Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm

Cỗ chay vừa ngon lại rất dễ làm, chị em hãy thử thực hiện trong ngày Rằm tháng 7 sắp tới nhé!

Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là lễ Vu Lan nhằm báo hiếu ông bà tổ tiên bảy đời, tưởng nhớ đến người thân đã khuất. Bên cạnh đó, ngày Rằm tháng 7 cũng trùng với lễ cúng cô hồn (cúng chúng sinh) hay còn được gọi là xá tội vong nhân. Tuy trùng ngày nhưng lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ hoàn toàn khác nhau. Cúng Vu Lan là để báo hiếu tổ tiên, cha mẹ, còn cúng cô hồn là để bố thí, làm phúc cho những vong hồn lang thang, không có ai thờ cúng. 

Cứ cách Rằm tháng 7 một vài ngày, thậm chí từ ngày 2/7 Âm lịch trở đi, chị em nội trợ lại tự tay làm những mâm cỗ đủ vị, từ mặn đến chay với nhiều màu sắc rực rỡ để cúng. Nếu chưa có ý tưởng gì cho mâm cỗ cúng Rằm này, chị em hãy tham khảo mâm cỗ chay của gia đình chị Phạm Thu Hiền (Hải Phòng) dưới đây. 

Mâm cỗ chay của chị Thu Hiền gồm 12 món (cả hoa quả), trong đó có giò chay, đùi gà chay, tôm chay chị mua sẵn về rồi chiên.

- Nem rán chay

- Sushi cuộn chay

- Nộm ổi

- Đùi gà rán chay

- Rau xào thập cẩm

- Tôm chay chiên

- Giò chay

- Khoai tây chiên

- Xôi trắng cốt dừa

- Canh củ sen táo đỏ

- Chè nhãn hạt sen

- Na tráng miệng

 

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-1

 

CÁCH LÀM CỤ THỂ CÁC MÓN ĂN

1. NỘM ỔI

Nạo sợi 1 quả ổi to và 1 củ cà rốt to, thêm đường, chút xíu muối, nước cốt 1 quả chanh (gia vị tuỳ khẩu vị của gia đình), thêm rau thơm thái nhỏ, ớt tươi vào trộn đều cho ngấm gia vị. Sau đó, rắc lạc rang lên là có món nộm chay rất thơm ngon và lạ miệng.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-2

2. CANH CỦ SEN TÁO ĐỎ

Chuẩn bị: 1/2kg củ sen gọt vỏ, cắt miếng dày khoảng 1cm; 1/2 kg quả bí đỏ gọt vỏ bỏ ruột, 1 ít quả táo đỏ, bột nêm(nấu chay), bột ngọt.

Ngâm củ sen trong nước muối loãng, vắt thêm vào nước muối 1 quả chanh để củ sen sạch và không bị thâm trong 15 phút. Vớt củ sen ra rổ và rửa lại cho sạch. Cắt bí đỏ thành miếng to ninh cùng 1 lít nước khoảng 20 phút bí đỏ nhừ, dùng dây (lọc cua) lọc lấy phần nước trong để làm nước dùng cho món canh có vị ngọt. Đun sôi nước bí đỏ cho củ sen vào ninh, thêm bột nêm ninh khoảng 15 phút (tuỳ theo độ nhừ của củ sen). Khi củ sen đã nhừ thêm táo đỏ, bột ngọt xôi thêm 2 phút tắt bếp là xong món canh củ sen.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-3

3. XÔI TRẮNG CỐT DỪA

1kg gạo nếp ngon vo sạch, ngâm cùng nước qua đêm (khoảng 8 tiếng) sáng hôm sau vớt gạo ra rá, vo lại thêm 2 lần cho sạch, để ráo nước. Cho gạo vào trõ, thêm xíu muối trộn đều sau đó đem đồ xôi khoảng 30 phút. Lấy 1 hạt gạo miết ra tay thấy hạt gạo đã trong hết không còn có màu trắng đục nữa là xôi đã chín. Sau đó rưới nước cốt dừa lên trên, thêm 2 thìa canh đường trắng đảo thật đều tay. Như vậy là được món xôi trắng cốt dừa rất thơm ngon, hạt gạo dẻo ngọt.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-4

4. KHOAI TÂY CHIÊN

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Ngâm trong chậu nước có vắt quả chanh, rửa lại lần nữa cho bớt nhựa. Đun sôi 1 nồi nước, cho vào 2 thìa canh đường, cho khoai vào đảo nhanh tay, vớt khoai ra 1 chậu nước đá ngâm khoảng 10 phút, đổ khoai ra rổ cho thật ráo nước rồi chiên nổi dầu. Như vậy khi ăn khoai sẽ có độ giòn.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-5

5. NEM RÁN

Nhân gồm có: 0,5g miến ngâm mềm cắt đoạn nhỏ, 1 củ đậu nhỏ, 1 nắm giá đỗ, 1 củ cà rốt bào sợi, 10 nấm hương, 1 tai mộc nhĩ to băm nhỏ (được 22 chiếc nem).

Cách làm: Trộn đều nhân trong bát sau đó múc nhân vào bánh đa nem hoặc chả ram, gói lại. Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho nem vào chảo ran chín vàng.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-6

6. SUSHI CHAY

Cách làm cơm cuộn sushi chay cũng tương tự như cơm cuộn sushi thường. Ở cơm sushi chay chỉ thay thức ăn bằng ruốc nấm, đậu chiên sợi to,... có thể thay thế theo sở thích của mọi người, rau cũng vậy.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-7

7. RAU THẬP CẨM XÀO

- Dùng súp lơ xanh, súp lơ trắng, đậu cove, cà rốt, bắp cải tím, ớt chuông đỏ.

- Cho 1 chút dầu lành vào chảo, 1 chút hành boa rô thái mỏng vào phi vàng, cho rau vào đảo đều, thêm dầu hào chay và bột ngọt là được. Món rau xào nhiều màu sắc rất hấp dẫn.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-8

8. CHÈ HẠT SEN NHÃN

Dùng hạt sen Huế ninh nhừ cùng đường phèn, vớt hạt sen ra đĩa. Bóc vỏ nhãn, tách hạt rồi cho hạt sen vào trong lòng cùi nhãn. Đun nước đường phèn sôi lên, thả hạt sen đã được bọc nhãn tươi vào nồi, tắt bếp, múc ra bát là được bát chè sen thơm ngon, thanh mát. Mềm dẻo từ hạt sen, giòn giòn từ long nhãn.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-9

9. GIÒ CHAY

Mua sẵn. Cắt khoanh, xếp lên đĩa.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-10

10. ĐÙI GÀ CHAY

Đùi gà chay mua về đem rán chín vàng.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-11

11. TÔM CHIÊN CHAY

Tôm chay mua sẵn về rán chín vàng.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-12

12. NA

Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 gồm 12 món vừa ngon lại dễ làm-13

Chúc các bạn thành công!

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/goi-y-mam-co-chay-cung-ram-thang-7-gom-12-mon-vua-ngon-lai-de-lam-51202030882533001.htm

rằm tháng 7


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.