèo ít ai hay-2
Món rau kỷ tử thơm ngon.

Dưới đây là cách nấu canh lá kỷ tử với gan, vừa thơm ngon và bổ dưỡng. Gan lợn rất giàu chất sắt, có thể dùng để phòng và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài ra, gan lợn có tác dụng bổ gan, cải thiện thị lực, tăng cường lá lách, có thể cải thiện các triệu chứng do lá lách và dạ dày yếu ớt, chán ăn, khó tiêu và các triệu chứng khác.

Gan cũng rất giàu vitamin C và selen, có thể giúp chúng ta tăng cường thể lực, chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa.

Nguyên liệu: Lá kỷ tử, gan lợn, thịt nạc, quả kỷ tử.

Cách làm:

Chuẩn bị lá kỷ tử

- Chuẩn bị một nắm lá kỷ tử. Chọn lá non, loại bỏ lá sâu, héo. Cành kỷ từ đừng vứt đi, có thể cho vào canh nấu lấy nước.

- Rửa sạch lá kỷ tử nhiều lần dưới vòi nước chảy, sau đó để ráo nước. Cành kỷ tử cùng rửa sạch.

Chuẩn bị gan:

- Chuẩn bị 1 miếng gan lợn, rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng, không cắt quá dày, cho vào tô lớn, thêm nước rồi rửa sạch nhiều lần để rửa sạch máu.

- Sau đó cho hành lá, gừng lát, rượu nấu vào để khử mùi tanh, dùng tay trộn đều rồi ướp trong 10 phút. Hành, gừng, rượu nấu ăn đều có tác dụng khử mùi tanh và tăng hương vị rất tốt.

- Sau khi ướp gan lợn, rửa sạch với nước vài lần, sau đó để ráo nước.

Chuẩn bị thịt nạc:

- Chuẩn bị 1 miếng thịt nạc nhỏ rửa sạch, thái lát cho vào tô lớn.

- Ướp rồi thêm muối, nước tương nhạt, rượu nấu, gừng băm nhỏ, tiêu, bột bắp vào khuấy đều.

- Thêm một thìa dầu ăn để khóa độ ẩm rồi ướp trong 15 phút cho hết mùi tanh. Nếu muốn miếng thịt mềm và mịn hơn, bạn có thể thêm một chút tinh bột, nhưng lưu ý không nên cho quá nhiều.

- Lưu ý sau khi ướp thịt nạc, bạn vớt gừng đã thái sợi ra và để riêng để dùng sau.

Nấu canh:

- Đun sôi nước trong nồi, cho cành kỷ tử vào nước lạnh đun sôi trên lửa lớn trong 5 phút, sau khi sôi thì vớt ra, giữ lại nước để nấu canh.

- Sau đó cho gan lợn và các lát thịt vào, không đổ hết vào cùng một lúc mà xếp từng miếng một.

- Tiếp đó, cho vài lát gừng và rượu nấu ăn vào để khử mùi tanh, đun sôi ở lửa lớn, hớt bọt, nấu cho đến khi các lát thịt và gan lợn nổi lên là chín, theo Dân Việt.

- Bạn nên cho một thìa dầu ăn, một thìa muối vừa ăn, cuối cùng cho lá kỷ tử vào, tiếp tục đun trên lửa lớn khoảng 1-2 phút.

- Sau khi nấu chín bạn nên thêm một ít quả kỷ tử vào cho món ăn đẹp và bổ dưỡng.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/dung-chi-an-qua-la-loai-rau-nay-quy-nhu-nhan-sam-nguoi-ngheo-it-ai-hay-204240924103227313.htm

kỷ tử

Món Ngon Mỗi Ngày


Vì sao không nên dùng giấy ăn lau màn hình tivi?
Các chuyên gia điện máy khuyên bạn không nên dùng giấy ăn để lau màn hình ti vi để đảm bảo chất lượng hình ảnh và tăng độ bền của thiết bị; vì sao lại như vậy?
Cải tạo căn hộ chung cư đẹp như mơ khiến ai cũng ước
Thông qua dự án, nhóm thiết kế muốn mang đến một giải pháp đơn giản, để cải thiện không gian sống của các căn hộ thông thường tại Việt Nam, tạo ra một môi trường sống linh hoạt, phù hợp với lối sống hiện đại.
'Tiểu tam' vác bụng bầu đến nhà ăn vạ
Tôi cười phá lên và không tin chồng phản bội mình. Sự hồn nhiên ấy của tôi đã bị giội một gáo nước lạnh khi sau đó 1 tuần, chính chồng tôi lại quỳ xuống thú nhận việc mình "say nắng", giờ cô ấy có bầu nên xin tôi chấp nhận đón con, đời này anh chỉ là chồng tôi thôi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.